Page 31 - 3_60
P. 31
ของเศรษฐกิจพอเพียง มาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับสังคม และถวายองค์ผ้าป่า, การปลูกป่าทดแทน, การปลูกป่า
และวิถีชุมชน ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน โดยไม่ต้องปลูก (ในพื้นที่ขอคืน ตลอดแนวล�าห้วยสองข้างทาง),
นิสิต นักศึกษา ผู้น�าชุมชนและราษฎรในพื้นที่ ด�าเนินร่วมกัน การจัดท�าแนวเขตและแนวกันไฟ, การสร้างฝายชะลอน�้า
แบบประชารัฐ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ สร้างจิตส�านึกร่วมกัน แบบผสมผสานและฝายมีชีวิต, การขุดลอกล�าน�้าเดิมเพื่อให้
ซึ่งการด�าเนินการนั้นได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี ระบบน�้าล�าห้วยนั้นไหลได้สะดวกและการขุดลอกแหล่งน�้าเดิม
เกิดความเข้มแข็งในชุมชน นอกจากนี้ยังน�าบทเรียนที่ผ่านมา เพื่อเป็นแก้มลิงเก็บน�้าไว้ใช้ประโยชน์ในฤดูแล้ง เป็นต้น
น�ามาแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดการอนุรักษ์ รวมถึงยังได้สนับสนุนการจัดตั้งธนาคารต้นไม้และร่วม
ทรัพยากรธรรมชาติและหวงแหนพื้นที่ของตนเอง บ้านไทยสามัคคีมี กิจกรรมปลูกต้นไม้ในวาระงานต่างๆ ด้วย
กิจกรรมการอนุรักษ์ป่าต้นน�้าของชุมชน เช่น การสืบชะตาป่า
วารสาร 29
ทหารพัฒนา