Page 35 - Magazine ทหารพัฒนา
P. 35
ควรท�ำอย่ำงไรในกำรตรวจสอบ ท�ำไมท่ำนจึง
ควำมดันลมรถยนต์ของท่ำน ท�ำกำรสลับยำง
๑. ซื้อเกจวัดควำมดันยำงหรือใช้เกจวัดควำมดันยำงที่ โดยปกติยำงล้อหน้ำรถยนต์ของท่ำนจะสึกเร็วง่ำย
จุดบริกำรใกล้บ้ำนท่ำน กว่ำยำงล้อหลัง ถ้ำหำกท่ำนสลับต�ำแหน่งยำงบ่อยๆ จะ
๒. ก่อนอื่นในตอนเช้ำหรือเมื่อยำงรถยนต์ของท่ำนเย็น ช่วยให้ยำงสึกเท่ำกันและดอกยำงจะมีอำยุกำรใช้งำน
จงตรวจสอบยำงเพรำะขณะขับขี่รถยนต์ยำงจะร้อน นำนที่สุด สิ่งที่ควรจัดท�ำที่คุ้มค่ำมำกคือ กำรสลับยำงไม่
ซึ่งจะท�ำให้กำรตรวจสอบลมยำงไม่เที่ยงตรง
๓. คลำยวำล์วหัวสูบลม ( Valve ) และเสียบเกจวัดบน สำมำรถแก้ปัญหำสึกหรอของยำงได้ถ้ำหำกควำมดันลม
วำล์วสูบยำงต้องมีเสียงฟู่สั้นๆถือว่ำยำงปกติ ยำงไม่ถูกต้องบ่อยครั้งเพียงใดที่ต้องสลับยำงเป็นควำม
๔. อ่ำนเกจวัดควำมดันลมยำงแล้วน�ำมำเปรียบเทียบกับ คิดที่ดีถ้ำหำกท่ำจะสลับยำงรถยนต์ของท่ำนทุกครั้งถ้ำมี
ควำมดันลมยำงรถยนต์ของท่ำนท�ำเป็น bar หรือ กำรเปลี่ยนน�้ำมันเครื่องครั้งที่สอง ( หรือคร่ำวๆ ประมำณ
psi ซึ่งได้รับกำรแนะน�ำให้ใช้ แต่จะใช้ psi ก่อน ๑๐,๐๐๐ ถึง ๑๒,๐๐๐ ก.ม. ) กำรสลับยำงนั้นเป็นสิ่ง
๕. ปรับควำมดันยำงรถยนต์ของท่ำนด้วยอุปกรณ์อัดลม ส�ำคัญ เนื่องจำกจะต้องท�ำโดยถูกต้องและสมบูรณ์เรำจึง
ประจ�ำวันหรือสูบลมยำงที่อู่รถใกล้บ้ำนท่ำน ไขข้อแนะน�ำให้ท่ำนใช้บริกำรของผู้ตัวของท่ำนหรืออู่รถ
๖. ตรวจสอบควำมดันลมยำงของท่ำนอีกครั้งด้วยเกจวัด ที่เป็นมืออำชีพด�ำเนินกำรแทน อย่ำงไรก็ตำมถ้ำไม่ใช้สิ่งที่
และเปรียบเทียบกับช่องก�ำหนดเฉพำะของผู้ผลิต
๗. ปิดฝำวำล์วสูบยำงแต่ละล้อ จงมั่นใจว่ำยำงแต่ละเส้น ยำกล�ำบำกเลยเมื่อท่ำนจะด�ำเนินกำรด้วยตัวเอง แต่กลับ
ได้รับกำรตรวจสอบถ้ำควำมดันยำงลมต�่ำต�่ำเกินไป จะเป็นสิ่งที่ดีที่ท่ำนจะได้รับควำมคิดและควำมเข้ำใจจำก
นั้นหมำยควำมว่ำถึงเวลำที่ท่ำนจะต้องให้อู่ที่ท่ำนใช้ กำรท�ำด้วยตัวเอง เป็นควำมคิดที่ดีที่ท่ำนสำมำรถเข้ำใจ
บริกำรตรวจสอบได้แล้ว ยำงรถยนต์ของท่ำนอำจมี ว่ำกำรสลับยำงควรท�ำอย่ำงไรถึงแม้ว่ำท่ำนให้มืออำชีพ
ลมซึมออกช้ำๆ โดยมีสำเหตุเนื่องจำกขนำดขอบยำง ด�ำเนินกำรแทน ขอแนะน�ำให้ท่ำนปฏิบัติในกำรสลับยำง
ไม่ถูกต้องหรือลิ้นห่อยำงผิดขนำด รถยนต์ของท่ำนตำมรูปแบบดังกล่ำวเหล่ำนี้
ท่ำนควรสลับล้อหน้ำไปล้อหลังเฉพำะเมื่อขนำด
กำรสลับยำงรถยนต์ของท่ำน ขอบยำงทั้งหมดเป็นขนำดเดียวกัน ( แบบ A - D )
ขนำดขอบยำงและล้อของรถยนต์บำงประเภทไม่เท่ำกัน
จงมั่นใจว่ำยำงรถยนต์ของท่ำนสึกเสมอกันทุกล้อโดย โดยยำงล้อหน้ำจะแตกต่ำงจำกเพลำหลัง ในกรณีนี้ขอ
สลับยำงทุกๆ ๑๐,๐๐๐ – ๑๒,๐๐๐ กม.หรือทุกๆหกเดือน แนะน�ำให้ท่ำนใช้กำรสลับยำง ๑๑๐๐ E( ถ้ำหำกใช้ยำงร
กำรสลับยำงจะท�ำให้ยำงรถยนต์ของท่ำนทั้งชุดสึกหรอ ถยนต์ที่ไม่มีเครื่องหมำยบอกทิศทำง) เมื่อสลับยำงที่มีดอ
เท่ำกัน ถึงแม้ว่ำกำรสลับยำงจะช่วยยืดอำยุยำงของท่ำน กยำงบอกเครื่องหมำยบอกทิศทำง จึงหมั่นสังเกต
และเกิดกำรบังคับและแรงชุดที่สมดุลได้ แต่กำรสลับยำง
สำมำรถช่วยท่ำนได้ในกำรบังคับโดยง่ำยดำยและสะดวก
สบำยขึ้น
วารสาร 33
ทหารพัฒนา