Page 59 - 2_61
P. 59

รัฐบาลได้ให้ความส�าคัญกับการแก้ไขปัญหา โดยมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแผนงานในการใช้ยางพารา
               ให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้ภายในประเทศและคาดว่าจะส่งผลให้ราคายางพาราสูงขึ้น
                      ในส่วนของหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย ได้เสนอแผนงานความต้องการใช้ยางพารา

               มาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในการก่อสร้างถนนแบบ Para Cape Seal  และการใช้ยางพารา
               ในการปูสระเก็บน�้าเพื่อป้องกันการรั่วซึมมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 และท�าอย่างต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน นอกจากนี้ในปี
               พ.ศ.2561 ยังได้เพิ่มลักษณะงานก่อสร้างถนนแบบ Para Rubber  Soil Cement ซึ่งเป็นถนนที่มีสัดส่วนการใช้

               ยางพารามากที่สุด การด�าเนินการครั้งนี้เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรีที่ 47/2560 เมื่อ 21 พ.ย.60 ที่เห็นชอบให้
               กระทรวงกลาโหม สนับสนุนและขับเคลื่อนการด�าเนินการเรื่องการน�ายางพารามาใช้ และให้ท�าอย่างต่อเนื่อง

                       การก่อสร้างถนนลาดยางและถนนที่ใช้ยางพาราที่หน่วยบัญชาการทหารพัฒนาดําเนินการ ในปัจจุบัน

               มี 4 รูปแบบ ตามตาราง





                          ประเภท                       ปริมาณยางพาราที่ใช้             ราคา (กรมบัญชีกลาง)
                ถนนลาดยาง Asphaltic concrete              ไม่มียางพารา                  200.92 บาท/ตร.ม
                                                                                      (เฉพาะส่วนผิวหนา 5 ซม.)


                ถนนลาดยางผสมยางพารา              ใช้ยางพารา 0.255 - 0.308 กก./ตร.ม.       305.14 บาท/ตร.ม
                Para Asphaltic concrete        (ยางแห้ง) หรือคิดเป็น 1 กก./ตร.ม. (น�้ายางสด)  (เฉพาะส่วนผิวหนา 5 ซม.)




                ถนนพาราสเลอรี่ซีล                    ใช้ยางพารา 0.08 กก./ตร.ม.           99.10 บาท/ตร.ม
                Para Slurry Seal (Cape Seal)         (ยางแห้ง) หรือคิดเป็น 0.25 กก./ตร.ม. (น�้ายางสด)  (เฉพาะส่วนผิวหนา 5-10 มม.)



                ถนน Para Rubber Soil Cement          ใช้ยางพารา 0.78 - 0.845 กก./ตร.ม.    ไม่มีราคากลาง
                                               (ยางแห้ง) หรือคิดเป็น 2.4 - 2.75 กก./ตร.ม.   ประมาณ 300 บาท/ตร.ม.)
                                                           (น�้ายางสด)

                      *  ราคาไม่รวม Factor F   สัดส่วนยางพารา จากข้อมูลของ ทล.   การยางแห่งประเทศไทย และ บ. ทิปโก แอสฟัลท์
                งาน Para Rubber Soil Cement สามารถใช้สําหรับงานถนนผิวจราจลูกรังของ นทพ. ได้


                     โดยในล�าดับที่ 1 - 3 เป็นงานในลักษณะทั่วไปที่
               มีการด�าเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนงานในล�าดับที่ 4
                เป็นงานในรูปแบบใหม่ที่รัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้

               กระทรวงกลาโหมน�าไปปฏิบัติ เพื่อเพิ่มปริมาณการใช้
               ยางให้เป็นรูปธรรม โดยในปีงบประมาณ พ.ศ.2561

               กระทรวงกลาโหมมีปริมาณงานก่อสร้างถนนในรูปแบบ
               Para Rubber Soil Cement มากถึงกว่า 1,600
               กิโลเมตร เป็นของกองทัพบก ประมาณ 1,000 กิโลเมตร

               และหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา  กองบัญชาการ
               กองทัพไทยอีกประมาณ 600 กิโลเมตร ใช้ยางพารา

               รวมกว่า 25,000 ตัน

                                                                                                        วารสาร 57
                                                                                                      ทหารพัฒนา
   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63   64