Page 70 - วารสารทหารพัฒนา ฉบับที่ 3
P. 70
็
อย่างไรกด คาร์บอนเครดิตบางป็ระเภัที่อาจิ นอกเหินอจิากป็ระเด็นดังกล่าวั ในการดำเนิน
่
่
ั
�
�
่
สรางมืู่ลค่าได�มื่ากกวั่าโครงการป็ระเภัที่อ�น เช่่น โครงการคาร์บอนเครดิต คงตองช่�งนำหินักระหิวั่าง
�
่
คาร์บอนเครดิตภัาคป็่าไมื่� ซึ่่�งถูกมื่องวั่าช่่วัยลดป็รมื่าณ ค่าเสยโอกาสจิากกระแสเงินสดที่�อาจิได�มื่าอย่าง
่
ิ
่
่
ู
ก๊าซึ่เรอนกระจิกที่มื่อยเดิมื่ในบรรยากาศูไดโดยตรง ต่อเน่�องหิากนำพ�นที่หิรอเงินทีุ่นไป็ดำเนินโครงการอ่�น
่
�
่
่
�
่
่
�
�
ไมื่มื่่การป็ล่อยก๊าซึ่เร่อนกระจิกเพิมื่ อ่กที่ั�งยังก่อใหิ�เกิด กับดำเนินโครงการคาร์บอนเครดิตซึ่่�งอาจิจิะได�กระแส
่
่
่
่
์
ิ
่
่
�
�
ผลป็ระโยช่นรวัมื่อ่น ๆ ซึ่งมื่สรางมื่ลคาที่างเศูรษฐกจิ เงินสดกลับมื่าเป็็นรอบ ๆ รวัมื่ถงผลป็ระโยช่น์ที่�ไมื่่ใช่ ่
�
ู
่
ั
�
่
่
แกชุ่มื่ช่น จิงอาจิมื่่หินวัยงานต่าง ๆ ใหิควัามื่สนใจิซึ่�อ ตวัเงิน จิากการที่ำโครงการคาร์บอนเครดิตป็ระเภัที่น� ซึ่�ง ่
่
่
่
�
�
คาร์บอนเครดิตดังกล่าวัในรูป็แบบก่�ง CSR และใหิราคา หิากพจิารณาป็ระเด็นที่ั�งหิมื่ดแล�วั พบวั่ามื่่ควัามื่คุมื่ค่า
ิ
่
�
์
ิ
ุ
ิ
�
ุ
�
ที่สูงจินอาจิสรางกำไรได�มื่ากกวั่าป็กติ เช่่น โครงการ และตอบโจิที่ยธีรกจิได ภัาคธีรกจิคงตองเรงดำเนนการ
�
่
ิ
ิ
ั
่
ิ
ิ
�
่
�
ป็ระเภัที่เพมื่ป็ระสที่ธีภัาพการใช่พลังงาน ที่�งน� ป็ระเด็น ป็ระเที่ศูไที่ย ไป็ถงไหินแล�วักับคาร์บอนเครดิต
�
�
่
่
�
ที่ตองพิจิารณาเก่�ยวักับการลงทีุ่นเพ่�อดำเนินโครงการ ไที่ยไดเขาร่วัมื่ในภัาคกรอบอนุสัญญาสหิป็ระช่าช่าติ
�
ู
่
คาร์บอนเครดิตมื่่ ดังน่ � วั่าด�วัยการเป็ล�ยนแป็ลงสภัาพภัมื่ิอากาศู สมื่ัยที่� ๒๖
่
�
่
่
* ตนทีุ่นค่าดำเนินการตรวัจิป็ระเมื่ินก่อนดำเนิน (COP26) เมื่�อเดอน พ.ย.๒๕๖๔ และป็ระกาศูเป็้าหิมื่าย
�
ู
�
โครงการ และตนทีุ่นตรวัจิสอบควัามื่ใช่ได และการวััดผล ไป็ส่ “ควัามื่เป็็นกลางที่างคาร์บอน” (Carbon Neutral)
�
�
่
่
ั
่
ในทีุ่กคร�งที่ตองการขอรับรองคาร์บอนเครดิตแก ภัายในป็ี ๒๕๙๓ และการป็ล่อยก๊าซึ่เรอนกระจิก
�
�
ผป็ระเมื่ินภัายนอก ที่�นอกเหินอจิากตนทีุ่นการดำเนินการ เป็็นศููนย์ (Net Zero Emission) ภัายในป็ี ๒๖๐๘
่
�
่
ู
�
่
�
่
