Page 112 - 4_61
P. 112

• หลีกเลี่ยงการเร่งเครื่อง เพราะจะท�าให้เครื่องมีความ
           ร้อนขึ้นสูง ใบพัดระบายความร้อนจะท�างานโดยทันที ไม่ต้องห่วง

           ว่าน�้าจะเข้าท่อไอเสีย เพราะหากเข้า หากรถยังขับไปอยู่แล้ว และ
           ด้วยรอบที่เดินเบา ๆ ก็สามารถพ่นน�้าออกจากท่อรถได้
                 • การขับรถลุยน�้าที่ลึก อาจมีผลต่อเบรก เพราะเบรก
           จะพองตัวเมื่อโดนน�้า อาจจะท�าให้เบรกไม่ค่อยอยู่ในช่วงแรก ๆ

           เพราะฉะนั้นหลังจากลุยน�้ามาแล้ว ควรพยายามย�้าเบรกเพื่อไล่น�้า
           ในส่วนของรถเกียร์ธรรมดา ก็อาจจะท�าให้คลัตช์ลื่น ควรย�้าเพื่อ
           ไล่น�้าเช่นกัน
                 • ไม่ควรดับเครื่องทันทีหากถึงที่หมาย ควรที่จะติดเครื่อง

           ไว้สักพัก เพื่อให้หม้อพักท่อไอเสียได้พ่นน�้าที่ค้างอยู่ข้างในให้
           ระเหยออกมา เพราะถ้าหากน�้าในหม้อพักระเหยออกมาไม่หมด
           ก็อาจท�าให้ผุพังได้
                 • ปิดระบบท�าความเย็น หรือแอร์ทันที เพราะในขณะที่

           เราก�าลังขับฝ่าน�้าท่วม หากเปิดแอร์ไว้ พัดลมจะท�างาน ท�าให้
           ใบพัดหมุนตีจนน�้ากระจายไปทั่วห้องเครื่อง ซึ่งอาจท�าให้น�้าเข้า
           ห้องเครื่อง หรือเข้าระบบไฟได้ นอกจากนี้ใบพัดอาจพัดไปโดน
           เศษขยะต่าง ๆ เช่น กิ่งไม้ ขวดแก้ว ฯลฯ จนท�าให้เกิดความ

           เสียหาย ใบพัดแตก หรือหักได้อีกด้วย

















































     110     วารสาร
           ทหารพัฒนา
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117