Page 33 - วารสารทหารพัฒนา ปี64 ฉบับที่ 2
P. 33
3
้
่
้
่
ั
่
�
�
ึ
่
ั
3) ระดบัอาเภอ และ 4) ระดบัตาบัลและหมี้บัานี้ ผู้านี้สอ 2. เพอศึกษาคุวิามีตองการและคุวิามีคุาดหวิง
ำ
ำ
ั
�
ั
ุ
์
ท่กป็ระเภท่ เชินี้ วิิท่ย โท่รท่ศึนี้ โท่รศึพท่ SMS Internet ของชิุมีชินี้ในี้เร่องการส่อสารในี้สภาวิะก่อนี้เกิด/ขณะเกิด/
�
่
ุ
์
ั
ั
้
ั
ั
ิ
ำ
ำ
�
ิ
่
ั
และหอกระจัายขาวิ (สานี้กมีาตรการป็องกนี้สาธีารณภย หลงเกดภยพบััตนี้าท่่วิมี
ั
ิ
ั
้
กรมีป็้องกนี้และบัรรเท่าสาธีารณภัย) แต่ไมี่อาจัป็ฏิเสธีไดวิ่า
ในี้สถุานี้การณท่้เป็็นี้จัรงนี้ันี้ คุวิามีแตกตางของสภาพพ่นี้ท่้ วิ่ธีีดำาเน์่น์กิ่ารวิ่จัย
�
์
่
�
�
ิ
�
่
ำ
้
ิ
ั
่
ำ
้
้
่
ั
้
ไดท่าใหเกดชิองวิาง และขอจัากดในี้การสอสารเพอแจังเตอนี้ การวิิจััยคุร�งนี้�ใชิ้ระเบัยบัวิิธีวิิจััยเชิิงคุุณภาพ
้
้
�
้
่
�
่
่
้
�
้
็
้
ำ
้
�
ั
ึ
ิ
ั
ิ
่
ภยพบัต เนี้องดวิยยงคุงมีคุวิามีเหลอมีลาของเท่คุโนี้โลย ้ (Qualitative Research) ซ่�งป็ระกอบัดวิยวิิธีการเกบัรวิบัรวิมี
ั
�
่
�
การสอสาร (Digital Divide) ซ่ึงสงผู้ลกระท่บัตอป็ระชิาชินี้ ขอมี้ลดงตอไป็นี้้ �
้
ั
่
่
่
�
้
�
ั
่
ั
ท่มีระดบัคุวิามีรเท่าท่นี้ขอมีลขาวิสารท่แตกตางกนี้ การสมีภาษณ์เชิงลก (In-depth Interview)
ั
้
้
ึ
ิ
้
้
้
ั
�
้
่
่
(Information Literacy) อ้กท่ังการเขาใจัคุวิามีหมีายของ เพ่�อศึึกษาป็ัญหาและอุป็สรรคุด้านี้การส่�อสารในี้สภาวิะ
�
้
�
้
ั
ั
ิ
่
ั
่
ิ
่
่
ิ
ิ
ิ
ิ
ั
่
่
ิ
ำ
�
่
ภาษาท่้แตกตางกนี้ ยอมีสงผู้ลตอการเป็ดรบัขอมี้ลขาวิสาร กอนี้เกด/ขณะเกด/หลงเกดภยพบัตนี้าท่วิมีในี้มีตและ
ิ
ั
ำ
ของป็ระชิาชินี้ท่้�แตกตางกนี้ (พนี้ดา จังสขสมีกล, 2557) ป็ระสบัการณของผู้ป็ระสบัภยพบัตนี้าท่วิมีท่ผู้านี้มีา รวิมีถุง
ุ
ิ
�
่
่
้
ุ
ิ
้
์
ั
ึ
ิ
ั
่
้
ั
�
�
่
ดงนี้นี้ เพอเป็นี้สนี้บัสนี้นี้และเพมีศึกยภาพของ การป็ระเมีินี้คุวิามีต้องการ/คุวิามีคุาดหวิังของสมีาชิกต่อ
ิ
�
ั
ั
ุ
ิ
ั
�
็
ั
้
