Page 57 - 3_60
P. 57
ลงมายังมนุษยโลกเป็นสมมติเทพ เมื่อสวรรคตจึงตั้งพระบรมศพ
บนพระเมรุมาศ หรือพระเมรุ เพื่อเป็นการส่งพระศพ
พระวิญญาณกลับสู่เขาพระสุเมรุดังเดิม ส่วน นาวาอากาศเอก
อาวุธ เงินชูกลิ่น ได้อธิบายความเชื่อเรื่องเขาพระสุเมรุในวารสาร
อาสาว่า “เขาพระสุเมรุซึ่งเป็นที่สถิตของเทพยดาทั้งหลาย
เมื่อเรามีคติความเชื่อว่า คนที่ตายแล้วจะกลับไปสู่สวรรค์ ...
ความเชื่อเรื่องเขาพระสุเมรุมีพูดถึงในไตรภูมิ เป็นเรื่องของ
ภูมิจักรวาลซึ่งเป็นความเชื่อในพุทธศาสนามีลักษณะเป็นที่อยู่
ของเทวดา ตีนเขาเป็นป่าหิมพานต์”
ทั้งนี้จากความคิดเรื่องนี้จึงได้จ�าลองพระเมรุมาศ
พระเมรุ เป็นเสมือนเขาพระสุเมรุและสัตบริภัณฑ์เพื่อส่งเสด็จ
สู่ทิพย์พิมาน โดยสถานที่ประกอบพิธีเดิมนั้นมักเรียกกันว่า
ทุ่งพระเมรุ ซึ่งปัจจุบัน คือ ท้องสนามหลวง โดยมีรูปภาพ
พระเมรุมาศบางรัชกาลมาให้ชมครับ
ส�าหรับพระเมรุมาศของพระบาทสมเด็จ
พระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชนั้น สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ
สยามมกุฎราชกุมาร (พระราชอิสริยยศในขณะนั้น) โปรด
ให้สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็น
องค์ประธานที่ปรึกษาในการจัดสร้างพระเมรุมาศ พระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว
กรมศิลปากรได้ออกแบบพระเมรุมาศโดยอยู่ภายใต้กรอบ (ร.๕) พระเมรุมาศทรงบุษบก
๒ ข้อใหญ่ๆ คือ เริ่มใช้เป็นครั้งแรกในสมัยรัตนโกสินทร์
พระเมรุมาศพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๖)
พระเมรุมาศทรงบุษบก ด้านตะวันออก อาคารเล็กเป็นศาลาเปลื้องเครื่อง
วารสาร 55
ทหารพัฒนา