Page 42 - วารสารทหารพัฒนา ปี64 ฉบับที่ 2
P. 42
12
ั
ิ
้
่
�
์
ุ
ั
ั
ิ
ั
ุ
่
่
�
ำ
ั
�
่
ำ
ในี้สถุานี้การณภยพบัตยงมีคุวิามีเหลอมีลาท่างเท่คุโนี้โลย ้ ระหวิางบัคุคุล ยงคุงเป็็นี้ชิองท่างการสอสารท่้�สาคุญในี้ท่ก
ุ
ิ
ั
่
่
่
ั
ุ
(Digital Divide) ระหวิางป็ระชิาชินี้ในี้เขตเมีองและเขต ลกษณะชิมีชินี้/สงคุมี ท่สมีาชิกท่งในี้ชิมีชินี้เขตเมีองหรอ
�
�
้
่
ั
ั
�
ำ
ชินี้บัท่ เนี้่องดวิยระดบัการเขาถุงและการคุรอบัคุรอง ในี้เขตชินี้บัท่ตางกใหคุวิามีสาคุญและมีคุวิามีเชิอมีันี้
้
�
ั
้
�
่
้
ึ
้
่
็
ั
้
้
้
้
่
ั
้
ั
เท่คุโนี้โลยสารสนี้เท่ศึยงคุงมีชิองวิาง รวิมีท่งป็ญหาดานี้ 2. คุวิรใหคุวิามีสาคุญกบัการดแลและเยยวิยา
ำ
ั
ั
่
้
�
้
่
้
ิ
้
ิ
้
�
้
คุวิามีเท่าท่นี้ขอมีลขาวิสาร (Information Literacy) คุวิามีสญเสยท่างจัตใจัของผู้ป็ระสบัภัยพบัตท่มีระดบั
้
ั
ิ
้
้
่
ั
ั
่
้
ั
็
่
ั
กยังคุงเกิดขนี้กบัคุนี้สวินี้ใหญท่�งท่�ไดรบัการศึกษาสง และ คุวิามีรนี้แรงและคุวิามียาวินี้านี้ของภัยพิบัติแตกต่างกนี้ เชิ่นี้
้
ั
้
ึ
�
ั
ั
ุ
ึ
้
่
้
่
้
ผู้ท่ไดรบัการศึกษานี้้อย แตรบัขอมีลขาวิสารมีาก (Infor- กรณภยพบัตนี้าท่วิมีท่พนี้ท่หนี้งอาจัไดรบัคุวิามีเดอดรอนี้
ำ
�
้
ั
ึ
ั
้
ั
้
่
้
ิ
ึ
่
้
้
ั
้
�
ั
่
�
�
ิ
�
�
้
ิ
้
mation Overload) อยางขาดวิจัารณญาณ นี้อกจัากนี้ � ้ และเสยหายมีาก แต่อกดานี้ไมี่ไดรบัคุวิามีเดอดรอนี้ จังตอง
ึ
้
ั
้
้
่
่
้
้
�
ั
่
้
่
้
การไมี่สามีารถุเขาถุงขอมีลขาวิสารได้อย่างเท่าเท่ยมีกนี้ วิางแผู้นี้การสอสารคุวิามีเสยงใหรอบัคุอบัและเขาถุง
่
้
้
ึ
้
ึ
�
้
้
�
้
ั
้
(Information Poor) การเขาใจัในี้สารสนี้เท่ศึรวิมีถุึงการ การรบัร้คุวิามีเข้าใจั และการตัดสินี้ใจัของผู้้ท่้�มี้ส่วินี้เก้ยวิข้อง
้
้
ิ
้
เขาถุงสารสนี้เท่ศึไดนี้อย ยอมีสงผู้ลกระท่บัตอการบัรรเท่า อยางโป็รงใส เพอใหสมีาชิกในี้ชิมีชินี้ยอมีรบัหลกการตดสนี้ใจั
่
ั
ั
่
้
ึ
ุ
่
ิ
่
่
ั
่
�
้
คุวิามีรนี้แรงของภยพบัตในี้กลมีคุนี้ท่มีหลายระดบัคุวิามีร ้ ้ และมีสวินี้ในี้การเพิมีศึกยภาพของผู้ลลพธีท่้จัะเกดขึนี้
่
ั
้
�
ุ
�
ุ
ิ
ิ
ั
้
�
่
์
้
ั
ั
�
ิ
ั
ั
่
อยางไรก็ตามีในี้การส่อสารเพ่อชิวิยเหลอเยยวิยาผู้ป็ระสบั 3. คุวิรมีการอบัรมี พฒนี้าศึกยภาพให้สมีาชิก
