Page 45 - 1_61
P. 45
- การหมุนพวงมาลัยค้างไว้สุดทั้งด้านซ้ายหรือขวา ๒.๖ น�้ากลั่นแบตเตอรี่
อาจจะท�าให้ระบบลูกยาง ท่อยาง ลูกยาง ลูกน�้าท่อยาง ที่ • ควรตรวจดูระดับน�้ากลั่น ก่อนท�าการชาร์จทุกครั้ง
เกี่ยวข้องกับระบบเพาเวอร์ ฉีกขาดหรือแตกได้ เนื่องจาก ว่าแห้งไปหรือไม่ การตรวจเช็กสามารถดูได้จากลูกลอยระดับ
การหมุนพวงมาลัยสุดท�าให้แรงดันสูง ลูกลอยที่ลอยขึ้นมา จะต้องมองเห็นบาร์สีขาวเล็กน้อย (ถ้า
๒.๕ น�้าฉีดกระจก การเติมน�้าฉีดกระจกให้เติมในถัง แถบบาร์สีขาวสูงเกินไปให้ดูดน�้ากลั่นออก เพราะนั่นอาจจะ
สีขาวให้เต็มหรือบางท่านอาจจะผสมแชมพู เพื่อให้กระจก ท�าให้น�ากลั่นล้นได้ ในขณะที่ท�าการชาร์จ) หากไม่มีฝาลูกลอย
ใสมากขึ้น ให้ใช้วิธีเปิดฝาจุกแล้วดูว่าน�้ากลั่นในเซลล์แบตเตอรีมึระดับสูง
• ระดับน�้าในถังน�้าฉีดกระจกอยู่ในระดับต�่าหรือว่า กว่าแผ่นธาตุภายในประมาณ ๑ เซนติเมตร (วัดระดับด้วย
ไม่มีเลย : เมื่อตรวจพบว่าระดับน�้าพร่อง ควรเติมน�้าผสมกับ สายตาก็ได้ ไม่ต้องใช้ไม้บรรทัดไปทาบนะคะ) ถ้าน้อยกว่า
น�้ายาท�าความสะอาดกระจกลงไปเล็กน้อย จะช่วยท�าความ ก็ให้เติมน�้ากลั่นลงไปให้อยู่ระดับที่ประมาณ ๑ เซนติเมตร
สะอาดได้ดีกว่าน�้าสะอาดเพียงอย่างเดียวนอกจากการตรวจ ห้ามเติมมากๆ นะ เพราะเดี๋ยวน�้ากลั่นมันจะล้น เหมือนดังที่
ระดับน�้า แล้วควรที่จะตรวจสภาพของถังน�้าเองว่ารั่ว กล่าวข้างต้น
หรือไม่ โดยการเติมน�้าลงไปทิ้งเวลาสักพักและค่อยกลับมาตรวจ • ไม่ควรเติมน�้าหรือสิ่งอื่นใดลงไปในแบตเตอรี่
ระดับน�้าอีกครั้งว่าพร่อง หรือลดลงมากเพียงใด เมื่อตรวจ นอกจากน�้ากลั่น
ไม่พบรอยรั่ว แล้วค่อยลองฉีดน�้าล้างกระจกอีกครั้ง • ในขณะที่ท�าการชาร์จไม่ควรมีประกายไฟ ในบริเวณ
• สายยางน�้าฉีดกระจกหลุดหรือรอยฉีกขาด : วิธี ที่ท�าการชาร์จ เพราะจะท�าให้แก๊สที่เกิดขึ้นขณะชาร์จติดไฟ
ตรวจเช็กคือมองไล่ตั้งแต่การล�าเลียงน�้าจากถังน�้าผ่านมอเตอร์ ได้ สถานที่ชาร์จจะต้องเป็นที่ร่ม สะอาด อากาศถ่ายเทได้
ปั้มน�้าที่ติดอยู่กับถังน�้ามองไล่ตั้งแต่สายยางที่ออกจาก สะดวก
ถังน�้าไปจนถึงหัวฉีดซึ่งถ้าพบว่ามีส่วนใดขาดหรือหลุดควร • หลังการท�าการชาร์จเรียบร้อยแล้ว ควรพัก
ท�าการซ่อมแซม แบตเตอรี่ให้ระดับความร้อนของแบตเตอรี่ลดลงประมาณ
• หัวฉีดน�้าอุดตัน : อาจจะเกิดจากการที่มีฝุ่นละออง ๑ ชั่วโมง จึงน�าแบตเตอรี่มาใช้งาน
ไปอุดตันหัวฉีดน�้า วิธีที่ง่ายที่สุดคือการน�าเข็มหรือเหล็กแหลม • ควรรักษาความสะอาดขั้วบนฝา และรอบๆ
ที่สามารถแทงผ่านรูฉีดน�้าได้มาแทงผ่านรูฉีดน�้าเพื่อดันสิ่งที่ ให้สะอาดและแห้งอยู่ตลอดเวลา ถ้าส่วนบนของแบตเตอรี่
อุตันอยู่ให้หลุดออก พร้อมกับการตั้งระดับให้หัวฉีดสามารถ สกปรกให้ใช้ผ้าชุบน�้าแล้วเช็ดให้สะอาด จะใช้น�้าล้างก็ได้
ฉีดน�้าพอดีกับกระจกไม่ต�่าหรือสูงเกินไป ส่วนถ้าใช้เหล็กแหลม แต่ต้องระวังไม่ให้น�าเข้าไปในตัวแบตเตอรี่ (ควรท�าความ
ทิ่มก็แล้วยังไม่หลุดต้องใช้มาตรการสุดท้ายคือการน�าหัวฉีด สะอาดให้แบตเตอรี่อย่างสม�่าเสมอ เพื่อยืดอายุการใช้งาน
ทั้งหัวไปต้มในน�้าร้อนเพื่อละลายคราบที่อุดตัน ของแบตเตอรี่
• มอเตอร์ที่ท�าหน้าที่ปั๊มน�้าจากถัง : ถ้า
ตรวจตั้งแต่รายการ ๑-๓ แล้วก็ยังฉีดน�้าล้าง
กระจกไม่ได้ โดยเฉพาะรถยนต์ที่มีหัวฉีด ๒ ตัว
และไม่สามารถฉีดน�้าได้ทั้ง ๒ ตัว คงต้องพุ่งเป้า
ไปที่‘มอเตอร์ที่ท�าหน้าที่ปั๊มน�้าจากถัง’ส่วนสาเหตุ
หลักๆ ที่ท�าให้ปั้มน�้าเสียนอกจากว่าจะหมดอายุ
การใช้ หรือเกิดจากการใช้งานที่ผิดอย่างเช่นระดับ
น�้าในถังน�้าต�่าหรือแห้ง แต่ผู้ใช้ยังคงพยายามฉีด
น�้าท�าให้มอเตอร์ร้อนจัดและเสียในที่สุด หรือการ
ฉีดน�้าเป็นเวลานานเกินกว่า ๒๐ วินาทีบ่อยๆ จะ
ท�าให้มอเตอร์ร้อนจัดและมีอายุสั้นลง
ที่มา http://www.srdriving.com
วารสาร 43
ทหารพัฒนา