Page 57 - 2_61
P. 57

อินเทอร์เน็ตเป็นทั้งเครื่องมือการค้า ช่องทางการจ�าหน่าย  ที่เป็นประโยชน์แก่ลูกค้าใหม่ เพื่อประกอบการตัดสินใจ
               และ ช่องทางโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าได้อย่างกว้างขวาง   ชื้อ-ขาย ได้

               เพราะฉะนั้น E-Commerce จึงได้พลิกโฉมรูปแบบการค้า      ๕. การเปิดร้านค้าในอินเทอร์เน็ตเป็นการขยายตลาด
               แลกเปลี่ยนแปลงวิถีการด�าเนินชีวิต ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้าม สู่ทั่วโลก ไม่จ�ากัดเฉพาะแค่ในประเทศ และยังท�าให้ผู้บริโภค
               ตลาดออนไลน์ หรือ E-Commerce เพราะสังคมออนไลน์ มีตัวเลือกในการได้เลือกซื้อสินค้ามากยิ่งขึ้น
               เติบโตขึ้นทุกวัน การท�างานในรูปแบบ Work at Home       ข้อเสียของการทํา E-Commerce

               ก็มีอัตราการเพิ่มขึ้นสูง ซึ่งกลุ่มคนออนไลน์เหล่านี้ จะนิยม  ๑. ผู้ซื้ออาจไม่แน่ใจว่าสั่งซื้อแล้วจะได้รับสินค้าจริง
               ใช้บริการออนไลน์เป็นอย่างมาก เช่น online banking,   หรือได้รับสินค้าที่ไม่เป็นไปตามคาดหวัง หรือสินค้าช�ารุด
               ซื้อของออนไลน์, chat หาเพื่อน, หาคู่เดทออนไลน์ เป็นต้น  เสียหายหรือสูญหาย
               ซึ่งพฤติกรรมของสังคมออนไลน์ดังกล่าว สามารถเพิ่มโอกาส   ๒. สินค้าอาจเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านการทดสอบ หรือ

               ท�ารายได้ให้แก่ผู้ท�า E-Commerce ได้อย่างมาก สินค้า  สินค้าไม่มีคุณภาพ
               ที่นิยมน�ามา ท�าธุรกิจ E-Commerce ส่วนใหญ่จะเป็น      ๔. เสี่ยงต่อการถูกฉ้อโกง หรือถูกโกงราคา หรือถูก
               สินค้าที่ผู้ซื้อรู้จักอยู่แล้ว ซึ่งลูกค้าเลือกซื้อได้จากทุกที่ เช่น  หลอกลวงได้ง่าย
               หนังสือ ของเล่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ดอกไม้ เครื่องประดับ เพลง    ๕. ข้อมูลสินค้าบางอย่างอาจมีการโอ้อวดคุณภาพ

               video game ซอฟต์แวร์ ข้อมูลจาก                                     สินค้าเกินจริง โดยที่เราไม่สามารถ
               ซีดีรอม เป็นต้น                                                    ตรวจสอบได้
                     ข้อดีของการทํา E-Com-                                              การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
               merce                                                              หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce)

                     ๑.  การลดค่าใช้จ่ายที่                                       เป็นสิ่งที่คนไทยจ�าเป็นต้อง
               ไม่จ�าเป็น เช่น ไม่ต้องจ้างพนักงาน                                 เรียนรู้ และต้องปรับตัว เพราะใน
               จ�านวนมาก ไม่จ�าเป็นต้องสต๊อก                                      ปัจจุบันการด�าเนินธุรกิจผ่านสื่อ
               สินค้า                                                             อิเล็กทรอนิกส์นับว่าเป็นเทรนด์ที่

                     ๒. สามารถบริการลูกค้าได้ 24 ชั่วโมง โดยลูกค้า ได้รับความนิยมอย่างมากในเชิงธุรกิจรวมถึงภาคส่วนต่างๆ
               สามารถเข้ามาเลือกชมสินค้าและบริการได้ตลอดเวลา และ ที่เกิดความตื่นตัวกับเรื่องนี้ ดังนั้น การสร้างความเข้าใจที่ดี
               สามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทุกเวลา                  ในเรื่องเหล่านี้จึงจ�าเป็นเพื่อผลักดันประเทศไทยให้เข้าสู่ยุค
                     ๓. จัดการข้อมูลลูกค้า สินค้าและบริการ ได้อย่าง ดิจิทัลได้อย่างแท้จริง โดยทางรัฐบาลสร้างช่องทางเพื่อ

               ง่ายดาย เช่น การเพิ่ม การลดลงของสินค้า ราคา สามารถ ให้ประชาชนสามารถเข้าใช้อินเทอร์เน็ตผ่านโครงการเน็ตประชารัฐ
               ก�าหนดได้ทันทีและสามารถท�าได้ทุกที่ที่อินเทอร์เน็ตสามารถ ซึ่งจะเป็นส่วนส�าคัญที่ช่วยให้ประชาชนสามารถใช้งาน
               เข้าถึงได้                                      อินเทอร์เน็ต รวมทั้งยังสามารถสร้างช่องทางของตัวเอง
                     ๔. ร้านค้าออนไลน์ในปัจจุบันนั้นมีลูกเล่นเยอะ ในการท�าธุรกิจ เพื่อขายสินค้าผ่านออนไลน์ ในรูปแบบ

               มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการแสดงภาพเคลื่อนไหว เสียง  ต่างๆ ที่เป็นส่วนส�าคัญของการกระจายความเจริญไปยัง
               ประกอบ รวมถึงมีเว็บบอร์ดท�าให้สามารถถามตอบปัญหา  ทั่วประเทศไทย
               ให้กับลูกค้าได้ และลูกค้าบางคนก็สามารถให้ความคิดเห็น


                  เอกสารอ้างอิง
                  วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี.  ๒๕๖๑. การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
                  (Online). www.th.wikipedia.org/wiki/การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์, ๒๓ ก.พ.๒๕๖๑.
                  sawitree.5340203051. ๒๕๖๑.การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-commerce)
                  (Online). http://sawitree-srihapotorn.blogspot.com/, ๒๓ ก.พ.๒๕๖๑.
                  เน็ตประชารัฐ. ๒๕๖๑.รู้จักอีคอมเมิร์ซแบบง่ายๆ
                  (Online). www.netpracharat.com/เกี่ยวกับเน็ตประชารัฐ/บทความน่ารู้/ภูมิปัญญา-4.0/2560/08/22/รู้จักอีคอมเมิร์ซe-com-
                  merce-แบบง่ายๆ, ๒๓ ก.พ.๒๕๖๑.
                  itgirl. ๒๕๖๑. พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce)
                  (Online). http://www.jobpub.com/articles/showarticle.asp?id=2158, ๒๓ ก.พ.๒๕๖๑.
                                                                                                        วารสาร 55
                                                                                                      ทหารพัฒนา
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62