Page 23 - Magazine ทหารพัฒนา
P. 23

ผู้เขียนจึงขอน�าหัวใจส�าคัญของเรื่องราวที่ส�านักงาน ก.พ.ร.สรุปไว้อย่างชัดเจนมาขยายการรับรู้กันต่อไป
                     ให้กว้างขวาง
                           1.  เปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน ต้องมีความเปิดเผยโปร่งใสในการท�างาน โดยบุคคลภายนอกสามารถ
                     เข้าถึงข้อมูลข่าวสารของทางราชการ หรือมีการแบ่งปันข้อมูลซึ่งกันและกัน และสามารถเข้ามาตรวจสอบ
                     การท�างานได้ ตลอดจนเปิดกว้างให้กลไกหรือภาคส่วนอื่นๆ เช่น ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ได้เข้ามามีส่วนร่วม

                     และโอนถ่ายภารกิจที่ภาครัฐไม่ควรด�าเนินการเองออกไปให้แก่ภาคส่วนอื่นๆ เป็นผู้รับผิดชอบด�าเนินการแทน โดย
                     การจัดระเบียบความสัมพันธ์ในเชิงโครงสร้างให้สอดกับการท�างานแนวระนาบ ในลักษณะของเครือข่าย มากกว่า
                     ตามสายการบังคับบัญชาในแนวดิ่ง ขณะเดียวกันก็ยังต้องเชื่อมโยงการท�างานในภาครัฐด้วยกันเองให้มีเอกภาพ

                     และสอดรับประสานกัน ไม่ว่าจะเป็นราชการบริหารส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และส่วนท้องถิ่น

                     กรอบแนวทางการปฏิรูประบบราชการ เพื่อรองรับไทยแลนด์ ๔.๐     2.  ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลาง ต้องท�างาน
                           ส�านักงาน ก.พ.ร. ได้จัดท�ากรอบแนวทางการปฏิรูประบบราชการ เพื่อ  ในเชิงรุกและมองไปข้างหน้า โดยตั้งค�าถามกับตนเอง
                     รองรับไทยแลนด์ ๔.๐ ไว้ดังนี้                  เสมอว่า ประชาชนจะได้อะไร มุ่งเน้นแก้ไขปัญหา
                                                                   และตอบสนองความต้องการของประชาชน โดยไม่ต้อง
                                                                   รอให้เข้ามาติดต่อขอรับบริการ  หรือร้องขอความ

                                                                   ช่วยเหลือจากทางราชการ รวมทั้งใช้ประโยชน์จาก
                                                                   ข้อมูลภาครัฐ และระบบดิจิทัลสมัยใหม่ในการจัด
                                                                   บริการสาธารณะที่ตรงกับความต้องการของประชาชน
                                                                   พร้อมทั้งอ�านวยความสะดวก โดยมีการเชื่อมโยง

                                                                   กันเองของทางราชการเพื่อให้บริการได้เสร็จสิ้นใน
                                                                   จุดเดียว ประชาชนสามารถเรียกใช้บริการของทาง
                                                                   ราชการได้ตลอดเวลาตามความต้องการของตน
                                                                   และผ่านการติดต่อได้หลายช่องทางผสมผสานกัน

                                                                   ทั้งการติดต่อมาด้วยตนเอง เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือ
                     ที่มา :  ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.ทศพร ศิริสัมพันธ์  แอพพลิเคชั่นทางโทรศัพท์มือถือ



                                                                                                  วารสาร 21
                                                                                              ทหารพัฒนา
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28