Page 63 - วารสารทหารพัฒนา ปี64 ฉบับที่ 2
P. 63
33
ิ
้
์
ิ
ร้ปแบับักุารวจััย กุารวเคุราะหขอม้ล
ั
์
ำ
ู
้
ิ
ั
็
เปนงานวิิจำยเชงคุุณภาพั (Qualitative Research) ผวิจำยถอดเทปกุารสมภาษณนายทหาร-นายตารวิจำ
ิ
ั
แบับักุรณศึึกุษา (Case Study Research) เปนกุารศึึกุษา ปกุคุรอง ผูบัังคุับับััญิชาตามลำาดับัชั�นของนายทหาร-
้
ี
็
�
ี
ู
�
ั
ำ
้
ำ
ั
้
�
่
ุ
้
ทมงคุนหากุระบัวินกุาร (explore process) ในปรากุฏิกุารณ ์ นายตารวิจำปกุคุรอง จำากุนนนาขอมลทไดรบัจำากุกุารถอด
ี
็
ี
ิ
ทมคุวิามเฉพัาะเจำาะจำงในเชงลกุ โดยคุานกุถงบัรบัท เทปกุารสัมภาษณ์ และเอกุสารท�เกุบัรวิบัรวิมได้มาวิเคุราะห์
ิ
ึ
ี
�
ิ
ึ
ึ
ี
ำ
ี
้
่
�
ี
ั
ั
ั
้
ิ
ทเกุยวิของ ซงกุารศึกุษาคุรงน ผวิจำยใชกุลมตวิอยาง ดวิยวิิธีีกุารที�เรยกุวิา Constant Comparative Method
ึ
�
ึ
่
ู
�
ุ
่
้
�
ี
้
ี
�
็
ึ
ั
ี
�
ิ
์
ั
ิ
ิ
ั
�
้
ขนาดเลกุและมิไดมงเนนสรปอางอง (generalization) (ดร.ขจำรศึกุด บัวิระพันธี, 2560, น.194) ซงเปนวิธีกุารวิเคุราะห ์
ุ
ุ
้
่
็
ิ
้
�
ั
�
็
ู
ำ
้
้
้
ู
่
�
ั
ั
้
ไปยงประชากุาร ดงนนกุารใชและกุารถายโอน ขอมลทีกุระทาพัรอม ๆ กุบัขันตอนกุารเกุบัรวิบัรวิมขอมล
ั
�
ู
ั
้
ี
์
ั
้
ิ
้
ู
ิ
ู
ั
ึ
�
ึ
่
ั
ผลกุารวิจำยจำงขนอยกุบักุารพัจำารณาของผใชผลกุารวิจำย มขันตอนในกุารวิิเคุราะหขอมลดงนี �
ิ
�
ิ
�
ิ
่
ั
ี
ั
้
เกุยวิกุบัคุวิามสอดคุลองระหวิางบัรบัทของงานวิจำยน � ี 1. ให้รหัสข้อมูลทั�งหมดทีเกุ็บัรวิบัรวิมได้ ณ เวิลาหนึง �
2. เปรียบัเทียบั (comparing) ข้อมูลท�ได้โดยใช ้
ี
ิ
ั
้
้
และบัรบัทของผูใชผลกุารวิิจำย
้
ั
่
ลกุษณะคุวิามเหมอนหรอคุวิามคุลาย (look-alikeness)
่
ั
ี
่
แลวิจำดเปนหมวิดหมูตาง ๆ รหสที�อยในหมวิดหมูเดยวิกุน
็
้
ั
่
่
ู
่
ั
ิ
้
่
้
เคุรองม่อที�ใชในักุารวจััยและกุารเกุบัรวบัรวมขอม้ล
�
็
ี
่
้
จำะมคุวิามเหมอนกุันหรอคุล้ายกุันดวิยลกุษณะรวิม
่
ั
่
�
่
เคุรองมอทใชในกุารวิจำยคุรงน แบังออกุเปน
ี
็
่
ิ
่
ี
ั
�
�
ั
�
้
อยางใดอยางหนึง �
่
่
ิ
2 ชนด ไดแกุ ่
้
้
่
้
ู
่
่
�
ู
้
ั
3. เมอไดรบัขอมลใหม ขอมลดงกุลาวิจำะถกุ
ั
ู
็
้
์
ั
ุ
1. กุารสมภาษณเปนรายบัคุคุล ไดแกุ ่
ี
�
ั
ี
ี
่
ู
ู
่
ิ
ั
