Page 65 - วารสาร ฉบับที่ ๔
P. 65

๓. การสาธารณูปโภค
                                                           การประปา ทรงให้กักเก็บน�้าจากแม่น�้าเชียงรากน้อย จังหวัดปทุมธานี

                                                    และขุดคลองเพื่อส่งน�้าเข้ามายังสามเสน พร้อมทั้งฝังท่อเอกติดตั้งอุปกรณ์
                                                    ส�าหรับการท�าน�้าประปาขึ้นในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๕๒
                                                           การคมนาคม วันที่ ๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๔๓๔ พระบาทสมเด็จ
                                                    พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้เสด็จพระราชด�าเนินไปขุดดินก่อพระฤกษ์

                                                    เพื่อประเดิมการสร้างทางรถไฟไปนครราชสีมา แต่ทรงเปิดทางรถไฟกรุงเทพฯ-
                                                    พระนครศรีอยุธยา ก่อน จึงนับว่าเส้นทางรถไฟสายนี้เป็นทางรถไฟแห่งแรก
                                                    ของไทย
                                                           นอกจากนี้ได้โปรดเกล้าฯ ให้สร้างสะพาน และถนนอีกมากมาย คือ

                                                    ถนนเยาวราช ถนนราชด�าเนินกลาง ถนนราชด�าเนินนอก ถนนดินสอ ถนนบูรพา
                                                    ถนนอุณากรรณ เป็นต้น และโปรดให้ขุดคลองต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นแนวทาง
                                                    คมนาคมและส่งเสริมการเพาะปลูก
                    การสาธารณสุข เนื่องจากการรักษาแบบยากลางบ้านไม่สามารถช่วยคนได้อย่างทันท่วงที จึงพระราชทานพระราช

            ทรัพย์ส่วนพระองค์จ�านวน ๒๐๐ ชั่ง โปรดเกล้าฯ ให้สร้างโรงพยาบาลวังหลัง ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น “โรงพยาบาลศิริราช”
            เปิดท�าการรักษาประชาชนเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ ๒๖ เมษายน พ.ศ. ๒๔๓๑
                    การไฟฟ้า พระองค์ทรงมอบหมายให้กรมหมื่นไวยวรนาถ เป็นแม่งานในการก่อสร้างโรงไฟฟ้า เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า
            และสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๓

                    การไปรษณีย์ โปรดให้เริ่มจัดขึ้นในปี พ.ศ. ๒๔๒๔ รวมอยู่ในกรมโทรเลข ซึ่งได้จัดขึ้นตั้งแต่ พ.ศ. ๒๔๑๒ โดยโทรเลข
            สายแรกคือ ระหว่างจังหวัดพระนคร (กรุงเทพมหานคร) กับจังหวัดสมุทรปราการ

            ๔. การเสด็จประพาส
                      การเสด็จประพาสเป็นพระราชกรณียกิจที่ส�าคัญอย่างหนึ่งของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว โดยหลัง
            จากเกิดกรณีพิพาทกับฝรั่งเศสแล้ว ก็ได้เสด็จประพาสยุโรป ๒ ครั้ง ในปี พ.ศ. ๒๔๔๐ ครั้งหนึ่ง และในปี พ.ศ. ๒๔๕๐ อีก

            ครั้งหนึ่ง ทั้งนี้เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีกับประเทศต่าง ๆ ในยุโรป ตลอดจนประเทศฝรั่งเศสด้วย อีกทั้งยังได้ทรงเลือกสรรเอา
            แบบแผนขนบธรรมเนียมอันดีในดินแดนเหล่านั้นมาปรับปรุงในประเทศให้เจริญขึ้น
                    ในการเสด็จประพาสครั้งแรกนี้ ได้ทรงมีพระราชหัตถเลขาตลอดระยะทางถึงสมเด็จพระนางเจ้าเสาวภาผ่องศรี

            พระบรมราชินีนาถ (ซึ่งต่อมาได้รับสถาปนาเป็น สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชเทวี) ผู้ส�าเร็จราชการแผ่นดิน พระราช
            หัตถเลขานี้ต่อมาได้รวมเป็นหนังสือเล่มชื่อ “พระราชนิพนธ์เรื่องไกลบ้าน” ให้ความรู้อย่างมากมายเกี่ยวกับสถานที่ต่าง ๆ

            ที่เสด็จฯ
                    ส่วนภายในประเทศ ทรงถือว่าการเสด็จประพาสในที่ต่าง ๆ เป็นการตรวจตราสารทุกข์สุกดิบของราษฎรได้เป็นอย่างดี
            พระองค์จึงได้ทรงปลอมแปลงพระองค์ไปกับเจ้านายและข้าราชการ โดยเสด็จฯ ทางเรือมาดแจวไปตามแม่น�้าล�าคลองต่าง ๆ

            เพื่อแวะเยี่ยมเยียนตามบ้านราษฎร ซึ่งเรียกกันว่า “ประพาสต้น” ซึ่งได้เสด็จฯ ๒ ครั้ง คือในปี พ.ศ. ๒๔๔๗ และใน
            ปี พ.ศ. ๒๔๔๙ อีกครั้งหนึ่ง

            ๕. การศึกษา
                      พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเห็นความส�าคัญของการศึกษา จึงโปรดให้สร้างโรงเรียนหลวงขึ้นใน

            พระบรมมหาราชวัง คือ “โรงเรียนนายทหารมหาดเล็ก” ก่อนจะเปลี่ยนชื่อเป็น “โรงเรียนพระต�าหนักสวนกุหลาบ” ต่อ
            มาโปรดให้ตั้งโรงเรียนหลวงส�าหรับราษฎรขึ้นเป็นแห่งแรก คือ “โรงเรียนวัดมหรรณพาราม” และในที่สุดได้โปรดให้จัดตั้ง
            กระทรวงธรรมการขึ้น เมื่อปี พ.ศ. ๒๔๓๕ (ปัจจุบันคือกระทรวงศึกษาธิการ) เพื่อดูแลเรื่องการศึกษาและการศาสนา




                                                                                                  วารสาร 65
                                                                                              ทหารพัฒนา
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70