Page 27 - 1_61
P. 27

จึงได้พร้อมใจกันถวายพระราชสมัญญาสมกับที่ทรงเปี่ยม  เพราะชาวบ้านเชื่อว่าเรือไฟเบอร์ไม่มีแม่ย่านาง จึงต้อง

                 ไปด้วยพระปรีชาสามารถว่า “พระบิดาแห่งการจัดการ  กราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
                 ทรัพยากรน�้า”                                   สยามบรมราชกุมารี มาเป็นแม่ย่านางเรือ โดยน�าแถบ
                       พลังแห่งสายพระเนตร จอมปราชญ์แห่งการ ผ้าแพรที่มีสัญลักษณ์ ส.ธ. ผูกที่เรือ ปรากฏว่าเรือไฟเบอร์นี้

                 พัฒนาพลังงาน                                    ได้รับความนิยมจากชาวประมงในภาคใต้เป็นอย่างยิ่ง
                       “ถ้าน�้ามันเชื้อเพลิงหมดแล้ว ก็ยังใช้เชื้อเพลิงอย่าง  นอกจากนี้พระองค์ยังทรงส่งเสริมการใช้พลังงาน

                 อื่นได้  มี...แต่ต้องขยันต้องหาวิธีที่จะท�าให้เชื้อเพลิงเกิดขึ้น  ธรรมชาติอื่นๆ เช่น พลังงานน�้าพระราชา ที่ทรงเปรียบน�้า
                 มาใหม่” (พระราชด�ารัสพระบาทสมเด็จพระปรมินทร  ดั่งชีวิต มิได้มองแค่ประโยชน์ของน�้าเพียงด้านการเกษตร
                 มหาภูมิพลอดุลยเดช  ต่อคณะผู้เข้าถวายพระพร   เท่านั้น แต่ยังทรงสนพระทัยในการจัดการทรัพยากรน�้า

                 เมื่อวันที่ ๔ ธันวาคม ๒๕๔๘)                     ให้เกิดประโยชน์ด้านการพลังงานด้วยดังที่ได้ทรง
                                                                 พระราชทานพระราชด�าริว่า “อ่างเก็บน�้าที่มีลักษณะ

                                                                 เหมาะสม ควรจะผลิตไฟฟ้าก�าลังน�้า”
                                                                       หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ได้น้อมน�าแนวคิด
                                                                 การพัฒนาพลังงานทดแทนด้านต่างๆ โดยหน่วยได้จัด

                                                                 ให้มีการตั้งศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
                                                                 พอเพียงในพื้นที่ของหน่วยขึ้นตรงหน่วยบัญชาการทหาร

                                                                 พัฒนา และพื้นที่รับผิดชอบของส�านักงานพัฒนาภาค ทั้ง
                                                                 ๕ ภาค เพื่อให้ข้าราชการและประชาชนที่มีความสนใจ
                                                                 ได้เรียนรู้แนวทางตามวิถีพอเพียง ซึ่งจะมีฐานการเรียนรู้

                                                                 ต่างๆ อาทิ เกษตรทฤษฎีใหม่และเกษตรผสมผสาน การ
                       พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๙ ทรง บริหารจัดการน�้า แปลงนาสาธิต และหนึ่งในฐานการ

                 ศึกษาด้านพลังงานทดแทนอย่างจริงจัง โดยเฉพาะ เรียนรู้ที่ส�าคัญคือ ฐานการเรียนรู้ด้านพลังงานทดแทน
                 พลังงานทดแทนด้านเชื้อเพลิง ทรงเป็นบุคคลแรกๆ ของ อาทิ การน�าน�้าไปใช้เพื่อการเกษตรโดยใช้จักรยาน
                 ประเทศที่สนับสนุนการใช้น�้ามันแก๊สโซฮอล์และน�้ามัน  ปั่นน�้าที่ประดิษฐ์ด้วยต้นทุนราคาถูก, การใช้พลังงาน

                 ไบโอดีเซล ครั้งหนึ่งมูลนิธิชัยพัฒนาสนับสนุนให้ชาวประมง  แสงอาทิตย์ โซล่าเซลล์เพื่อลดต้นทุนการใช้ไฟฟ้า การท�า
                 ในภาคใต้ใช้เรือไฟเบอร์กลาสติดใบแทนเรือไม้เพื่อ  ไบโอดีเซล และการท�าก๊าซหุงต้มที่ได้จากการเลี้ยงสัตว์

                 ลดการใช้น�้ามัน แต่ช่วงแรกไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนัก   เป็นต้น



























                                                                                                          วารสาร 25
                                                                                                        ทหารพัฒนา
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32