้
�
เปรยบัเทยบักุบัขอมลทมอยในหมวิดหมเดม จำากุนน
ี
ู
ั
์
1.1 กุารสมภาษณเปนรายบัคุคุล ไดแกุ ่
้
็
ุ
่
่
ู
ู
้
ั
�
ึ
ั
่
ี
จำงจำดลงในหมวิดหมเหลานน หากุมขอมลใดไมสามารถ
ำ
นายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง โรงเรยนเตรียมทหาร
ี
ู
่
ู
่
้
�
ึ
่
็
ี
�
ี
้
่
ู
จำดลงในหมวิดหมทมอยได กุจำะสรางหมวิดหมใหมขนมา
ั
ู
ี
ั
ั
ำ
ั
ู
�
จำานวิน 6 นาย เกุยวิกุบัสภาพัแรงจำงใจำและปจำจำยจำงใจำ
�
ู
�
่
เพัอรองรบัขอมลนัน ๆ
ั
้
�
ำ
ทมผลตอกุารปฏิบัตหนาทของนายทหาร-นายตารวิจำ
่
้
ี
ั
ี
�
ิ
ิ
ี
ั
์
4. พัจำารณารูปแบับัและคุวิามสัมพันธี (Seeking
ิ
ปกุคุรอง
for pattern and relationships) ของหมวิดหมตาง ๆ
่
่
ู
1.2 กุารสมภาษณผบัรหารระดบัสงของ เพัอสรางเปนคุาอธีบัายปรากุฏิกุารณทีตองกุารศึึกุษา
ู
้
ั
ิ
ู
์
ั
่
�
ิ
้
็
ำ
์
้
�
ั
กุองบัญิชากุารกุองทัพัไทยและโรงเรยนเตรยมทหาร
ี
ี
ำ
จำานวิน 2 ทาน โดยใชคุาถาม “จำากุกุารสัมภาษณ์นายทหาร- ผู้ลกุารวจััย
ำ
่
้
ิ
ู
นายตารวิจำปกุคุรอง ผวิจำยพับัวิา นายทหาร-นายตารวิจำ ผลกุารวิเคุราะห์ขอมลผวิจำยไดจำดแบังออกุเป็น
ิ
ำ
่
ำ
้
ั
ิ
้
ู
ู
้
ั
ั
่
ิ
้
็
่
ิ
ี
ี
่
ู
ปกุคุรอง มสภาพัแรงจำงใจำ ทานมคุวิามคุดเหนอยางไร 2 ตอน ดงตอไปนี �
่
ั
ู
และมแนวิทางในกุารเสรมสรางแรงจำงใจำอยางไร” ตอนท 1 สภาพัแรงจำงใจำและปจำจำยทมผลตอ
้
ี
ิ
่
ี
ี
ั
ั
�
่
�
ี
ู
ี
้
ิ
�
�
็
2. เกุบัรวิบัรวิมเอกุสารทเกุยวิของกุบักุารบัรหาร แรงจำงใจำในกุารปฏิบัตงานของนายทหาร-นายตารวิจำ
ั
ี
ิ
ำ
ู
ั
ิ
์
ทรพัยากุรมนษยประเภทนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง ปกุคุรอง โรงเรยนเตรยมทหาร
ำ
ั
ุ
ี
ี
่
ู
โรงเรียนเตรียมทหาร เช่น คุ่มอนายทหาร-นายตำารวิจำ ตอนท 2 บัทสรปแนวิทางกุารเสรมสรางแรงจำงใจำ
ี
�
ิ
ู
ุ
้
ำ
ิ
ั
ิ
ิ
ิ
ปกุคุรอง สทธีกุาลงพัลของนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง ในกุารปฏิบัตงานของนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง
ั
ำ
ำ
ั
ั
้
์
ี
ี
ิ
็
้
เปนตน โรงเรยนเตรยมทหาร จำากุกุารสมภาษณผูบัรหารระดบัสง ู
ี
ปีที่ 45 ฉบับัที่ 2 พฤษภาคม - สิงหาคม 2564
ิ
�
ั
�
่
่
Volume 45 Issue 2 May - August 2021