ิ
่
่
้
้
ั
�
้
้
�
ั
ุ
่
ั
่
้
ุ
�
่
ุ
่
่
ิ
ั
ภยท่้เหมีาะสมีท่้สด คุ่อ การสอสารระหวิางบัคุคุล ในี้ชิมีชินี้สามีารถุดแลชิวิยเหลอตวิเองจัากภยพบัตกอนี้
ั
ิ
�
�
ั
่
ิ
ท่จัะรอรบัคุวิามีชิวิยเหลอจัากสวินี้กลาง โดยเฉพาะอย่างย�ง
่
้
�
่
่
�
้
้
ุ
ขอเสุน์อแน์ะ ชิมีชินี้ในี้เขตชินี้บัท่ท่มีเรองของระยะท่าง การคุมีนี้าคุมี
้
�
ึ
้
ึ
่
้
ำ
ำ
ำ
ั
1. การคุานี้งถุง และมีอบัหมีายให้ผู้ท่มีอานี้าจัสงสด และเท่คุโนี้โลยการส�อสาร อนี้เป็นี้อป็สรรคุสาคุัญของ
็
้
้
้
�
ุ
ุ
้
้
้
้
�
่
ำ
�
้
่
�
็
้
ิ
�
ั
ในี้ท่องถุนี้ ท่าหนี้าท่เป็นี้ผู้สอสาร สงการ และใหขอมีล การเขาไป็ชิวิยเหล่อจัากหนี้วิยงานี้ภายนี้อก
่
้
้
้
้
�
�
้
้
้
ำ
่
�
ั
่
่
�
้
ท่ถุกตองแมีนี้ยาแกป็ระชิาชินี้ในี้พนี้ท่ ท่งนี้ เพราะการสอสาร
�
้
่
�
เอกิ่สุารอางอ่ง
้
่
ิ
�
่
กรมีป็องกนี้และบัรรเท่าสาธีารณภย. (2557). การลดค์วามเสื่ยงจากภยพบัติสื่การพฒนาทยงยน. (พมีพคุรงท่ 1).
ั
ั
ั
้
�
�
�
ั
์
่
้
่
ั
ิ
ั
ั
�
้
ิ
่
สถุานี้ท่้พมีพ/ผู้้จััดพมีพ: สานี้กงานี้โคุรงการพฒนี้าแหงสหป็ระชิาชิาต สานี้กงานี้ป็ระเท่ศึไท่ย.
ั
้
ั
์
ิ
ิ
ำ
ำ
ั
์
ิ
�
ิ
�
พนี้ดา จังสขสมีกล. (2557). การสื่อสื่ารเพ่อบัรหารจดการภัยพบัติกรณศักษานาทวมในปัระเทศัไทยและฟิลปัปันสื่.
่
์
ั
ิ
ุ
ิ
ิ
ิ
ึ
่
ุ
่
ำ
�
ิ
ั
�
�
ิ
�
ิ
ุ
้
�
่
์
วิารสารบัรหารธีรกจั เศึรษฐศึาสตรและการสอสาร, ป็ท่้ 9 ฉบัับัท่้ 1, 67. ส่บัคุนี้จัาก (http://www.bec.nu.ac.th/
ี
becjournal/misjournal/files/142371318401%20FrontPart.pdf) เขาถุงเมีอ 12 กมีภาพนี้ธี 2563.
์
้
ั
ึ
่
ุ
�
ุ
ุ
่
่
ิ
ิ
ั
�
ั
พรชิัย สท่ธีศึรณย์กล และคุณะ. (2559). โค์รงการพัฒนาศักยภาพการฟ้นค์นขี่องชมชนเขี่ติเมองในปัระเทศัไทย.
์
ั
้
ั
ุ
ั
ั
ุ
ุ
์
ั
์
ไดรบัท่นี้สนี้บัสนี้นี้จัากคุลสเตอรพฒนี้าสงคุมีและคุวิามีมีังคุงของมีนี้ษย จัฬาลงกรณมีหาวิิท่ยาลย.
ั
ุ
�
ุ
สรชิย หวินี้แกวิ. (2554). สื่งค์มวทยาสื่นาม : การรบัม่อกบัภยพบััติิ. กรงเท่พฯ: จัฬาลงกรณมีหาวิิท่ยาลย.
ิ
ั
ั
ิ
ั
ั
ุ
์
ั
ุ
ิ
ึ
้
ั
ิ
ั
�
�
ปีีที่่ 45 ฉบัับัที่่ 2 พฤษภาคม - สิิงหาคม 2564
Volume 45 Issue 2 May - August 2021