Page 100 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 100
ทีนี้เรามารู้จัก สะพาน Modular Fast Bridge (MFB) ในรายละเอียดกันครับ
ความสามารถในการรับน�้าหนัก : ยานยนต์สายพานน�้าหนัก ๖o ตัน / ยานยนต์ล้อน�้าหนักลงเพลา ๑๓ ตัน
คุณสมบัติเฉพาะ
น�้าหนักชุดสะพาน MFB ๑ ทอด = ๓o.๖ ตัน
น�้าหนักตัวรถ + พลประจ�า = ๒o.๕ ตัน
ความยาวสะพาน ๑ ทอด = ๑๕ เมตร
ความยาวสะพาน ๕ ทอด (๑ชุด) = ๗๕ เมตร
ความลึกที่ผ่านได้โดยเฉลี่ย = ๓.๓๒ – ๕.๕ เมตร
๑ ทอดสะพานใช้ก�าลังพล = ๗ นาย
๕ ทอดสะพานใช้ก�าลังพล (๑ ชุด) = ๑๒ นาย
ความเร็วในการสร้างสะพาน ๑ ทอด = ๙-๑๑ นาที
ความเร็วในการสร้างสะพาน ๕ ทอด = ๕๕-๖๕ นาที
ระยะห่างในการล�าเลียงยุทโธปกรณ์ = ๒o เมตร
ขีดจ�ากัด
การวางสะพาน ทอดยื่นต้องอยู่บนพื้นตลิ่งอย่างน้อย
๑ เมตร เมื่อวางสะพานแล้วเสร็จต้องท�าการยึดปลายทอด
ยื่นสะพานกับสมอบกด้วยจึงจะใช้งานได้ สามารถล�าเลียง
รถขึ้นไปบนสะพานครั้งละหลายคันได้ แต่ต้องมีระยะห่าง
อย่างน้อย ๒o เมตร
ส่วนประกอบหลักรถสะพาน Modular Fast Bridge MFB แบ่งเป็น ๗ ส่วน ได้แก่
๑) รถสร้างสะพาน: รถ SHACMAN รุ่น SX๒๓oo ๘X๘ เครื่องยนต์คัมมินส์ มี Transmission และTransfer
gear box
๒) ทอดสะพาน: ส�าหรับรองรับยานยนต์สายพานน�้าหนัก ๖o ตันและยานยนต์ล้อน�้าหนักลงเพลา ๑๓ ตัน
๓) ตอม่อ: หรือชุดอุปกรณ์ค�้ายัน ด้านในเป็นสกรูขับดันด้วยกระบอกสูบ ต้องขันยึดเมื่อกางสะพานลงพื้นแล้ว
98 วารสาร
ทหารพัฒนา