ป็ระชิาชินี้ในี้การป็รบัตวิตอการเป็ลยนี้แป็ลงภมีอากาศึ การส่อสารท่้�มี้ป็ระสิท่ธีิภาพ
�
ิ
ั
่
ั
�
้
้
ิ
�
ิ
ั
ำ
่
้
ุ
�
�
่
่
�
โดยเฉพาะอยางยง กรณพนี้ท่ท่ป็ระสบักบัภยพบัตนี้าท่วิมี การสนี้ท่นี้ากลมีเฉพาะ (Focus Group Discussion)
้
่
ั
ั
ิ
�
ึ
ั
ในี้จังหวิัดนี้านี้ การศึกษาป็ัญหาและอุป็สรรคุ ตลอดจันี้ และการป็ระชิุมีระดมีสมีอง (Brainstorming) ผู้้้นี้ำาชิุมีชินี้
่
้
�
่
�
�
ุ
่
่
คุวิามีตองการและคุวิามีคุาดหวิังของชิมีชินี้ในี้เรองการสอสาร ท่้เข้าร่วิมีการสนี้ท่นี้ากลุมีอย่างนี้้อย 5 คุนี้ จัากแตละชิุมีชินี้
่
ั
่
ิ
้
ในี้สภาวิะกอนี้เกด/ขณะเกด/หลงเกดภยพบััตนี้าท่่วิมี เพอรวิมีกนี้ใหขอเสนี้อแนี้ะท่สอดคุลองกบัสภาพคุวิามีเป็นี้จัรง ิ
ั
้
่
�
ำ
�
�
่
้
ิ
ั
้
ิ
็
ิ
ิ
ั
่
้
ุ
�
้
้
่
้
ำ
จัะนี้าไป็สการพฒนี้าแนี้วิท่างการส่อสารแบับัชิุมีชินี้ กลมีเป็าหมีาย ป็ระกอบัดวิย ผู้มีป็ระสบัการณ ์
้
้
ั
มี้สวินี้รวิมีเพ�อเลอกชิองท่าง ร้ป็แบับั และเนี้�อหาสาระ ในี้การเผู้ชิิญภัยพิบััตินี้ำาท่่วิมีจัำาแนี้กเป็็นี้ 4 กลุมี ได้แก่
่
่
่
่
่
่
่
�
้
้
ท่จัะสงผู้ลใหเกดการสอสารท่มีป็ระสท่ธีภาพ อนี้นี้าไป็สการ วิัยเด็กและเยาวิชินี้ (อายุ 13-24 ป็ี) วิัยแรงงานี้ตอนี้ต้นี้
�
้
่
�
ิ
ิ
้
ำ
่
่
้
�
ิ
ั
ุ
ุ
ั
�
ิ
ั
ิ
ี
่
�
ำ
ั
ี
เพิมีข้ดคุวิามีสามีารถุในี้การป็รบัตวิตอภยพบััตนี้าท่่วิมี (อาย 25-40 ป็) วิยแรงงานี้ตอนี้ป็ลาย (อาย 41-59 ป็)
ั
ำ
้
่
ั
็
ุ
้
้
ี
้
�
ึ
้
ุ
และผู้สงวิย (อาย 60 ป็ขนี้ไป็) จัาแนี้กเป็นี้ผู้อย้ในี้ชิมีชินี้
ั
์
ั
วิตถปัระสุงคกิ่ารวิจย เขตชินี้บัท่ 22 คุนี้ และอยในี้ชิมีชินี้เขตเมีอง 24 คุนี้
ุ
่
้
่
่
ุ
1. เพอศึกษาป็ญหาและอป็สรรคุของชิมีชินี้ (ดังตารางท่้ 1)
่
ุ
ั
�
ึ
ุ
�
ั
�
ิ
่
ิ
่
�
ิ
่
ในี้เรองการสอสารในี้สภาวิะกอนี้เกด/ขณะเกด/หลงเกด
ิ
ิ
ำ
�
ภยพบััตนี้าท่่วิมี
ั
ั
�
่
�
ี
ิ
ปีที่ 45 ฉบับัที่ 2 พฤษภาคม - สิงหาคม 2564
่
Volume 45 Issue 2 May - August 2021