Page 67 - 2_61
P. 67
หลักการและเหตุผล
การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในภูมิภาค
อาเซียน ซึ่งอาจส่งผลให้มีโอกาสการเกิดภัยพิบัติได้ และอาจก่อ
ให้เกิดความเสียหายเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทั้งนี้ รัฐบาลได้
ให้ความส�าคัญเกี่ยวกับการบริหารจัดการภัยพิบัติโดยได้
กล่าวในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 19 ในการร่วมมือกัน
ระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน เพื่อบริหารจัดการภัยพิบัติ
ที่เกิดขึ้น ปัจจุบันประเทศไทยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับ
การบริหารจัดการภัยพิบัติ ซึ่งเป็นหน่วยงานระดับประเทศ ตนต่อผู้รับผิดชอบพื้นที่ประสบภัย ท�าให้การปฏิบัติดังกล่าว
และภูมิภาค แต่มีปัญหาได้จ�านวนของบุคลากรไม่เพียงพอ ขาดประสิทธิภาพ
และขาดทักษะในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยเมื่อเกิดภัยพิบัติ พ.ศ.2540 กองบัญชาการทหารสูงสุด (ในขณะนั้น)
ขนาดกลาง อีกทั้งกระบวนการช่วยเหลือนั้นยังไม่มีการผ่าน ได้มอบพันธกิจแก่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ให้จัดตั้งศูนย์
มาตรฐานสากล อาทิ มาตรฐาน INSARAG บรรเทาสาธารณภัย นทพ. ขึ้น โดยเป็นการด�าเนินภารกิจใน
นอกจากนั้นหากเกิดสถานการณ์ที่ภัยพิบัติสร้างความ การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางธรรมชาติ ทั้ง 5 ภูมิภาคของ
เสียหายเป็นวงกว้าง หลาย ๆ หน่วยงานยังขาดระบบการ ไทย โดยปฏิบัติงานตามขั้นตอน 3 ขั้นตอน ได้แก่
ควบคุมและสั่งการในการให้ความช่วยเหลือ และปฏิบัติงาน 1. ขั้นเตรียมก�าลังพลและยุทโธปกรณ์/สิ่งอุปกรณ์
ของเจ้าหน้าที่ทั้งในศูนย์ติดตามสถานการณ์ และเจ้าหน้าที่ ช่วยเหลือ และการจัดการข้อมูล
ช่วยเหลือในพื้นที่ ท�าให้การปฏิบัติงานในช่วงที่ผ่านมา เมื่อ 2. ขั้นการช่วยเหลือผู้ประสบภัยขณะเกิดภัย
เกิดภัยทางธรรมชาติต่าง ๆ หน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานภาค 3. ขั้นการฟื้นฟูซึ่งการช่วยเหลือเหตุการณ์ภัยพิบัติ
เอกชน มูลนิธิต่าง ๆ รวมทั้งก�าลังพลของกองทัพ ยังสับสน โดยได้ศึกษารวบรวมข้อมูลจากการบริหารจัดการ
ในการบังคับบัญชา กระบวนการเข้าปฏิบัติงาน การรายงาน ภัยพิบัติของกระทรวงมหาดไทย
วารสาร 65
ทหารพัฒนา