Page 32 - File Ok2Magazine Military development362p78
P. 32

ความหนืดของน�้ามันหล่อลื่น



                โดยค่าความหนืดของน�้ามันหล่อลื่นนั้นจะถูกทดสอบ

          โดยสถาบัน สมาคมวิศวกรรมยานยนต์หรือ SAE (SOCIETY OF
          AUTOMOTIVE ENGINEERS) โดยค่าความหนืดนั้นจะเป็นตัวเลข
          ๕, ๑๐, ๑๕, ๓๐, ๔๐, ๕๐ ดังตัวอย่างเช่น
                o ๕W : หมายถึง ค่าความหนืดของน�้ามันหล่อลื่นในอุณหภูมิที่ติดลบหรืออุณหภูมิที่เย็นจัด ซึ่งน�้ามัน

          หล่อลื่นตัวนี้มีค่าความหนืดอยู่ในเกรดที่ ๕
                o ๔๐ : หมายถึง ค่าความหนืดของน�้ามันหล่อลื่นในอุณหภูมิ ๑๐๐ องศาเซลเซียส ซึ่งน�้ามันหล่อลื่น
          ตัวนี้มีค่าความหนืดอยู่ในเกรดที่ ๔๐
                โดยตัวเลขที่แบ่งเกรดค่าความหนืดนั้น ถ้าตัวเลขยิ่งมาก ก็แสดงว่าค่าความหนืดของน�้ามันหล่อลื่น

          ตัวนั้นยิ่งสูงตามไปด้วยนั่นเอง ซึ่งในประเทศไทยการเลือกค่าความหนืดของน�้ามันหล่อลื่นควรดูเฉพาะค่า
          หลังเป็นส�าคัญเพราะประเทศไทยไม่มีอากาศที่หนาวเย็นถึงขนาดติดลบจึงไม่จ�าเป็นต้องกังวลตัวเลขด้าน
          หน้าเท่าใดนัก
                ซึ่งปกติแล้วการเลือกน�้ามันหล่อลื่นของรถแต่ละคันนั้นให้อิงตามคู่มือที่ติดมากับตัวรถโดยค่าปกตินั้น

          จะอยู่ที่ ๔๐ ในค่าความหนืดตัวหลัง แต่ถ้าเกิดเมื่อใช้รถยนต์หนักและเครื่องยนต์มีอายุมากและกินน�้ามัน
          หล่อลื่น ควรมีการปรับเบอร์ขึ้นไปเป็นเบอร์ ๕๐ เพื่อป้องกันการรั่วของก�าลังอัด แต่ถ้ารถยนต์อยู่ในสภาพ
          ปกติและอากาศไม่ร้อนมาก ควรเลือกน�้ามันหล่อลื่นที่มีความหนืดน้อยๆเพื่อที่ตัวน�้ามันหล่อลื่นจะได้สามารถ
          ไหลผ่านไปได้ง่าย แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเลือกน�้ามันหล่อลื่นที่มีความหนืดน้อยเกินไป ซึ่งนั่นจะส่งผลให้ไม่มีฟิลม์ไป

          เคลือบชิ้นส่วนโลหะภายใน ท�าให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วกว่าที่ควรนั่นเอง
          ข้อควรปฏิบัติส�ำหรับน�้ำมันหล่อลื่น



                การตรวจเช็คระดับน�้ามันหล่อลื่นเป็นประจ�า
          ควรตรวจสอบสัปดาห์ละครั้ง หรือทุกครั้งที่เติมน�้ามันเชื้อเพลิง
                ถ้าระดับน�้ามันหล่อลื่นสูงเกิน น�้ามันหล่อลื่นจะถูก
          ดันผ่านแหวนลูกสูบขึ้นไปเผาไหม้กับน�้ามันเชื้อเพลิงจะมีเขม่า

          จับภายในห้องเผาไหม้ ท�าให้เครื่องเกิดการน็อค อย่างรุนแรง
          / น�้ามันหล่อลื่นจะดันออกทางซีลด้านหน้าและด้านหลังของ
          เพลาข้อเหวี่ยง ท�าให้เกิดการรั่วซึมได้ง่าย / ท�าให้เกิดแรงดัน

          ในห้องเครื่องสูงและจะดันไอน�้ามันหล่อลื่นออกมาทางท่อ
          ระบายได้มาก / ท�าให้เครื่องยนต์ร้อนจัด
                ถ้าระดับน�้ามันหล่อลื่นต�่าเกินไป ปั๊มน�้ามันหล่อลื่น
          จะไม่สามารถดูดน�้ามันและส่งไปหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว
          ภายในเครื่องอย่างเพียงพอ ท�าให้เกิดการสึกหรออย่าง

          รวดเร็วเป็นสาเหตุหนึ่งที่ท�าให้เครื่องพัง
                อย่างไรก็ตามควรมีการเปลี่ยนน�้ามันหล่อลื่นตามรอบ
          อายุการใช้งานที่ก�าหนด ทางศูนย์บริการของรถยี่ห้อนั้นๆ

          หรือสถานบริการอื่นๆ ที่มีความรู้ความช�านาญ



        32      วารสาร
              ทหารพัฒนา
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37