Page 96 - วารสารทหารพัฒนา ปี64 ฉบับที่ 2
P. 96
66
1. กอำน พ.ศ.2540 : บัทบั�ทในก�รรกษ�คว�มมันคง ยกเลกกฎหมายวาดวยคอมมิวนสตทาใหคอมมวนสต ์
่
ั
�
ำ
้
ิ
้
่
ิ
์
ิ
ิ
การเขาไปมบทบาทในการพัฒนาประเทศของทหาร ในประเทศไทย สามารถดำาเนินการได้อยางเปิดเผิย ต่อมา
ั
้
่
ี
เกดจากบทบาทการดาเนนงานพัฒนาทไดรบมอบหมาย ในสมย จอมพัล สฤษด ธินะรช่ต ดารงตาแหนงนายกรฐมนตร ี
ั
์
ิ
ิ
ั
ำ
่
ำ
ำ
�
ิ
ั
ั
ี
้
�
ั
่
ในอดต เช่น การดำาเนนงานตามพัระบรมราช่โองการหรอ และผิบญช่าการทหารสงสด ไดตระหนักถงปญหาน และเห็นวา
ิ
้
ี
ั
่
ุ
่
้
่
่
ั
ี
�
้
ตามพัระราช่ดาร ไดแก ร.5 มพัระบรมราช่โองการใหทหาร การทีฝ่่ายตรงข้ามสามารถดำาเนินการอย่างได้ผิลในพั่นทีช่นบท
่
�
้
ี
ิ
ำ
�
้
�
ี
ั
ำ
ิ
้
ั
็
กองเอนจเนย สารวจเสนทางและปกเสาโทรเลขไปยง เพัราะความทุกข์ยากของประช่าช่น ประกอบกับกระทรวง
้
ปากนาสมทรปราการ การกอสรางทางรถไฟจากกรงเทพัฯ มหาดไทยได้รายงานให้ทราบว่าคอมมิวนิสต์ ได้จัดส่งตัวแทน
ุ
่
�
ุ
ำ
ั
้
ั
ิ
่
้
่
ุ
ำ
่
็
่
ั
ิ
ถ้งสถานรงสต เปนตน ปจจบนไดแก การดาเนนการพััฒนา เข้าไปแทรกซึ่้มอยในหม่บ้าน เพั่อบ่อนทำาลายศรัทธิาของ
ี
�
�
ั
�
�
่
ิ
ตามโครงการอันเนองมาจากพัระราช่ดำาร นนเอง และ ประช่าช่นที�มีต่อรัฐบาล โดยได้เริมปฏิิบัติการในเขต
ั
�
่
�
ี
ี
่
บทบาทการดาเนนงานพัฒนาตามหนาททถกกาหนด ไดแก ทีประช่าช่นด้อยการศ้กษาและยากจน เจ้าหน้าที�ของรัฐด่แล
้
�
ำ
้
ำ
ิ
้
ั
ั
ั
รฐธิรรมน่ญแหงราช่อาณาจกรไทย พัระราช่บญญตการจด ไมทวถง เพัราะการคมนาคมไม่สะดวกและเป็นถนทรกนดาร
่
�
ั
ิ
ิ
ั
ุ
ั
ั
�
่
ั
ระเบยบกระทรวงกลาโหม พั.ศ.2503 นโยบายของรฐบาล ทำาให้ขาดการติดต่อระหว่างเจ้าหน้าที�ของรัฐกับประช่าช่น
ี
นโยบายการทหารของกระทรวงกลาโหม นโยบายของ กระทรวงมหาดไทยจ้งได้เสนอให้ใช่้วิธิีการพััฒนาท้องถิ�น
ิ
ั
ิ
่
�
ุ
�
ั
ำ
ำ
้
่
่
ผิบญช่าการทหารสงสด ตลอดจนบทบาทการดาเนนงาน เปนเครองม่อดาเนนการเพัอขจดปญหาของตนเหต ุ
้
็
ั
่
�
็
พััฒนาประเทศ ตามจิตสานกหรออุดมการณ์ ได้แก่ พัระบรม รวมทงความเหนจากการประช่มคณะกรรมการ
ั
ุ
่
้
ำ
้
ี
�
้
ั
�
ั
ราโช่วาทของพัระบาทสมเด็จพัระเจาอย่หว รช่กาลท 9 ผิ่เช่ียวช่าญทางความมั�นคงขององค์การ สปอ. ครั�งที 33
่
�
่
ิ
่
่
้
ำ
