Page 71 - วารสารทหารพัฒนา ปี64 ฉบับที่ 2
P. 71
41
�
ิ
ี
ุ
ั
ั
ั
ี
ั
ิ
็
ั
ิ
ิ
ตามทฤษฎี 2 ปจำจำยของ Herzberg เปนงานวิจำยเชง สภาพัทพักุ อปกุรณ/เคุรองมอในกุารปฏิบัตงาน เชน
่
่
�
่
์
�
้
�
็
่
ู
่
�
์
ั
ั
คุุณภาพั เกุบัรวิบัรวิมขอมลโดยกุารสมภาษณกุลุมตวิอยาง เคุร่องช่วิยฝึึกุ (แผ่นภาพัเคุร่อง ช่วิยฝึึกุ เคุร่องเสียง)
้
ิ
ำ
ู
ั
�
่
้
ำ
ำ
ั
จำานวิน 17 คุน และผบัรหารระดบัผอานวิยกุาร จำานวิน 2 คุน เคุรองสนามของนกุเรียนเตรียมทหารรวิมถึงอุปกุรณ์
ู
ุ
�
�
ำ
�
้
ั
ึ
ี
ั
ผลกุารวิจำัยพับัวิ่า ปจำจำัยทกุ่อให้เกุิดแรงจำูงใจำในกุารปฏิิบัต ิ อานวิยคุวิามสะดวิกุอ่น ๆ ดวิย ซงกุารปรับัปรงปจำจำยคุาจำน
�
ำ
ุ
ั
ิ
ั
่
่
้
ิ
ู
่
้
ำ
่
็
้
ั
ั
่
ี
งานของพันกุงานราชกุาร ดานปจำจำยจำงใจำ ไดแกุ คุวิามสาเรจำ เหลาน ไมไดสงผลตอแรงจำูงใจำโดยตรง แตจำะเตมเตม
�
่
ั
็
ิ
ั
ั
่
ั
ในกุารปฏิบัตงาน กุารได้รบักุารยอมรับันบัถอ ลกุษณะ แรงจำูงใจำในขั�นต่อไป
ั
ิ
ี
ั
ู
้
้
ั
ั
้
�
งานท�ปฏิิบัติ คุวิามรบัผิดชอบั และในด้านปจำจำัยคุาจำุน ได้แกุ ่ 2.3 สรางกุารตระหนกุรของสภาพัแวิดลอม แนวิทาง
ำ
ั
คุาตอบัแทน คุวิามสมพันธีในกุารทางาน คุวิามเปนอยสวินตวิ กุารปฏิิบััติ และคุวิามมุงหมายในกุารฝึึกุศึึกุษาของนักุเรียน
่
์
ั
ำ
ั
ู
่
็
ั
่
่
ำ
ั
้
ี
้
กุารปกุคุรองบัังคุบับััญิชาและคุวิามมันคุง เตรยมทหารดวิยกุารทาใหนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง
ำ
�
มคุวิามเขาใจำทตรงกุนในขอมลขางตน เพัอใหสามารถ
้
้
้
้
�
้
�
ู
่
ี
ี
ั
ขอเสนัอแนัะ ปฏิบัตไดโดยเป็นไปในแนวิทางเดียวิกุน ลด “ชองวิาง”
้
่
่
ิ
ั
ิ
ั
้
1. ขอเสนัอแนัะเชงนัโยบัาย ของคุวิามสงสยและไมเขาใจำระหวิางกุน ซงนอกุจำากุ
้
ิ
ั
้
�
ั
่
่
ึ
่
้
ี
ึ
ึ
ี
้
ี
ี
ิ
ั
ั
1.1 โรงเรยนเตรยมทหาร คุวิรสรางภาพัลกุษณ ์ จำะสงผลใหกุารฝึกุศึกุษาของนกุเรยนเตรยมทหารเกุด
และประชาสมพันธีถงสทธี สวิสดกุารตาง ๆ ทเปนปจำจำย ประสิทธีิผลและเป็นไปอย่างมีประสิทธีิภาพัแล้วิ ยังส่งผล
ั
ี
�
ั
็
ิ
ั
ึ
่
ิ
ั
ิ
์
ั
ี
ี
ิ
ำ
ทโรงเรยนเตรยมทหารสามารถดาเนนกุารเองไดอย่างชดเจำน ต่อคุวิามแรงจำูงใจำทีดีขึนของนายทหาร-นายตำารวิจำปกุคุรอง
