Page 61 - 2_61
P. 61

ข้อดีของถนน Para Rubber Soil Cement

                     1. อายุการใช้งานมากขึ้น และไม่มีการซ่อมบ�ารุง
               ในระยะเวลาอันสั้น ทั้งนี้เนื่องจากความสามารถในการ
               ป้องกันการซึมผ่านของน�้า

                     2. ใช้เครื่องมือและเครื่องจักรพื้นฐานในการสร้าง
               ถนน ซึ่งหาได้ทั่วไป

                     3.  สนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการใช้
               ยางพาราได้มากขึ้น เนื่องจากถนนแอสฟัลส์ติกคอนกรีต
               ผสมยางพารา ใช้ยางพาราเพียง 5%  (น�้ายางสด 5 ตัน /

               1 กม. ส�าหรับถนนกว้าง 5 ม.) ขณะที่ถนน Para Rubber
               Soil Cement  ใช้น�้ายางเป็นส่วนผสมประมาณ 10

               ตัน / 1 กม.
                     ข้อเสียของถนนยางพาราดินซีเมนต์ หากใช้เป็น
               ผิวทาง เมื่อท�าเสร็จจะมีลักษณะเหมือนถนนลูกรัง ท�าให้

               เหมาะที่จะใช้ในพื้นที่ชนบทเป็นหลัก หากใช้เป็นถนน
               ในชุมชนหรือทางหลวง จ�าเป็นต้องปูผิวทางแอสฟัลส์ติก

               คอนกรีตเพิ่มเติม
                       โครงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราโดยการน�ามา       หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา  กองบัญชาการ
               ก่อสร้างถนน นับเป็นวิธีหนึ่งที่หน่วยงานภาครัฐด�าเนินการ   กองทัพไทย เป็นหน่วยงานที่พร้อมจะตอบสนองรัฐบาล
               เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะ   ในการแก้ไขปัญหาวิกฤติชาติ หรือความทุกข์ของประชาชน

               เพิ่มเติมปริมาณการใช้ยางพาราในประเทศ หากโครงการน�าร่อง   อย่างเต็มขีดความสามารถ  สมดังคติพจน์ของหน่วยที่ว่า
               ในปีแรกได้ผลตามวัตถุประสงค์ คาดว่าในปีต่อๆ ไปน่าจะเป็น
               แนวทางที่รัฐบาลมอบหมายให้หน่วยงานโดยเฉพาะกระทรวง      “เทิดทูนสถาบัน มุ่งมั่นพัฒนา
               กลาโหมด�าเนินการอย่างต่อเนื่อง                                ประชารัฐมั่นคง”


                                                                                                        วารสาร 59
                                                                                                      ทหารพัฒนา
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66