Page 68 - วารสารทหารพัฒนา ปี64 ฉบับที่ 2
P. 68
38
นายทหารปกุคุรอง เพัอหลอมรวิมคุวิามเปนอนหนงอนเดยวิกุน สรุป อภิปรายผู้ลและข้อเสนัอแนัะ
ึ
�
ั
�
่
็
ั
ั
ี
ู
ิ
้
ิ
ู
ี
ั
ึ
็
ิ
และเกุดคุวิามภาคุภมใจำในคุวิามเปนเตรยมทหาร ดงท � ี กุารศึกุษาแนวิทางกุารเสรมสรางแรงจำงใจำในกุาร
ิ
์
้
่
ิ
้
ี
ำ
้
ั
ผูใหสมภาษณสะทอนวิา ปฏิบัตงานของนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง โรงเรยน
ั
“คุวิรสงเสรมใหนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง เตรียมทหาร เป็นกุารศึึกุษาวิิจำัยเชิงคุุณภาพั (Qualitative
้
ิ
่
ำ
มโอกุาสไดศึกุษาดงานโรงเรยนรวิมเหลาตางประเทศึ Research) แบับักุรณีศึึกุษา (Case Study Research)
ี
่
่
ี
ึ
้
ู
่
ิ
ั
ุ
ี
�
ใหคุรบัทกุนายในชวิงทเขาปฏิบัตหนาท ซงสามารถบันทกุ เพั่�อศึึกุษาปัจำจำัยที�มีผลต่อแรงจำูงใจำในกุารปฏิิบััติหน้าที �
ิ
ี
�
้
ั
ึ
ึ
�
้
ั
้
ำ
ำ
ิ
ประวิตรบัราชกุารได และนอง ๆ นายทหาร-นายตารวิจำ ของนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง และเสนอแนวิทาง
้
ั
ั
ี
ิ
ิ
�
ี
ิ
้
ู
ั
ี
�
ปกุคุรอง จำะกุล่าวิถึงกุารมาปฏิิบัติหน้าทท�โรงเรียน ในกุารเสรมสรางแรงจำงใจำในกุารปฏิบัตหนาทของนายทหาร-
้
ี
เตรียมทหารในด้านทด กุารต่อรองกุับัเหลาทพัเปนปจำจำย นายตารวิจำปกุคุรอง ซ�งกุารศึกุษาคุรงน ผวิจำยใชกุลมตวิอยาง
ั
็
ำ
ั
ั
ึ
่
ั
�
ี
ึ
ู
ิ
้
ี
�
ั
้
่
ุ
่
ั
�
ภายนอกุทคุวิบัคุมไดยากุ ดงนน จำงคุวิรสรางปจำจำยจำงใจำ ขนาดเลกุ และมได้มุงเน้นสรุปอ้างอิง (generalization)
้
ู
็
ั
�
้
ุ
�
่
ึ
ี
ิ
ั
ั
ั
ั
จำากุภายในท�เราบัริหารจำัดกุารเองได้ ” (ผบังคุบับัญิชา ไปยงประชากุาร ดังนั�น กุารใช้และกุารถ่ายโอนผลกุารวิิจำัย
ู
ั
ั
ั
ี
้
่
ั
ั
ู
่
ี
ิ
ึ
ั
ึ
�
์
ิ
้
ู
�
้
ั
ทานที 1, สมภาษณ,13 พั.คุ.2562) จำงขนอยกุบักุารพัจำารณาของผใชผลกุารวิจำย เกุยวิกุบั
�
“กุารปฏิบัตงานของนายทหารปกุคุรอง นอกุจำากุ คุวิามสอดคุล้องระหวิ่างบัริบัทของงานวิจำยนและบัริบัท
ั
ิ
ิ
�
ั
ี
ิ
ำ
ิ
ตองทางานตามหนาทแลวิตองทาดวิยจำตสานกุและ ของผูใชผลกุารวิิจำย ซึงผูใหขอมลสาคุญิ (Key Informant)
ำ
้
ั
้
้
้
ึ
ำ
ู
ำ
้
้
ั
้
้
�
้
้
ี
�
ึ
�
์
ุ
์
�
ุ
่
้
้
อดมกุารณ เพัราะฉะนัน จำงตองสรางอดมกุารณขึนมากุอน ใช้วิิธีีคุัดเล่อกุแบับัเจำาะจำง (Purposive Sampling)
ี
�
ึ
่
็
ั
ั
์
้
้
ั
�
้
ี
ตองปลกุฝึงใหกุลบัมารบัใชโรงเรยนซงคุวิามเปนโรงเรยน จำากุผูมประสบักุารณทีเกุี�ยวิของโดยตรง ไดแกุ นายทหาร-
้
