Page 18 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 18

วารสารทหารพััฒนา
         14
             Armed Forces Development Command Journal

                 2.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้  Abstract
                                          ั
           สูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัิที่ลั จัำแนก้เป็น    This research aims to study the problems
                                       ิ
           5 ดิ้าน ไดิ้แก้่ 2.1 ดิ้านควัามรัู้ พื่บวั่า 1) ควัรัม่ก้ารัจััดิก้ารั  and obstacles of working in the digital age and
                                        ิ
           ควัามรัู้ 2) ควัรัม่ก้ารัวัิเครัาะห์งาน แลัะเปดิโอก้าสูบุคลัาก้รั  to study personnel development guidelines
                        ่
             ่
           ม่สูวันรั่วัมในก้ารัเลัอก้หัวัข้อก้ารัพื่ัฒนา 3) ควัรัพื่ัฒนาที่ัก้ษะ   to be able to respond to working in the digital age
           พื่่�นฐานที่่�จัำเป็นก้่อนพื่ัฒนาตามภารัะงาน 2.2 ดิ้านที่ก้ษะ     as support personnel in the Faculty of Engineering,
                                                 ั
                                                ่
                                 ่
                                       ่
           พื่บวั่า 1) ควัรัก้ำหนดิที่ัก้ษะพื่�นฐานที่ทีุ่ก้คนควัรัมในก้ารั   Khon Kaen University. It is qualitative research.
                                       �
                            ั
           ที่ำงาน 2) ควัรัม่ก้ารัวัดิรัะดิับควัามสูามารัถุที่ัก้ษะก้ารัใชิ  ้  Five informants gathered data by interviewing.
                   ิ
                    ิ
           เที่คโนโลัยดิจัที่ลั 3) ม่ก้ารัปรัะเมินก้่อน รัะหวั่าง แลัะหลัังก้ารั   Research instrument was a structured interview
                  ่
                      ั
                 ุ
           อบรัมที่ก้ครัั�ง 2.3 ดิ้านที่ัศนคติ พื่บวั่า ควัรัม่ก้ารัสู่�อสูารัก้ัน   and analyzing the data by content analysis.
           ภายในองค์ก้รั แลัะควัรัเปิดิโอก้าสูให้บุคลัาก้รัม่สู่วันรั่วัม   The results of the research revealed that:
                                                              1.  The  conditions  for  problems  and
           ในก้ารัก้ำหนดิปรัะเดิ็นในก้ารัพื่ัฒนา 2.4 ดิ้านแรังจัูงใจั
                                                        obstacles in today's digital era were 1) a lack of
           พื่บวั่า ควัรัม่รัะบบก้ารัให้รัางวัลัแลัะผู้ลัตอบแที่นจัาก้ผู้ลั
                                  ั
                                                        digital technology skills and 2) a lack of historical
                  ั
           ก้ารัปฏิิบติงานที่่�ม่ควัามโดิดิเดิ่น 2.5 ดิ้านก้ารัพื่ัฒนา พื่บวั่า
                                                        context knowledge, 2) age disparities, 3) universities'
                            ิ
                                                   ั
                             ิ
           ควัรัม่ก้ารัพื่ัฒนารัะบบดิจัที่ลัรัะดิับคณะแลัะพื่ัฒนาตัวัชิ�วัดิ
                                                   ่
                               ั
                                                        frequently changing rules and regulations, and
           ผู้ลัก้ารัปฏิิบติงานที่่�สูอดิคลั้องก้ับลััก้ษณะงาน
                    ั
                                                        4) rapid technological advancements.
                 3.  ผู้บรัิหารัม่ก้ารัก้ำหนดิแนวัที่าง/วัิธี่ก้ารัในก้ารั
                     ู
                     ้
                                                              2.  Guidelines for developing support
           พื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัที่ลั
                                                 ิ
                                                  ิ
                                                   ั
                                                        personnel to be able to respond to working in
           ดิ้วัยก้ารัวัิเครัาะห์แลัะจัำแนก้ปรัะเภที่ของบุคลัาก้รัตาม
                                                        the digital era, classified into 5 areas as follows:
           ควัามสูามารัถุ เน้นก้ารัเรั่ยนรัู้แบบที่ดิลัองปฏิิบตจัรัิง แลัะ
                                              ิ
                                             ั
                                                        2.1 Knowledge, it was found that 1) should have
           ก้ารัปรัะเมินผู้ลัอย่างเป็นธีรัรัม สูนับสูนุนแลัะสู่งเสูรัิมให้
                                                        knowledge management, 2) should have job
                                                  ้
                                              ิ
                                               ิ
                                                ั
           บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัที่ลัดิวัย
                                                        analysis and provide opportunities for personnel
                                  ่
                                             ั
               ั
           ก้ารัจัดิสูรัรังบปรัะมาณอย่างเพื่ยงพื่อต่อก้ารัจัดิโครังก้ารั
                                                        to participate in the selection of development
                                �
                                 ่
                          ิ
            ึ
           ฝึก้อบรัม ก้ารัจั้างวัที่ยาก้รัที่่มควัามรั สูนับสูนุนอุปก้รัณ  ์  topics, and 3) should develop the necessary
                                       ้
                                       ู
                                     ั
           ที่่�จัำเป็นต้องใชิ้ในก้ารัที่ำงานยุคดิิจัที่ลั แลัะม่รัะบบยก้ย่อง  basic skills before developing according to
                                    ิ
                 ่
             ิ
           เชิดิชิูเก้ยรัติแลัะใหผู้ลัรัางวัลัตอบแที่น  สูำหรัับผู้ที่ม  ่  the task. 2.2 Skills, it was found that 1) basic
                                 ั
                          ้
                                                  ้
                                                  ู
                                                   �
                                                   ่
           ผู้ลังานดิ่                                  skills should be defined that everyone should
                                                        have in their work, 2) should have a level of
           คำสูำคัญ: ก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รั บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน     competency in digital technology skills, and
                 ั
               ิ
           ยุคดิิจัที่ลั                                3) had a prior assessment, during and after each
            ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
            Volume 46 Issue 1 January - April 2022
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23