Page 51 - Magazine ทหารพัฒนา
P. 51
เมื่อครั้งก่อน พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้น
ภายในครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง
แต่ในปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงให้พิธีสงกรานต์
นั้นเป็นเทศกาลสงกรานต์ โดยได้ขยายออกไปสู่สังคมเป็น
วงกว้างมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศคติตลอดจน
ความเชื่อไป แต่เดิมในพิธีสงกรานต์จะใช้น�้าเป็นสัญลักษณ์
ที่เป็นองค์ประกอบหลักของพิธี แก้กันกับความหมาย
ของฤดูร้อน ช่วงเวลาที่พระอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีเมษ
ในวันนี้จะใช้น�้ารดให้แก่กันเพื่อความชุ่มชื่น มีการขอพร
จากผู้ใหญ่ มีการร�าลึกและกตัญญูต่อบรรพบุรุษที่ล่วงลับ
ต่อมาในสังคมไทยสมัยใหม่เกิดเป็นประเพณีกลับบ้าน
ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ นับว่าวันสงกรานต์เป็นวัน
ครอบครัว อีกทั้งยังมีประเพณีที่สืบทอดมาตั้งแต่ดั้งเดิม
อย่าง การสรงน�้าพระที่น�ามาซึ่งความเป็นสิริมงคล เพื่อให้
เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่มีความสุข ต่อมาเมื่อธรรมบาลกุมารโตขึ้น ก็ได้เรียนรู้ซึ่ง
ตามจารึกที่วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม กล่าวตาม ภาษานกและเรียนไตรเภทจบเมื่ออายุได้เจ็ดขวบ เขาได้เป็น
พระบาลีฝ่ายรามัญว่า ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว มีเศรษฐี อาจารย์บอกมงคลต่าง ๆ แก่คนทั้งหลาย อยู่มาวันหนึ่ง
คนหนึ่ง รวยทรัพย์แต่อาภัพบุตร ตั้งบ้านอยู่ใกล้กับนักเลง ท้าวกบิลพรหม ได้ลงมาถามปัญหากับธรรมบาลกุมาร
สุราที่มีบุตรสองคน ๓ ข้อ ถ้าธรรมบาลกุมารตอบได้ก็จะตัดเศียรบูชา แต่ถ้า
วันหนึ่งนักเลงสุราต่อว่าเศรษฐีจนกระทั่งเศรษฐี ตอบไม่ได้จะตัดศีรษะธรรมบาลกุมารเสีย ท้าวกบิลพรหม
น้อยใจ จึงได้บวงสรวงพระอาทิตย์ พระจันทร์ ตั้งจิต ถามธรรมบาลกุมารว่า ตอนเช้าราศีอยู่ที่ไหน ตอนเที่ยง
อธิษฐานอยู่กว่าสามปี ก็ไร้วี่แววที่จะมีบุตร อยู่มาวันหนึ่ง ราศีอยู่ที่ไหน และตอนค�่าราศีอยู่ที่ไหน ทันใดนั้นธรรมบาล
พอถึงช่วงที่พระอาทิตย์ยกขึ้นสู่ราศีเมษ เศรษฐีได้พา กุมารจึงขอผัดผ่อนกับท้าวกบิลพรหมเป็นเวลา ๗ วัน
บริวารไปยังต้นไทรริมน�้า พอถึงก็ได้เอาข้าวสารลงล้าง
ในน�้าเจ็ดครั้ง แล้วหุงบูชาอธิษฐานขอบุตรกับรุกขเทวดา
ในต้นไทรนั้น รุกขเทวดาเห็นใจเศรษฐี จึงเหาะไปเฝ้า
พระอินทร์ ไม่ช้าพระอินทร์ก็มีเมตตาประทานให้เทพบุตร
องค์หนึ่งนาม “ธรรมบาล” ลงไปปฏิสนธิในครรภ์ภรรยา
เศรษฐี ไม่ช้าก็คลอดออกมา เศรษฐีตั้งชื่อให้กุมารน้อยนี้ว่า
ธรรมบาลกุมาร และได้ปลูกปราสาทไว้ใต้ต้นไทรให้
กุมารนี้อยู่อาศัย
วารสาร 49
ทหารพัฒนา