Page 92 - 1_61
P. 92
อัตตสัมมาปณิธิ (ตั้งตนไว้ชอบ) หมายความ ปุพเพกตปุญญตา แปลว่าอะไร หมายความ
ว่าอย่างไร? ว่าอย่างไร?
หมายความว่า การตั้งจิตไว้ในศรัทธา (ความเชื่อ แปลว่า ความเป็นผู้มีบุญได้ท�าไว้แล้วในปางก่อน
ที่ถูกต้อง) ศีล (การท�าตามระเบียบวินัย) สุตะ (การรู้จัก หมายความว่า ได้สร้างสมคุณความดีเตรียมพร้อม
รับฟัง) จาคะ (การแบ่งปัน) เเละปัญญา (การรู้จักเหตุผล ไว้แต่ต้น ท�าบุญ คือความดีให้เกิดขึ้นในจิตใจแล้วท�าให้
อย่างชัดเจน) การตั้งใจใฝ่ฝันในทางที่ชอบ การตั้ง จิตใจใสสะอาด ปราศจากความเศร้าหมองขุ่นมัว ก้าวขึ้น
เป้าหมายอนาคตชีวิตที่ดีไว้ ตั้งใจมั่นคงที่จะท�าสิ่งที่ดีเป็น สู่ภูมิที่ดี เกิดขึ้นจากการที่ใจสงบ ท�าให้เลือกคิดเฉพาะ
สุจริต ปฏิบัติด�าเนินไปตามที่ตั้งใจ หรือตั้งเป้าไว้โดย สิ่งที่ดี ที่ถูก ที่ควร ที่เป็นประโยชน์ แล้วพูดดี ท�าดี ตามที่
วิถีทางที่สุจริต เว้นวิถีทางที่เป็นทุจริต คิดนั้น บุญเมื่อเกิดขึ้นแล้วย่อมส่งผลปรุงแต่งใจของเรา
ให้มีคุณภาพดีขึ้น คือ ตั้งมั่นไม่หวั่นไหว บริสุทธิ์ผุดผ่อง
ประพฤติเช่นไร เรียกว่า อัตตสัมมาปณิธิ สว่างไสว นุ่มนวลควรแก่การงาน
(ตั้งตนไว้ชอบ)? ในจักรทั้ง ๔ จักรที่เท่าไรมีคุณแรงกล้ากว่าจักร
ทั้งปวง ?
การตั้งตนอยู่ในค�าสั่งสอนของพระพุทธเจ้า คือ
ละชั่ว ประพฤติดี ท�าตนให้เป็นหลักฐาน เป็นที่พึ่งของตน จักรที่ ๓ คือ อัตตสัมมาปณิธิ การตั้งตนไว้
และคนอื่นได้ รู้จักวางตน ปราศจากอคติ มีความเคารพ ชอบ มีคุณแรงกล้ากว่าจักรอื่น
ในผู้ใหญ่ มีความรักใคร่ในผู้น้อย ตั้งตนไว้ในประโยชน์
ทั้ง ๓ คือ ประโยชน์ในปัจจุบัน ประโยชน์เบื้องหน้า และ เพราะเหตุไร?
ประโยชน์อย่างสูงสุด ตั้งอยู่ในสุจริตธรรม บ�าเพ็ญทาน เพราะเหตุที่ว่าการอยู่ในปฏิรูปเทสคือประเทศอัน
รักษาศีล และเจริญภาวนา เป็นต้น การท�าตัวเหมาะสม สมควร การได้คบกับสัตบุรุษคือคนดี หรือการท�าบุญไว้ใน
แก่ภาวะและหน้าที่ของตน รวมไปถึงความฉลาดรู้ในการ ปางก่อน จะมีผลส�าเร็จได้ก็ด้วยอาศัยความตั้งตนไว้ชอบ
วางตัวเเละประมาณตัวในที่ต่างๆ เช่น ควรนั่งที่ไหน ควร ถึงแม้เป็นผู้มีบุญได้กระท�าความดีไว้ในกาลก่อน แต่
ท�าอะไร ควรพูดอย่างไร เป็นต้น เรียกว่า อัตตสัมมาปณิธิ ภายหลังไม่รู้จักตั้งตนหรือวางตัวให้เหมาะสม ความดี
คือตั้งตนไว้ชอบ ที่ได้ท�ามาก็ไม่อาจส่งเสริมได้
90 วารสาร
ทหารพัฒนา