้
ู
้
ี
เตรยมทหารจำะยึดโยงเขาไวิ ซงเปนคุวิามภาคุภูมใจำหลักุ นายตำารวิจำปกุคุรอง โรงเรียนเตรียมทหาร จำำานวิน 6 นาย
ิ
�
ึ
ี
้
็
ั
้
้
ู
่
�
่
้
่
ี
เผลอ ๆ เขาไมไดสนใจำวิา เขาตองสญิเสยอะไร นนกุคุอ และผูบัังคุับับััญิชา จำำานวิน 2 นาย ที�ปฏิิบััติหน้าที�
็
ี
ี
ี
็
ู
ิ
ั
คุวิามเสยสละ โรงเรยนเตรยมทหารจำงจำดใหมหลกุสตรมกุาร ณ โรงเรยนเตรียมทหาร เกุบัรวิบัรวิมข้อมลจำากุหลายวิธี ี
ึ
ู
้
ั
ี
ี
ี
้
่
้
อบัรมใหคุวิามรนายทหารปกุคุรอง เพั�อสร้างคุวิามเข้าใจำ กุล่าวิคุ่อ กุารสัมภาษณ์ และกุารรวิบัรวิมเอกุสารที�เกุี�ยวิข้อง
ู
้
ู
เนองจำากุมาจำากุหลายทหลายทางซ�งเปนกุารปรับัคุวิามรสึกุ และจำากุหลายแหล่งข้อมูล ประกุอบัดวิย นายทหาร-
�
่
ี
�
ึ
็
้
�
้
ุ
่
ี
ี
�
�
ู
และปลกุฝึงอดมกุารณ์ นคุอนโยบัาย จำดนโรงเรยนเตรียมทหาร นายตำารวิจำปกุคุรอง และผูบัังคุับับััญิชาตามลำาดับัชันของ
ั
ี
ุ
ึ
้
ทราบัอยแลวิถงทมาของนายทหารปกุคุรองซ�งถกุสงมา นายทหาร-นายตำารวิจำปกุคุรอง
่
ู
ู
�
�
ี
ึ
ั
ั
ิ
ี
หรอถกุคุดมาจำากุผบังคุบับัญิชาอกุทไมไดเกุดจำากุกุาร
ั
ั
ู
่
่
ั
้
้
ู
ี
สมคุรมา แตเมอผบังคุบับัญิชาคุดมาแลวิจำงมาถามคุวิาม สรุปผู้ลกุารศึึกุษา
ั
ั
ั
ั
�
ึ
่
้
ั
้
ู
่
่
ั
่
์
ึ
ั
สมคุรใจำอกุทซงสวินใหญิแลวิคุวิามสมคุรใจำของทหาร จำากุกุารสมภาษณ นายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง
ี
ำ
ี
�
ั
้
�
ั
็
ิ
ี
ึ
�
้
กุมกุจำะไม่ตอบัปฏิเสธี ซ�งโรงเรยนเตรียมทหารกุ็ทราบัดี ซึงเป็นผูให้ข้อมูลสำาคุัญิทัง 6 คุน ได้ให้คุวิามเห็นไป
ำ
ำ
้
ำ
จำึงไดกุาหนดนโยบัายกุารอบัรมสัมมนา มกุารจำัดทาหลกุสูตร ในทศึทางเดยวิกุนวิา นายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง
ี
ั
ิ
ี
่
ั
่
ู
ั
ี
้
ั
่
ั
้
ั
นายทหารปกุคุรองรวิมกุน สวินของผบังคุบับัญิชา ตองม มีคุวิามวิิตกุกุังวิลเกุี�ยวิกุับัเส้นทางคุวิามกุ้าวิหน้าในอาชีพั
ั
�
�
ั
่
้
ี
กุารหารอกุบัผบังคุบับัญิชาชนสง เกุยวิกุบัแคุเรยพัาสเพั่อให รับัราชกุารหลังจำากุคุรบัวิาระกุารปฏิิบััติหน้าที รวิมถึงกุาร
ั
ู
ั
ั
�
้
ั
ู
�
ี
่
เกุิดแนวิทางในกุารรบัราชกุาร เพั�อให้เกุิดแรงจำูงใจำต่อไป” บัริหารทรัพัยากุรบัุคุคุลประเภทหมุนเวิียนวิาระละ 2 ปี
ั
้
้
ิ
�
ำ
ี
ั
ั
ู
ั
�
ึ
็
์
่
(ผูบัังคุบับััญิชาทานที 2, สมภาษณ, 13 พั.คุ.2562) ซงเปนปจำจำยจำงใจำ (Motivation Factor) ททาใหเกุด
�
ั
�
ปีีที่่ 45 ฉบัับัที่่ 2 พฤษภาคม - สิิงหาคม 2564
�
Volume 45 Issue 2 May - August 2021