Page 45 - 1_61
P. 45

- การหมุนพวงมาลัยค้างไว้สุดทั้งด้านซ้ายหรือขวา  ๒.๖ น�้ากลั่นแบตเตอรี่
                 อาจจะท�าให้ระบบลูกยาง ท่อยาง ลูกยาง ลูกน�้าท่อยาง ที่  • ควรตรวจดูระดับน�้ากลั่น ก่อนท�าการชาร์จทุกครั้ง

                 เกี่ยวข้องกับระบบเพาเวอร์ ฉีกขาดหรือแตกได้ เนื่องจาก ว่าแห้งไปหรือไม่ การตรวจเช็กสามารถดูได้จากลูกลอยระดับ
                 การหมุนพวงมาลัยสุดท�าให้แรงดันสูง               ลูกลอยที่ลอยขึ้นมา จะต้องมองเห็นบาร์สีขาวเล็กน้อย (ถ้า
                       ๒.๕ น�้าฉีดกระจก การเติมน�้าฉีดกระจกให้เติมในถัง แถบบาร์สีขาวสูงเกินไปให้ดูดน�้ากลั่นออก เพราะนั่นอาจจะ
                 สีขาวให้เต็มหรือบางท่านอาจจะผสมแชมพู เพื่อให้กระจก ท�าให้น�ากลั่นล้นได้ ในขณะที่ท�าการชาร์จ) หากไม่มีฝาลูกลอย

                 ใสมากขึ้น                                       ให้ใช้วิธีเปิดฝาจุกแล้วดูว่าน�้ากลั่นในเซลล์แบตเตอรีมึระดับสูง
                       • ระดับน�้าในถังน�้าฉีดกระจกอยู่ในระดับต�่าหรือว่า กว่าแผ่นธาตุภายในประมาณ ๑ เซนติเมตร (วัดระดับด้วย
                 ไม่มีเลย : เมื่อตรวจพบว่าระดับน�้าพร่อง ควรเติมน�้าผสมกับ สายตาก็ได้ ไม่ต้องใช้ไม้บรรทัดไปทาบนะคะ) ถ้าน้อยกว่า
                 น�้ายาท�าความสะอาดกระจกลงไปเล็กน้อย จะช่วยท�าความ ก็ให้เติมน�้ากลั่นลงไปให้อยู่ระดับที่ประมาณ ๑ เซนติเมตร

                 สะอาดได้ดีกว่าน�้าสะอาดเพียงอย่างเดียวนอกจากการตรวจ  ห้ามเติมมากๆ นะ เพราะเดี๋ยวน�้ากลั่นมันจะล้น เหมือนดังที่
                 ระดับน�้า แล้วควรที่จะตรวจสภาพของถังน�้าเองว่ารั่ว  กล่าวข้างต้น
                 หรือไม่ โดยการเติมน�้าลงไปทิ้งเวลาสักพักและค่อยกลับมาตรวจ   • ไม่ควรเติมน�้าหรือสิ่งอื่นใดลงไปในแบตเตอรี่
                 ระดับน�้าอีกครั้งว่าพร่อง หรือลดลงมากเพียงใด เมื่อตรวจ  นอกจากน�้ากลั่น

                 ไม่พบรอยรั่ว แล้วค่อยลองฉีดน�้าล้างกระจกอีกครั้ง      • ในขณะที่ท�าการชาร์จไม่ควรมีประกายไฟ ในบริเวณ
                       • สายยางน�้าฉีดกระจกหลุดหรือรอยฉีกขาด : วิธี  ที่ท�าการชาร์จ เพราะจะท�าให้แก๊สที่เกิดขึ้นขณะชาร์จติดไฟ
                 ตรวจเช็กคือมองไล่ตั้งแต่การล�าเลียงน�้าจากถังน�้าผ่านมอเตอร์  ได้ สถานที่ชาร์จจะต้องเป็นที่ร่ม สะอาด อากาศถ่ายเทได้
                 ปั้มน�้าที่ติดอยู่กับถังน�้ามองไล่ตั้งแต่สายยางที่ออกจาก  สะดวก

                 ถังน�้าไปจนถึงหัวฉีดซึ่งถ้าพบว่ามีส่วนใดขาดหรือหลุดควร  • หลังการท�าการชาร์จเรียบร้อยแล้ว  ควรพัก
                 ท�าการซ่อมแซม                                   แบตเตอรี่ให้ระดับความร้อนของแบตเตอรี่ลดลงประมาณ
                       • หัวฉีดน�้าอุดตัน : อาจจะเกิดจากการที่มีฝุ่นละออง ๑ ชั่วโมง จึงน�าแบตเตอรี่มาใช้งาน
                 ไปอุดตันหัวฉีดน�้า วิธีที่ง่ายที่สุดคือการน�าเข็มหรือเหล็กแหลม   • ควรรักษาความสะอาดขั้วบนฝา  และรอบๆ

                 ที่สามารถแทงผ่านรูฉีดน�้าได้มาแทงผ่านรูฉีดน�้าเพื่อดันสิ่งที่  ให้สะอาดและแห้งอยู่ตลอดเวลา ถ้าส่วนบนของแบตเตอรี่
                 อุตันอยู่ให้หลุดออก พร้อมกับการตั้งระดับให้หัวฉีดสามารถ  สกปรกให้ใช้ผ้าชุบน�้าแล้วเช็ดให้สะอาด จะใช้น�้าล้างก็ได้
                 ฉีดน�้าพอดีกับกระจกไม่ต�่าหรือสูงเกินไป ส่วนถ้าใช้เหล็กแหลม  แต่ต้องระวังไม่ให้น�าเข้าไปในตัวแบตเตอรี่ (ควรท�าความ
                 ทิ่มก็แล้วยังไม่หลุดต้องใช้มาตรการสุดท้ายคือการน�าหัวฉีด สะอาดให้แบตเตอรี่อย่างสม�่าเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

                 ทั้งหัวไปต้มในน�้าร้อนเพื่อละลายคราบที่อุดตัน   ของแบตเตอรี่
                       • มอเตอร์ที่ท�าหน้าที่ปั๊มน�้าจากถัง : ถ้า
                 ตรวจตั้งแต่รายการ ๑-๓ แล้วก็ยังฉีดน�้าล้าง
                 กระจกไม่ได้ โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีหัวฉีด ๒ ตัว

                 และไม่สามารถฉีดน�้าได้ทั้ง ๒ ตัว คงต้องพุ่งเป้า
                 ไปที่‘มอเตอร์ที่ท�าหน้าที่ปั๊มน�้าจากถัง’ส่วนสาเหตุ
                 หลักๆ ที่ท�าให้ปั้มน�้าเสียนอกจากว่าจะหมดอายุ
                 การใช้ หรือเกิดจากการใช้งานที่ผิดอย่างเช่นระดับ

                 น�้าในถังน�้าต�่าหรือแห้ง แต่ผู้ใช้ยังคงพยายามฉีด
                 น�้าท�าให้มอเตอร์ร้อนจัดและเสียในที่สุด หรือการ
                 ฉีดน�้าเป็นเวลานานเกินกว่า ๒๐ วินาทีบ่อยๆ จะ
                 ท�าให้มอเตอร์ร้อนจัดและมีอายุสั้นลง




                                                                              ที่มา http://www.srdriving.com

                                                                                                          วารสาร 43
                                                                                                        ทหารพัฒนา
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50