Page 56 - 2_61
P. 56
มุมโลก ท�าให้มีช่องทางการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตมากขึ้น ไม่ว่า ทางอิเล็กทรอนิกส์ที่เข้ามาให้ความคุ้มครองด้วยในเรื่องของ
จะเป็นการใช้สมาร์ทโฟน การใช้โน๊ตบุ๊ก ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง การเงิน ขณะที่ประเภทของอีคอมเมิร์ซ ถูกจ�าแนกออกเป็น
อินเทอร์เน็ต ได้อย่างรวดเร็วทุกเวลา ส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี หลายประเภท โดยแบ่งตามกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจ องค์กร
อินเทอร์เน็ตที่เป็นที่นิยม และได้รับการสนับสนุนจากทั้ง ผู้บริโภค รวมถึงภาครัฐ ดังนี้
ภาครัฐบาลและเอกชน ในการน�ามาใช้พัฒนาและปรับปรุง ผู้ประกอบการธุรกิจ กับ ผู้ประกอบการธุรกิจ
กระบวนการขายของกิจการคือ อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) (Business to Business – B to B) คือ ธุรกิจที่มุ่งเน้นการให้บริการ
หรือเรียกเป็นภาษาไทยว่า “พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์” เป็นการ แก่ผู้ประกอบการด้วยกัน ครอบคลุมทุกด้านในเชิง
จัดการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการพาณิชย์ โดยการ ธุรกิจ เช่น ผู้ผลิตกับผู้น�าเข้า ผู้ผลิตกับผู้ส่งออก เป็นต้น
ขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ (Website) ซึ่งการน�าเทคโนโลยีนี้ ผู้ประกอบการธุรกิจ กับ ผู้บริโภค (Business to
มาใช้จะก่อให้เกิดการลดต้นทุนลดเวลาหรือค่าใช้จ่ายใน Consumer – B to C) คือธุรกิจที่เน้นการบริการไปยังกลุ่ม
การเดินทางเพิ่มช่องทางการตลาดและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ ลูกค้า เช่น การซื้อขายสินค้าอุปโภคบริโภคโดยตรงจาก
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หรืออีคอมเมิร์ซ ผู้ประกอบการ อันนี้หลายคนคงคุ้นเคยอย่างดี อย่างเราเลือก
(E-Eommerce) หมายถึง การท�าธุรกรรมผ่านสื่อ ซื้อที่ Lazada หรือ Weloveshopping หรือ e-Market
อิเล็กทรอนิกส์ในทุก ๆ ช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การ Place อื่น ๆ ที่มีให้เลือกซื้อกันมากมาย
ซื้อขายสินค้าและบริการ การ ผู้บริโภค กับ ผู้บริโภค
โฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Consumer to Consumer
ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ – C to C) คือธุรกิจระหว่าง
วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต ผู้บริโภคด้วยกันเอง เช่น การ
เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์ ซื้อ – ขาย แลกเปลี่ยนสินค้า
เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่ม ที่มีความต้องการเหมือนกัน
ประสิทธิภาพของกิจการ โดย หรือการขายต่อรถยนต์มือ
การลดบทบาทของความส�าคัญขององค์ประกอบทาง สอง เป็นต้น ลักษณะของการเลือกซื้อแบบนี้เรียกได้ว่า
ธุรกิจลง เช่น ท�าเลที่ตั้ง อาคารประกอบการ โกดังเก็บสินค้า ค่อนข้างได้รับความนิยมระหว่างผู้ซื้อด้วยกัน เพราะไม่ต้อง
ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะน�าสินค้า ผ่านพ่อค้าทั้งหลาย ปัจจุบันหลายคนมีแนวคิดอยากจะหา
พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น ดังนั้นจึงลดข้อจ�ากัดของ อาชีพเสริมกับการขายของสินค้าออนไลน์ หรือบางคนเริ่มต้น
ระยะทางและเวลา ในการท�าธุรกรรมลงได้ ในพระราชบัญญัติ จากการเปิดขายบน Social Media เช่น facebook, twiter,
ว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2544 ให้ความหมาย line และหลายคนท�าเว็บไซต์ขายของ มีตะกร้าสินค้า เพื่อ
ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ว่าเป็น ธุรกรรมที่กระท�าขึ้นโดย เป็นช่องทางในการท�าธุรกิจของตนเอง
ใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดหรือบางส่วน ตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการธุรกิจ กับ ภาครัฐ (Business to
นายสมชายเปิดร้านขายสินค้าโอท็อปผ่านทางอินเทอร์เน็ต Government – B to G) คือ การประกอบธุรกิจระหว่าง
ท�าให้ลูกค้าที่อยู่ภายในประเทศหรือต่างประเทศสามารถ ผู้ประกอบการภาคเอกชนกับภาครัฐ เพื่อผลักดันไปสู่การ
เข้ามาดูตัวอย่างสินค้า ได้การรับบริการที่หลากหลาย เช่น บริหารจัดการที่ดีกับภาครัฐ
การเสนอธุรกรรมด้านการซื้อขายการบริการหลังการขาย ภาครัฐ กับ ผู้บริโภค (Government to Consumer
การโอนเงินช�าระค่าบริการสินค้า การขนส่ง เป็นต้น และ – G to C) คือ การบริการทางอิเล็กทรอนิกส์ของภาครัฐ
ติดต่อผ่านทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ทั้งระบบโทรคมนาคม ไปสู่ประชาชน ไม่ว่าจะเป็น การให้บริการข้อมูลประชาชน
ระบบคอมพิวเตอร์ และอินเทอร์เน็ต ท�าให้การสื่อสารกัน ผ่านอินเทอร์เน็ตของส�านักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (EGA)
เป็นไปได้โดยง่าย สามารถเข้าถึงผู้ใช้บริการได้หลายระดับ หรือบริการค�านวณและเสียภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
อีกทั้งยังสามารถโต้ตอบกันได้ทันที โดยมีกฎหมายธุรกรรม ประโยชน์ของการทํา E-Commerce
พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และกฎหมายลายมือชื่ออิเล็กทรอนิกส์ Online Marketing เป็นช่องทางด�าเนินธุรกิจอีก
เข้ามาคุ้มครองเรื่องความปลอดภัย และยังมีกฎหมายการโอนเงิน ทางหนึ่ง ที่ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ เนื่องจาก
54 วารสาร
ทหารพัฒนา