และค่าบำรุงรักษา ที่ำใหิ�ป็ระเด็นดานการป็ระหิยัด การลดคาร์บอนจิงเป็็นหิมืุ่ดหิมื่ายสำคัญอกขอที่จิะที่ำใหิ �
�
่
่
ุ
ั
่
่
ิ
ั
่
้
�
วารสาร ทหารพัฒนา ต่อขนาด (Economy of Scale) เป็็นอกส�งหิน่�ง เป็าหิมื่ายเหิลานนบรรลผลในระดบควัามื่รวัมื่มื่อ
ระหิวั่างป็ระเที่ศู ก็เรมื่มื่ใหิเหิ็นเป็็นรูป็ธีรรมื่แล�วั อาที่ิ
ิ
ิ
�
ที่่�ผู�ดำเนินโครงการต�องพจิารณา
�
่
่
* ราคาคาร์บอนเครดิตไมื่มื่ราคาตายตวั แตกต่าง การร่วัมื่มื่อกับสวัิตเซึ่อร์แลนด์ จิัดที่ำกรอบควัามื่ร่วัมื่มื่อ
ั
่
่
่
่
กันไป็ตามื่ป็ระเภัที่ของโครงการและอป็ที่าน โดยแมื่�วั่า สำหิรับการถ่ายโอนผลการลดก๊าซึ่เรอนกระจิกระหิวั่าง
ุ
่
ในช่วังเวัลาที่�ได�รับคาร์บอนเครดิตมื่า จิะมื่คาร์บอน ป็ระเที่ศู โดยสวัิตเซึ่อร์แลนด์จิะสนับสนุนโครงการ
่
่
ู
ิ
่
เครดิตจิากโครงการป็ระเภัที่อ่�นออกสตลาดจิำนวันมื่าก ส่งเสรมื่การใช่�พลังงานสะอาดและยานยนต์ไฟ้ฟ้้า หิร่อ
ุ
่
ิ
ู
่
ั
หิรอตลาดยงมื่อป็ที่านจิากโครงการเดมื่สะสมื่อย อาจิ อ่บัส ในกรุงเที่พฯ และไที่ยคาดหิวัังวั่าจิะสามื่ารถเป็็น
่
ไมื่ที่ำใหิราคาคาร์บอนเครดิตถูกลง หิากป็ระเภัที่ ป็ระเที่ศูคแรกของโลกที่ถ่ายโอนคาร์บอนเครดิตจิาก
่
ู
่
�
่
�
ิ
�
่
�
�
ของโครงการคาร์บอนเครดิตสรางมืู่ลค่าเพมื่ดานอ�น โครงการดังกล่าวั
ั
ั
่
ั
่
่
่
่
ที่�นอกเหินอจิากการลดหิรอเล่�ยงการป็ล่อยก๊าซึ่ อยางไรกตามื่ ป็ระเที่ศูไที่ยในป็จิจิุบนยงไมื่มื่ ่
็
เร่อนกระจิกอาจิจิะได�รับราคาสูงข่�นได� กฎหิมื่ายเก่�ยวักับการเป็ล่�ยนแป็ลงสภัาพภัูมื่ิอากาศู
่
* เที่คโนโลยการผลิตที่มื่การป็รับเป็ล�ยนอย หิรอมื่่หิลักเกณฑ์์กำกับการซึ่�อขายคาร์บอนเครดิต
่
่
ู
่
่
่
่
�
่
�
ตลอดเวัลาอาจิส่งผลกระที่บต่อป็รมื่าณคาร์บอนเครดิต ที่ช่ัดเจิน แต่สำหิรับธีุรกจิที่มื่่ค่คาในต่างป็ระเที่ศู
ู
�
่
ิ
ิ
�
�
�
่
ที่จิะได�รับ เน่�องจิากคาร์บอนเครดิตจิะได�รับกต่อเมื่�อ ควัรจิะเรมื่ศูกษามื่าตรการลดการป็ล่อยก๊าซึ่ไวั�ก่อน
่
็
่
ิ
่
่
�
ดำเนนโครงการที่สะอาด ซึ่�งในอนาคตเมื่อเที่คโนโลย เน�องจิากหิลายป็ระเที่ศูรุดหินาไป็ด�วัยการกำหินด
�
่
่
่
ิ
�
่
ิ
่
ั
่
เป็ล�ยนไป็ ส�งที่�เคยถูกมื่องวั่าสะอาดในอดต อาจิเป็็น ตวับที่กฎหิมื่ายที่่�ช่ัดเจินแล�วั
ิ
ส�งป็กติในอนาคต หิากไป็ดำเนินการในอนาคตอาจิได �
ิ
คาร์บอเครดิตไมื่่เที่่าเดมื่
68