Page 61 - 2_61
P. 61
ข้อดีของถนน Para Rubber Soil Cement
1. อายุการใช้งานมากขึ้น และไม่มีการซ่อมบ�ารุง
ในระยะเวลาอันสั้น ทั้งนี้เนื่องจากความสามารถในการ
ป้องกันการซึมผ่านของน�้า
2. ใช้เครื่องมือและเครื่องจักรพื้นฐานในการสร้าง
ถนน ซึ่งหาได้ทั่วไป
3. สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการใช้
ยางพาราได้มากขึ้น เนื่องจากถนนแอสฟัลส์ติกคอนกรีต
ผสมยางพารา ใช้ยางพาราเพียง 5% (น�้ายางสด 5 ตัน /
1 กม. ส�าหรับถนนกว้าง 5 ม.) ขณะที่ถนน Para Rubber
Soil Cement ใช้น�้ายางเป็นส่วนผสมประมาณ 10
ตัน / 1 กม.
ข้อเสียของถนนยางพาราดินซีเมนต์ หากใช้เป็น
ผิวทาง เมื่อท�าเสร็จจะมีลักษณะเหมือนถนนลูกรัง ท�าให้
เหมาะที่จะใช้ในพื้นที่ชนบทเป็นหลัก หากใช้เป็นถนน
ในชุมชนหรือทางหลวง จ�าเป็นต้องปูผิวทางแอสฟัลส์ติก
คอนกรีตเพิ่มเติม
โครงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราโดยการน�ามา หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการ
ก่อสร้างถนน นับเป็นวิธีหนึ่งที่หน่วยงานภาครัฐด�าเนินการ กองทัพไทย เป็นหน่วยงานที่พร้อมจะตอบสนองรัฐบาล
เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะ ในการแก้ไขปัญหาวิกฤติชาติ หรือความทุกข์ของประชาชน
เพิ่มเติมปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ หากโครงการน�าร่อง อย่างเต็มขีดความสามารถ สมดังคติพจน์ของหน่วยที่ว่า
ในปีแรกได้ผลตามวัตถุประสงค์ คาดว่าในปีต่อๆ ไปน่าจะเป็น
แนวทางที่รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานโดยเฉพาะกระทรวง “เทิดทูนสถาบัน มุ่งมั่นพัฒนา
กลาโหมด�าเนินการอย่างต่อเนื่อง ประชารัฐมั่นคง”
วารสาร 59
ทหารพัฒนา