Page 99 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 99
สะพานเครื่องหนุนมั่น Modular Fast Bridge (MFB) เป็นสะพานที่ผลิตขึ้น ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน
ลักษณะของสะพาน จะใช้งานประกอบกับรถสร้างสะพาน (ยานยนต์ล้อ) โดย ๑ ชุด จะประกอบด้วย
รถสร้างสะพาน จ�านวน ๕ คัน แต่ละทอดสะพานมีความยาว ๑๕ เมตร เหมาะส�าหรับทอดข้ามช่องว่างที่มีความ
กว้างประมาณ ๑o เมตรขึ้นไป และสามารถทอดได้ยาวประมาณ ๗o เมตร (คิดจากจ�านวนรถสะพาน ๑ ชุด)
โดยความลึกของท้องน�้าไม่เกิน ๕ เมตร และอัตราการไหลของกระแสน�้าไม่เกิน ๒ เมตร/วินาที
หลายๆท่านคงจะคิดว่า ท�าไมต้องเป็นสะพาน MFB หล่ะ แล้วของที่ผลิตจากประเทศจีน จะเหมาะกับ
การใช้งานของเราหรอ??? (ทหารไทย ต้องใช้ของ US ถึงจะดูดี) ผมจะเปรียบเทียบข้อมูลขั้นต้นของสะพานที่มี
ใช้ในกองทัพให้ดูครับ
สะพาน MFB สะพาน T๘๔-A สะพานเบลี่ย์ สะพาน MGB
ปัจจัย
ประเทศผู้ผลิต จีน จีน US US
ความยาวต่อทอด ๑๕ เมตร ๑o.๕o เมตร ๒๔ เมตร ๔๙.๔o เมตร
การรับน�้าหนัก ๖o ตัน ๕o ตัน ๕o-๕๕ ตัน ๖o ตัน
เวลาประกอบ ๙-๑๑ นาที ๖-๘ นาที ๔๕-๖o นาที ๑oo นาที
ก�าลังพลที่ใช้ ๗ นาย ๑๒ นาย ๓๖-๔๕ นาย ๓๖-๔๕ นาย
ความลึกท้องน�้า ไม่เกิน ๕.๕o เมตร ไม่เกิน ๓.๕o เมตร ไม่ใช้ตอม่อ ไม่ใช้ตอม่อ
ความกว้างจราจร ๔ เมตร ๓.๘o เมตร ๓.๘๑ เมตร ๔ เมตร
จากข้อมูลขั้นต้นด้านบน จะเห็นได้ว่า สะพานที่ผลิตจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีข้อได้เปรียบใน
ด้านจ�านวนก�าลังพลที่ใช้ในการประกอบสร้าง และเวลาในการประกอบแต่ละทอดของสะพาน เนื่องจากเป็น
สะพานที่ส�าเร็จรูปวางอยู่บนรถวางสะพาน แต่ก็มีข้อจ�ากัดในเรื่องของการที่จะต้องมีตอม่อส�าหรับการทอด
ในช่วงสะพานต่อๆมา ขณะที่สะพานฝั่ง US ในการประกอบ ๑ ชุด ได้ความยาวที่มากกว่า แต่ต้องใช้ก�าลังพลที่
ผ่านการฝึก (เป็นอย่างดีในแต่ละต�าแหน่ง), ยานพาหนะส�าหรับบรรทุกชุดสะพาน กับเวลาในการประกอบสร้าง
ที่มาก จึงท�าให้การพิจารณาจัดหายุทโธปกรณ์ที่สามารถสนับสนุนภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ
ในเรื่องของสะพาน จึงเป็น สะพาน Modular Fast Bridge (MFB)
วารสาร 97
ทหารพัฒนา