Page 56 - 2_61
P. 56

มุมโลก ท�าให้มีช่องทางการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ไม่ว่า  ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ามาให้ความคุ้มครองด้วยในเรื่องของ
            จะเป็นการใช้สมาร์ทโฟน การใช้โน๊ตบุ๊ก ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง  การเงิน ขณะที่ประเภทของอีคอมเมิร์ซ ถูกจ�าแนกออกเป็น

            อินเทอร์เน็ต ได้อย่างรวดเร็วทุกเวลา ส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี หลายประเภท โดยแบ่งตามกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ องค์กร
            อินเทอร์เน็ตที่เป็นที่นิยม และได้รับการสนับสนุนจากทั้ง ผู้บริโภค รวมถึงภาครัฐ ดังนี้
            ภาครัฐบาลและเอกชน ในการน�ามาใช้พัฒนาและปรับปรุง       ผู้ประกอบการธุรกิจ กับ ผู้ประกอบการธุรกิจ
            กระบวนการขายของกิจการคือ อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce)  (Business to Business – B to B) คือ ธุรกิจที่มุ่งเน้นการให้บริการ

            หรือเรียกเป็นภาษาไทยว่า “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” เป็นการ  แก่ผู้ประกอบการด้วยกัน ครอบคลุมทุกด้านในเชิง
            จัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพาณิชย์ โดยการ  ธุรกิจ เช่น ผู้ผลิตกับผู้น�าเข้า ผู้ผลิตกับผู้ส่งออก เป็นต้น
            ขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ (Website) ซึ่งการน�าเทคโนโลยีนี้   ผู้ประกอบการธุรกิจ กับ ผู้บริโภค (Business to
            มาใช้จะก่อให้เกิดการลดต้นทุนลดเวลาหรือค่าใช้จ่ายใน  Consumer – B to C) คือธุรกิจที่เน้นการบริการไปยังกลุ่ม

            การเดินทางเพิ่มช่องทางการตลาดและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ  ลูกค้า เช่น การซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภคโดยตรงจาก
                  การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์  หรืออีคอมเมิร์ซ   ผู้ประกอบการ อันนี้หลายคนคงคุ้นเคยอย่างดี อย่างเราเลือก
            (E-Eommerce)  หมายถึง  การท�าธุรกรรมผ่านสื่อ ซื้อที่ Lazada หรือ Weloveshopping หรือ e-Market
            อิเล็กทรอนิกส์ในทุก ๆ ช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การ Place อื่น ๆ ที่มีให้เลือกซื้อกันมากมาย

            ซื้อขายสินค้าและบริการ การ                                                    ผู้บริโภค กับ ผู้บริโภค
            โฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์                                             (Consumer to Consumer
            ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์                                           – C to C) คือธุรกิจระหว่าง
            วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต                                            ผู้บริโภคด้วยกันเอง เช่น การ

            เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์                                               ซื้อ – ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า
            เพื่อลดค่าใช้จ่าย  และเพิ่ม                                             ที่มีความต้องการเหมือนกัน
            ประสิทธิภาพของกิจการ โดย                                                หรือการขายต่อรถยนต์มือ
            การลดบทบาทของความส�าคัญขององค์ประกอบทาง  สอง เป็นต้น ลักษณะของการเลือกซื้อแบบนี้เรียกได้ว่า

            ธุรกิจลง เช่น ท�าเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า   ค่อนข้างได้รับความนิยมระหว่างผู้ซื้อด้วยกัน เพราะไม่ต้อง
            ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะน�าสินค้า  ผ่านพ่อค้าทั้งหลาย ปัจจุบันหลายคนมีแนวคิดอยากจะหา
            พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น ดังนั้นจึงลดข้อจ�ากัดของ  อาชีพเสริมกับการขายของสินค้าออนไลน์ หรือบางคนเริ่มต้น
            ระยะทางและเวลา ในการท�าธุรกรรมลงได้ ในพระราชบัญญัติ  จากการเปิดขายบน Social Media เช่น facebook, twiter,

            ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 ให้ความหมาย  line และหลายคนท�าเว็บไซต์ขายของ มีตะกร้าสินค้า เพื่อ
            ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าเป็น ธุรกรรมที่กระท�าขึ้นโดย เป็นช่องทางในการท�าธุรกิจของตนเอง
            ใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดหรือบางส่วน ตัวอย่างเช่น   ผู้ประกอบการธุรกิจ กับ ภาครัฐ (Business to
            นายสมชายเปิดร้านขายสินค้าโอท็อปผ่านทางอินเทอร์เน็ต  Government – B to G) คือ การประกอบธุรกิจระหว่าง

            ท�าให้ลูกค้าที่อยู่ภายในประเทศหรือต่างประเทศสามารถ ผู้ประกอบการภาคเอกชนกับภาครัฐ เพื่อผลักดันไปสู่การ
            เข้ามาดูตัวอย่างสินค้า ได้การรับบริการที่หลากหลาย เช่น  บริหารจัดการที่ดีกับภาครัฐ
            การเสนอธุรกรรมด้านการซื้อขายการบริการหลังการขาย       ภาครัฐ กับ ผู้บริโภค (Government to Consumer
            การโอนเงินช�าระค่าบริการสินค้า การขนส่ง เป็นต้น และ – G to C) คือ การบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ

            ติดต่อผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งระบบโทรคมนาคม  ไปสู่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น การให้บริการข้อมูลประชาชน
            ระบบคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต ท�าให้การสื่อสารกัน ผ่านอินเทอร์เน็ตของส�านักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGA)
            เป็นไปได้โดยง่าย สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการได้หลายระดับ  หรือบริการค�านวณและเสียภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
            อีกทั้งยังสามารถโต้ตอบกันได้ทันที โดยมีกฎหมายธุรกรรม  ประโยชน์ของการทํา E-Commerce

            พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และกฎหมายลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์    Online Marketing เป็นช่องทางด�าเนินธุรกิจอีก
            เข้ามาคุ้มครองเรื่องความปลอดภัย และยังมีกฎหมายการโอนเงิน ทางหนึ่ง ที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจาก


     54    วารสาร
          ทหารพัฒนา
   51   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61