Page 36 - 3_60
P. 36
อีกทั้งด้วยทรงตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนบุคลากร
ทางการแพทย์และการสาธารณสุข และความต้องการการ
สนับสนุนเรื่องการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์การแพทย์
และการสาธารณสุข จึงทรงขยายภารกิจด้านการศึกษาระดับ
บัณฑิตศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งสาขา
ที่มีความต้องการสูงให้กว้างขวางยิ่งขึ้น และได้มีการเสนอ
โครงการจัดตั้งสถาบันบัณฑิตศึกษาจุฬาภรณ์ขึ้นในปี พ.ศ.
๒๕๔๘ ด้วย
สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์
อัครราชกุมารี ทรงให้ความส�าคัญทางด้านสิ่งแวดล้อมเป็น
อย่างยิ่ง ทรงเป็นผู้น�าที่เข้มแข็งและมีพระปณิธานแน่วแน่
ในการสร้างเสริมความรู้ทางวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมให้แก่
ทรัพยากรบุคคลของประเทศไทย และให้ความช่วยเหลือ
ฝึกอบรมแก่ประเทศเพื่อนบ้านที่ก�าลังพัฒนา โดยได้รับ
ความร่วมมือจากองค์กรสิ่งแวดล้อมระดับนานาชาติ จนได้รับ
การยอมรับในระดับนานาชาติในพระปรีชาสามารถทางด้าน
วิทยาศาสตร์ ซึ่งพระองค์ยังทรงน�าวิทยาศาสตร์และ
เทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ประโยชน์เพื่อการพัฒนาประเทศ
ได้อย่างสอดคล้องเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นกิจการด้านการศึกษา
สุขภาพอนามัย งานเทคโนโลยีเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร
การจัดการป่าไม้ การจัดการสิ่งแวดล้อม การเพาะเลี้ยงสัตว์
เศรษฐกิจ การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเล รวมไปถึงงานส่งเสริม
สถานภาพทางสังคมของสตรีไทยอีกด้วย
34 วารสาร
ทหารพัฒนา