Page 100 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 100

ทีนี้เรามารู้จัก สะพาน Modular Fast Bridge (MFB) ในรายละเอียดกันครับ

          ความสามารถในการรับน�้าหนัก : ยานยนต์สายพานน�้าหนัก ๖o ตัน / ยานยนต์ล้อน�้าหนักลงเพลา ๑๓ ตัน


          คุณสมบัติเฉพาะ
          น�้าหนักชุดสะพาน MFB ๑ ทอด     =  ๓o.๖  ตัน

          น�้าหนักตัวรถ + พลประจ�า       =  ๒o.๕  ตัน
          ความยาวสะพาน ๑ ทอด             =  ๑๕       เมตร

          ความยาวสะพาน ๕ ทอด (๑ชุด)      =  ๗๕       เมตร
          ความลึกที่ผ่านได้โดยเฉลี่ย     =  ๓.๓๒ – ๕.๕ เมตร


          ๑ ทอดสะพานใช้ก�าลังพล          =  ๗        นาย
          ๕ ทอดสะพานใช้ก�าลังพล (๑ ชุด)   =  ๑๒      นาย
          ความเร็วในการสร้างสะพาน ๑ ทอด  =  ๙-๑๑  นาที

          ความเร็วในการสร้างสะพาน ๕ ทอด  =  ๕๕-๖๕ นาที
          ระยะห่างในการล�าเลียงยุทโธปกรณ์  =  ๒o     เมตร


          ขีดจ�ากัด
               การวางสะพาน ทอดยื่นต้องอยู่บนพื้นตลิ่งอย่างน้อย

          ๑ เมตร เมื่อวางสะพานแล้วเสร็จต้องท�าการยึดปลายทอด
          ยื่นสะพานกับสมอบกด้วยจึงจะใช้งานได้ สามารถล�าเลียง
          รถขึ้นไปบนสะพานครั้งละหลายคันได้ แต่ต้องมีระยะห่าง

          อย่างน้อย ๒o เมตร

          ส่วนประกอบหลักรถสะพาน Modular Fast Bridge MFB แบ่งเป็น ๗ ส่วน ได้แก่
               ๑) รถสร้างสะพาน: รถ SHACMAN รุ่น SX๒๓oo ๘X๘ เครื่องยนต์คัมมินส์ มี Transmission และTransfer

          gear box
               ๒) ทอดสะพาน:  ส�าหรับรองรับยานยนต์สายพานน�้าหนัก ๖o ตันและยานยนต์ล้อน�้าหนักลงเพลา ๑๓ ตัน

               ๓) ตอม่อ: หรือชุดอุปกรณ์ค�้ายัน ด้านในเป็นสกรูขับดันด้วยกระบอกสูบ ต้องขันยึดเมื่อกางสะพานลงพื้นแล้ว



























         98     วารสาร
              ทหารพัฒนา
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105