Page 35 - Magazine ทหารพัฒนา
P. 35

ควรท�ำอย่ำงไรในกำรตรวจสอบ                                    ท�ำไมท่ำนจึง
         ควำมดันลมรถยนต์ของท่ำน                                       ท�ำกำรสลับยำง


            ๑.  ซื้อเกจวัดควำมดันยำงหรือใช้เกจวัดควำมดันยำงที่     โดยปกติยำงล้อหน้ำรถยนต์ของท่ำนจะสึกเร็วง่ำย
               จุดบริกำรใกล้บ้ำนท่ำน                           กว่ำยำงล้อหลัง ถ้ำหำกท่ำนสลับต�ำแหน่งยำงบ่อยๆ จะ

            ๒.  ก่อนอื่นในตอนเช้ำหรือเมื่อยำงรถยนต์ของท่ำนเย็น   ช่วยให้ยำงสึกเท่ำกันและดอกยำงจะมีอำยุกำรใช้งำน
               จงตรวจสอบยำงเพรำะขณะขับขี่รถยนต์ยำงจะร้อน       นำนที่สุด สิ่งที่ควรจัดท�ำที่คุ้มค่ำมำกคือ กำรสลับยำงไม่
               ซึ่งจะท�ำให้กำรตรวจสอบลมยำงไม่เที่ยงตรง
            ๓.  คลำยวำล์วหัวสูบลม ( Valve ) และเสียบเกจวัดบน   สำมำรถแก้ปัญหำสึกหรอของยำงได้ถ้ำหำกควำมดันลม
               วำล์วสูบยำงต้องมีเสียงฟู่สั้นๆถือว่ำยำงปกติ     ยำงไม่ถูกต้องบ่อยครั้งเพียงใดที่ต้องสลับยำงเป็นควำม
            ๔.  อ่ำนเกจวัดควำมดันลมยำงแล้วน�ำมำเปรียบเทียบกับ  คิดที่ดีถ้ำหำกท่ำจะสลับยำงรถยนต์ของท่ำนทุกครั้งถ้ำมี
               ควำมดันลมยำงรถยนต์ของท่ำนท�ำเป็น  bar  หรือ     กำรเปลี่ยนน�้ำมันเครื่องครั้งที่สอง ( หรือคร่ำวๆ ประมำณ
               psi ซึ่งได้รับกำรแนะน�ำให้ใช้ แต่จะใช้ psi ก่อน  ๑๐,๐๐๐ ถึง ๑๒,๐๐๐ ก.ม. ) กำรสลับยำงนั้นเป็นสิ่ง

            ๕.  ปรับควำมดันยำงรถยนต์ของท่ำนด้วยอุปกรณ์อัดลม    ส�ำคัญ เนื่องจำกจะต้องท�ำโดยถูกต้องและสมบูรณ์เรำจึง
               ประจ�ำวันหรือสูบลมยำงที่อู่รถใกล้บ้ำนท่ำน       ไขข้อแนะน�ำให้ท่ำนใช้บริกำรของผู้ตัวของท่ำนหรืออู่รถ
            ๖.  ตรวจสอบควำมดันลมยำงของท่ำนอีกครั้งด้วยเกจวัด   ที่เป็นมืออำชีพด�ำเนินกำรแทน อย่ำงไรก็ตำมถ้ำไม่ใช้สิ่งที่
               และเปรียบเทียบกับช่องก�ำหนดเฉพำะของผู้ผลิต
            ๗.  ปิดฝำวำล์วสูบยำงแต่ละล้อ จงมั่นใจว่ำยำงแต่ละเส้น  ยำกล�ำบำกเลยเมื่อท่ำนจะด�ำเนินกำรด้วยตัวเอง  แต่กลับ
               ได้รับกำรตรวจสอบถ้ำควำมดันยำงลมต�่ำต�่ำเกินไป   จะเป็นสิ่งที่ดีที่ท่ำนจะได้รับควำมคิดและควำมเข้ำใจจำก
               นั้นหมำยควำมว่ำถึงเวลำที่ท่ำนจะต้องให้อู่ที่ท่ำนใช้  กำรท�ำด้วยตัวเอง เป็นควำมคิดที่ดีที่ท่ำนสำมำรถเข้ำใจ
               บริกำรตรวจสอบได้แล้ว ยำงรถยนต์ของท่ำนอำจมี      ว่ำกำรสลับยำงควรท�ำอย่ำงไรถึงแม้ว่ำท่ำนให้มืออำชีพ
               ลมซึมออกช้ำๆ โดยมีสำเหตุเนื่องจำกขนำดขอบยำง     ด�ำเนินกำรแทน ขอแนะน�ำให้ท่ำนปฏิบัติในกำรสลับยำง

               ไม่ถูกต้องหรือลิ้นห่อยำงผิดขนำด                 รถยนต์ของท่ำนตำมรูปแบบดังกล่ำวเหล่ำนี้

                                                                   ท่ำนควรสลับล้อหน้ำไปล้อหลังเฉพำะเมื่อขนำด
             กำรสลับยำงรถยนต์ของท่ำน                           ขอบยำงทั้งหมดเป็นขนำดเดียวกัน ( แบบ A - D )
                                                               ขนำดขอบยำงและล้อของรถยนต์บำงประเภทไม่เท่ำกัน
                 จงมั่นใจว่ำยำงรถยนต์ของท่ำนสึกเสมอกันทุกล้อโดย  โดยยำงล้อหน้ำจะแตกต่ำงจำกเพลำหลัง ในกรณีนี้ขอ
             สลับยำงทุกๆ ๑๐,๐๐๐ – ๑๒,๐๐๐ กม.หรือทุกๆหกเดือน    แนะน�ำให้ท่ำนใช้กำรสลับยำง ๑๑๐๐  E( ถ้ำหำกใช้ยำงร
             กำรสลับยำงจะท�ำให้ยำงรถยนต์ของท่ำนทั้งชุดสึกหรอ   ถยนต์ที่ไม่มีเครื่องหมำยบอกทิศทำง) เมื่อสลับยำงที่มีดอ

             เท่ำกัน ถึงแม้ว่ำกำรสลับยำงจะช่วยยืดอำยุยำงของท่ำน  กยำงบอกเครื่องหมำยบอกทิศทำง จึงหมั่นสังเกต
             และเกิดกำรบังคับและแรงชุดที่สมดุลได้  แต่กำรสลับยำง

             สำมำรถช่วยท่ำนได้ในกำรบังคับโดยง่ำยดำยและสะดวก
             สบำยขึ้น

















                                                                                                  วารสาร 33
                                                                                              ทหารพัฒนา
   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40