Page 115 - วารสาร ฉบับที่ ๔
P. 115
เมตตา แปลว่า คุณสมบัติเป็นเหตุให้สนิทสนมรักใคร่
หวังแต่ความสุขความเจริญ เป็นหนึ่งในบารมี ๑๐ ประการ
ที่ท่านผู้ปรารถนาจะเป็นพุทธะต้องบ�าเพ็ญ เป็นธรรมประจ�าใจ
ของผู้เจริญกรรมฐาน เป็นธรรมของพระพรหมหรือท่านที่ปฏิบัติ
ตนคล้ายพระพรหม เช่น บิดา มารดาซึ่งถือเป็นพรหมของลูก
พระมหากษัตริย์เป็นพรหมของพสกนิกร ท่านเหล่านี้มีพรหม
วิหารธรรม คือ เมตตา คิดท�าประโยชน์แก่มนุษย์และสรรพสัตว์
ทั่วหน้า กรุณา ใฝ่ใจที่ช่วยปลดเปลื้องความทุกข์ยากเดือดร้อน
มุทิตา พลอยยินดีด้วยเมื่อเขามีความสุข มีความเจริญ และ
อุเบกขา มีจิตเสมอและเที่ยงตรงดุจตราชั่งไม่เอนเอียงด้วยรัก
และชังประจ�าใจอยู่เสมอ เมื่อปฏิบัติได้เช่นนี้ก็จะก่อให้เกิดความ
ชุ่มฉ�่าความร่มเย็นเหมือนต้นไม้ได้ปุ๋ยและน�้าสม�่าเสมอ
หากตราบใดที่จิตใจของทุก ๆ คนยังมีกิเลสหนามีความ
เห็นแก่ตัวมีความอิจฉาริษยาอยู่ ตราบนั้นการเจริญเมตตา
เพื่อขับไล่พยาบาทอันเป็นปฏิปักษ์กับเมตตาค่อนข้างจะเหลือ
วิสัย ด้วยเหตุนี้ท่านผู้รู้จึงได้แนะน�าวิธีเจริญเมตตาให้มีในใจ
หลายวิธีด้วยกัน เช่น ให้นึกถึงคนอื่นแล้วเทียบเคียงกับตนว่า
เรารักสุขเกลียดทุกข์ฉันใด คนอื่นก็รักสุขเกลียดทุกข์ฉันนั้น
หรือพยายามท�าใจให้กว้างมองหาความดีส่วนหนึ่งของเขาแล้ว
นึกถึงส่วนที่ดีนั้นไว้ หรือพยายามคิดว่าความโกรธพยาบาท
เหมือนไฟ เป็นตัวท�าลายล้างความดีท�าลายความสุขทุกข์อย่าง
เมื่อคิดได้เช่นนี้ก็อย่าได้โกรธเลย
วารสาร 115
ทหารพัฒนา