ท�ปลกจิตสานกให้ทหารตระหนักอยเสมอว่า “หน้าท�ของทหาร ระหวางวนที� 7-10 พัฤศจกายน พั.ศ.2503 วา ปฏิิบตการ
ี
่
่
ี
ิ
ั
ั
ุ
ไมใช่เพัยงปกปองอรราช่ศตรและปองกนการรกรานจาก ทางสาธิารณะ (Civic Action) หร่อการช่่วยเหล่อประช่าช่น
ิ
่
่
ั
้
ี
่
้
ั
้
�
่
ั
ี
่
�
ศตรภัายนอกเทานน หากแตยงมหนาทสาคญอกประการหนง เป็นการต่อต้านการบ่อนทำาลายของคอมมิวนิสต์ได้อยางมี
ั
้
�
่
ำ
ั
ี
ั
่
ี
็
ิ
ิ
่
�
้
ุ
ี
�
ั
�
ค่อ หนาที�ในการพััฒนาประเทศโดยเฉพัาะในพั่นทีหางไกล ประสทธิภัาพั เพัราะเปนการแกปญหาทตนเหต ดงนน
ั
้
้
ั
�
ความเจรญหร่อพั่นทีช่ายแดนทีทางการเขาไปไมถ้ง” เมอวนที� 30 มกราคม พั.ศ.2505 ผิ่บญช่าการทหารส่งสด
�
ิ
ุ
้
ั
�
�
่
ั
่
�
้
ั
�
่
มลเหตการกอตงและวนสถาปนา เม่อ พั.ศ.2475 ได้พัิจารณาเห็นช่อบตามข้อเสนอของฝ่่ายอำานวยการ
�
ุ
ั
่
ั
์
�
ิ
ั
ิ
ี
่
พัรรคคอมมวนสตจนแหงประเทศสยามไดจดตงขน กองบัญช่าการทหารส่งสุด ได้ให้จัดตั�งส่วนราช่การข้น
้
�
�
้
ิ
ิ
่
์
ั
โดยการแยกตวออกมาจากพัรรคคอมมวนสตมลาย และ หน่วยหน้�ง มีอำานาจประสานการปฏิิบัติงานและรวม
ั
ไดมการเผิยแพัร่ลทธิคอมมิวนสตอย่างลบ ๆ ในหม่กรรมกร ขีดความสามารถของส่วนราช่การต่าง ๆ มาไว้ในที�เดียวกัน
์
่
้
ี
ั
ิ
ิ
์
�
�
ั
ี
ั
ั
ช่าวจนช่าวไทย นกหนงส่อพัมพั คร่ นกศ้กษา และนกเรยน ซึ่้งประกอบด้วย 13 หน่วยงาน มีทังพัลเร่อน ตำารวจ และ
ั
ิ
ี
์
ในป พั.ศ.2485 ได้มการก่อตงพัรรคคอมมิวนสตไทย ทหารมีอำานาจสั�งการได้ทุกกระทรวง ทบวง กรม ทีเกี�ยวข้อง
ิ
ั
ี
�
�
ี
้
่
่
์
ิ
ตอมาประเทศไทยได้ยกเลิกกฎหมายวาดวยคอมมิวนสต เพั่�อเร่งรัดการปฏิิบัติงานพััฒนาท้องถิ�นเป็นการแก้ปัญหา
�
์
�
เนองจากไทยตองการเขาไปเปนสมาช่กองคการสหประช่าช่าต พั่นฐานให้มีประสิทธิิภัาพัส่งข้น จ้งนำาเร่องเสนอคณะ
้
�
่
้
�
ิ
ิ
็
้
ี
้
ิ
ั
อกทังสาธิารณรฐสหภัาพัโซึ่เวยตรสเซึ่ย เรยกรองใหยกเลก รฐมนตร ซึ่งคณะรฐมนตรไดพัจารณาอนมตใหจดตง � ั
ี
ี
ุ
ิ
ั
�
ิ
ี
ี
้
ั
ั
�
้
ี
ั
้
ั
้
ั
�
ี
่
ั
กฎหมายดงกลาวดวย โดยอางวากฎหมายของไทยฉบบน หน่วยงานพัิเศษข้น เรียกว่า “กองอำานวยการกลาง
้
�
่
้
่
ิ
ิ
ั
่
ขดตอปฏิญญาสากลวาดวยสทธิมนษยช่น จากผิลของการ รักษาความปลอดภััยแห่งช่าติ” ใช่้คำายอว่า “กรป.กลาง”
ุ
ิ
่
�
�
ปีีที่่ 45 ฉบัับัที่่ 2 พฤษภาคม - สิิงหาคม 2564
Volume 45 Issue 2 May - August 2021