Page 113 - 4_61
P. 113
• อย่าเร่งรอบเครื่องสูง ๆ หลายคนมักเข้าใจผิด เร่งเครื่อง
เร่งรอบระหว่างขับผ่านน�้าท่วม เพราะกลัวน�้าจะเข้าท่อไอเสีย
กลัวเครื่องจะดับ แต่จริง ๆ แล้วมันกลับให้ผลร้ายมากกว่าที่คิด
เนื่องจากการเร่งรอบสูง ๆ ท�าให้มีอุณหภูมิห้องเครื่องสูงขึ้น และ
เมื่อความร้อนสูงขึ้น พัดลมระบายความร้อนก็จะท�างาน ท�าให้
ใบพัดหมุน ผลเสียที่ตามมาก็จะเหมือนกับในข้อแรก และไม่ต้อง
ไปกังวลเรื่องน�้าเข้าท่อ ถึงแม้น�้าจะท่วมท่อไอเสียก็ตาม เพราะ
รอบเดินเบามีแรงดันมากพอที่จะดันน�้าออกมาจากท่อได้นั่นเอง
• ลดความเร็วลงเมื่อขับรถสวนกัน เพราะรถที่สวนเลนมา
จะมีระดับคลื่นที่ดันผ่านมากับคลื่นที่เราดันไป ท�าให้เกิด
แรงปะทะระหว่างทั้ง ๒ คลื่น และคลื่นน�้าที่ชนกันจะก่อให้เกิด
แรงกระทบ พร้อมกับระดับน�้าที่สูงขึ้น ซึ่งมันสามารถเข้าไปสร้าง
ความเสียหายภายใน หรือท่วมห้องเครื่องได้
• เว้นระยะให้ห่างจากคันหน้ามากกว่าปกติ เพราะอย่าลืม
ว่า ระบบเบรกทั้งหมดจมอยู่ในน�้า ประสิทธิภาพในการท�างานจึง
ลดต�่าลงมาก หากเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินขึ้น จะได้มีระยะเบรกที่
ปลอดภัย และหากขับรถพ้นช่วงน�้าท่วมแล้ว ให้ท�าการย�้าเบรก
บ่อย ๆ หรือเหยียบเบรกเป็นช่วง ๆ ถี่ ๆ เพื่อไล่น�้าออกจากระบบ
และผ้าเบรกจะได้แห้งไวขึ้น ส�าหรับรถเกียร์ธรรมดา ให้ย�้าคลัตช์
เพิ่มเข้าไปด้วยอีกหนึ่งอย่าง เพราะอาจมีปัญหาคลัตช์ลื่นได้
หลังจากผ่านการลุยน�้าท่วม
• หลังจากที่ขับฝ่าน�้าท่วมมาได้แล้ว หรือถึงจุดหมาย
ปลายทางแล้ว อย่าเพิ่งรีบดับเครื่องยนต์ ให้วอร์มเครื่องไปอีก
สักพัก เพราะอาจมีน�้าตกค้างอยู่ในหม้อพักท่อ และถ้าเห็นว่ามีไอ
หรือควันออกมาจากท่อไอเสีย อย่าได้ตกใจไป เพราะมันคือน�้าที่
ระเหยออกมานั่นเอง ซึ่งหากคุณไม่ท�าแบบนี้ อาจท�าให้ท่อทั้งเส้น
ผุกร่อนเร็วกว่าปกติ นอกจากนี้คุณควรที่จะน�ารถไปล้าง เน้นฉีดน�้า
แรง ๆ เข้าไปบริเวณใต้ท้องรถ และซุ้มล้อ เพราะมันอาจมี
เศษทราย เศษขยะ ฯลฯ ติดอยู่ภายในนั้น
วารสาร 111
ทหารพัฒนา