Page 99 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 99

สะพานเครื่องหนุนมั่น Modular Fast Bridge (MFB) เป็นสะพานที่ผลิตขึ้น ณ สาธารณรัฐประชาชนจีน

                   ลักษณะของสะพาน จะใช้งานประกอบกับรถสร้างสะพาน (ยานยนต์ล้อ) โดย ๑ ชุด จะประกอบด้วย
                   รถสร้างสะพาน จ�านวน ๕ คัน แต่ละทอดสะพานมีความยาว ๑๕ เมตร เหมาะส�าหรับทอดข้ามช่องว่างที่มีความ
                   กว้างประมาณ ๑o เมตรขึ้นไป และสามารถทอดได้ยาวประมาณ ๗o เมตร (คิดจากจ�านวนรถสะพาน ๑ ชุด)

                   โดยความลึกของท้องน�้าไม่เกิน ๕ เมตร และอัตราการไหลของกระแสน�้าไม่เกิน ๒ เมตร/วินาที





















                        หลายๆท่านคงจะคิดว่า ท�าไมต้องเป็นสะพาน MFB หล่ะ แล้วของที่ผลิตจากประเทศจีน จะเหมาะกับ
                   การใช้งานของเราหรอ??? (ทหารไทย ต้องใช้ของ US ถึงจะดูดี) ผมจะเปรียบเทียบข้อมูลขั้นต้นของสะพานที่มี

                   ใช้ในกองทัพให้ดูครับ

                                        สะพาน MFB        สะพาน T๘๔-A         สะพานเบลี่ย์     สะพาน MGB

                         ปัจจัย




                     ประเทศผู้ผลิต           จีน               จีน               US                US

                     ความยาวต่อทอด        ๑๕ เมตร          ๑o.๕o เมตร          ๒๔ เมตร         ๔๙.๔o เมตร

                     การรับน�้าหนัก        ๖o ตัน            ๕o ตัน           ๕o-๕๕ ตัน           ๖o ตัน

                     เวลาประกอบ           ๙-๑๑ นาที         ๖-๘ นาที         ๔๕-๖o นาที          ๑oo นาที

                     ก�าลังพลที่ใช้        ๗ นาย             ๑๒ นาย          ๓๖-๔๕ นาย         ๓๖-๔๕ นาย


                     ความลึกท้องน�้า   ไม่เกิน ๕.๕o เมตร   ไม่เกิน ๓.๕o เมตร   ไม่ใช้ตอม่อ      ไม่ใช้ตอม่อ
                     ความกว้างจราจร        ๔ เมตร           ๓.๘o เมตร         ๓.๘๑ เมตร           ๔ เมตร


                        จากข้อมูลขั้นต้นด้านบน จะเห็นได้ว่า สะพานที่ผลิตจากสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีข้อได้เปรียบใน
                   ด้านจ�านวนก�าลังพลที่ใช้ในการประกอบสร้าง และเวลาในการประกอบแต่ละทอดของสะพาน เนื่องจากเป็น

                   สะพานที่ส�าเร็จรูปวางอยู่บนรถวางสะพาน แต่ก็มีข้อจ�ากัดในเรื่องของการที่จะต้องมีตอม่อส�าหรับการทอด
                   ในช่วงสะพานต่อๆมา ขณะที่สะพานฝั่ง US ในการประกอบ ๑ ชุด ได้ความยาวที่มากกว่า แต่ต้องใช้ก�าลังพลที่

                   ผ่านการฝึก (เป็นอย่างดีในแต่ละต�าแหน่ง), ยานพาหนะส�าหรับบรรทุกชุดสะพาน กับเวลาในการประกอบสร้าง
                   ที่มาก จึงท�าให้การพิจารณาจัดหายุทโธปกรณ์ที่สามารถสนับสนุนภารกิจในการช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ
                   ในเรื่องของสะพาน จึงเป็น สะพาน Modular Fast Bridge (MFB)



                                                                                                  วารสาร 97
                                                                                              ทหารพัฒนา
   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104