ี
�
�
้
�
ั
้
ั
ั
่
ี
ั
�
ู
ี
ั
ั
เพัอสรางแรงจำงใจำใหนายทหารสญิญิาบัตรจำากุเหลาทพั ดวิยกุารมสมพันธีภาพัทดระหวิางกุน เขาใจำตรงกุน และ
้
ั
้
้
ี
่
�
ั
่
สมคุรใจำมาปฏิบัตหนาทนายทหาร-นายตารวิจำปกุคุรอง ลดโอกุาสทีจำะเกุิดกุารขัดกุันของรูปแบับัในกุารปฏิิบััติ
้
�
�
ิ
ี
ิ
ั
ำ
ั
่
ึ
�
เชน กุารฝึกุศึกุษา กุารดงานสถาบันกุารศึกุษาทางทหาร เนองมาจำากุม “เขมมุง” ไปในทศึทางเดยวิกุน
ี
ู
ั
็
่
ี
ึ
ึ
ั
่
ิ
ตางประเทศึ เปนตน 2.4 ดานคุวิามสมพันธีกุบัเพัอนรวิมงาน
�
ั
่
่
์
้
ั
้
่
ั
็
้
1.2 กุารใหคุวิามสำาคุัญิกุับัแนวิทางคุวิามกุ้าวิหน้า คุวิรจำัดกุิจำกุรรมเสริมสร้างคุวิามสัมพัันธี์ ของบัุคุลากุรทั�ง
่
ี
่
ี
�
ี
ั
ั
่
็
ั
ั
ี
ในอาชพัรบัราชกุารทชดเจำน โดยเปนหนาทของผบังคุบับัญิชา ในกุรมนกุเรยนและระหวิางหนวิยงานตาง ๆ ในโรงเรยน
ั
้
ู
�
ี
้
ั
่
็
ในกุารเจำรจำาตกุลงกุบัเหลาทพัอยางเปนพัันธีะสญิญิา เตรียมทหาร
ั
่
ั
ั
่
้
ั
ำ
ิ
�
ทางราชกุาร 3. ขอเสนัอแนัะสาหรบังานัวจััยคุรังตอไป
ิ
2. ขอเสนัอแนัะเชงปฏีบััต ิ 3.1 คุวิรมกุารศึกุษาปจำจำยสวินบัคุคุล ซงม ี
้
ิ
ุ
ั
�
ึ
ี
ึ
่
ั
ั
่
ึ
�
ั
่
ั
2.1 ผบังคุบับัญิชาทกุระดบัชน คุวิรปกุคุรอง คุวิามแตกุตางกุน สามารถสงตอคุวิามพังพัอใจำและปจำจำย
ั
ั
ู
้
่
ั
ุ
ั
ั
�
ั
ู
ั
้
ุ
ั
้
ี
บังคุบับัญิชาอย่างสมดล ทงในดานหนาทกุารงาน และ กุารสรางแรงจำงใจำ
้
�
ั
ู
่
ั
ี
ี
ั
่
็
ู
ึ
คุวิามเปนอยสวินตวิ เชน กุารดแล คุาตอบัแทน ลวิงเวิลา 3.2 คุวิรมกุารศึกุษาเปรียบัเทยบัปจำจำยท � ี
ั
่
่
่
พัจำารณาเพัิ�มสวิัสดกุาร เพั�อดารงเกุียรตผู้ที�มาปฏิิบััติหน้าที � เปนแรงจำงใจำในกุารปฏิิบััตงาน กุลุมนายทหาร-นายตารวิจำ
่
ิ
่
ำ
ิ
็
ำ
ู
ิ
ิ
ั
ปกุคุรอง เปนตน ปกุคุรอง ในโรงเรียนเหล่าทพัท�ง 3 เหล่า และโรงเรียน
้
็
ั
ั
้
ำ
ุ
�
่
ำ
ั
็
�
ึ
2.2 สรางสภาพัเกุ�อกุลซงเปนปจำจำยคุาจำน นายรอยตารวิจำ
้
ู
ิ
้
�
่
ิ
ี
ิ
ั
ิ
ุ
เพัอใหระบับักุารปฏิบัตงานมประสทธีภาพั เชน กุารปรับัปรง
่
�
่
�
ั
ปีที่ 45 ฉบับัที่ 2 พฤษภาคม - สิงหาคม 2564
ิ
ี
่
Volume 45 Issue 2 May - August 2021