Page 17 - 4_61
P. 17
โดยห้วงเวลาดังกล่าว ท่านได้รับการพิจารณาให้เป็น มีผลงานที่ส�าคัญ ได้แก่ การจัดท�าคู่มือการปฏิบัติงานของ
ผู้บังคับกองพันเหล่าทหารม้า อันเป็นต�าแหน่งที่ใฝ่ฝันของนักรบ ศูนย์บัญชาการทางทหาร พ.ศ.๒๕๕๙ เพื่อใช้เป็นคู่มือของ
เหล่าทหารม้าทุกนาย ท�าให้ต้องตัดสินใจเลือกเส้นทางเดิน ผู้บังคับบัญชาฝ่ายเสนาธิการ และส่วนที่เกี่ยวข้อง ตลอดจน
ครั้งส�าคัญในชีวิตรับราชการในที่สุด ท่านได้ตัดสินใจปฏิบัติงาน ปรับปรุงพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย ว่าด้วยการบิน และ
เป็นฝ่ายเสนาธิการให้กับผู้บังคับบัญชา ด้วยไตร่ตรองแล้วเห็นว่า ระเบียบนิรภัยการบิน ภายใต้หลักการ “มาตรฐาน ปลอดภัย
สามารถท�าประโยชน์ให้กับกองทัพและประเทศชาติได้มาก ใช้งานอย่างคุ้มค่า และตอบสนองภารกิจ” เพื่อเป็นมาตรฐาน
หลายด้าน โดยตลอดระยะเวลาของการรับราชการในต�าแหน่งต่าง ๆ ของกองทัพไทยในการสนับสนุนกิจการบินของประเทศไทย
พลเอก ธงชัย สาระสุข มีความริเริ่มและใช้องค์ความรู้ ตลอดจน เพื่อช่วยรัฐบาลในการแก้ปัญหา องค์การการบินพลเรือน
ประสบการณ์ที่มีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ขับเคลื่อนงาน ระหว่างประเทศ (ICAO) ประกาศ “แบล็คลิสต์” ปัก “ธงแดง”
ด้านการพัฒนา และปรับปรุงขีดความสามารถของหน่วยและ บนเว็บไซต์ของ ICAO และมีส่วนผลักดันในการจัดตั้งศูนย์ไซเบอร์ทหาร
ก�าลังพลภายใต้การบังคับบัญชาอยู่เสมอ กองบัญชาการกองทัพไทย
ผลงานที่ส�าคัญสร้างความภาคภูมิใจในการ
รับราชการ ได้แก่ การพัฒนากระบวนการจัดท�าแผนป้องกัน
ประเทศ แผนพัฒนากองทัพบก แผนป้องกันและรักษา
ความสงบเรียบร้อยของกองทัพบก การพัฒนาระบบ
ก�าลังส�ารองกองทัพบก การพัฒนากระบวนการวิจัย
และการผลิตเพื่อน�ามาใช้ในราชการ การพัฒนา
ปรับปรุงกระบวนการจัดท�าหลักนิยมทางทหาร
ของกองทัพบก ด�าเนินการขับเคลื่อนโครงการ
เสริมสร้างการจัดตั้งกองพลทหารราบที่ ๑๕
(พล.ร.๑๕) ด�าเนินโครงการจัดตั้ง
กองพลทหารราบที่ ๗ (พล.ร.๗) และกองพล
ทหารม้าที่ ๓ (พล.ม.๓) พัฒนาแนวทาง
การปรับปรุงโครงสร้างและการบริหารจัดการกองทัพบก
ทั้งนี้ ขณะด�ารงต�าแหน่งเจ้ากรมยุทธการทหาร
วารสาร 15
ทหารพัฒนา