Page 18 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 18
วารสารทหารพััฒนา
14
Armed Forces Development Command Journal
2. แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้ Abstract
ั
สูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัิที่ลั จัำแนก้เป็น This research aims to study the problems
ิ
5 ดิ้าน ไดิ้แก้่ 2.1 ดิ้านควัามรัู้ พื่บวั่า 1) ควัรัม่ก้ารัจััดิก้ารั and obstacles of working in the digital age and
ิ
ควัามรัู้ 2) ควัรัม่ก้ารัวัิเครัาะห์งาน แลัะเปดิโอก้าสูบุคลัาก้รั to study personnel development guidelines
่
่
ม่สูวันรั่วัมในก้ารัเลัอก้หัวัข้อก้ารัพื่ัฒนา 3) ควัรัพื่ัฒนาที่ัก้ษะ to be able to respond to working in the digital age
พื่่�นฐานที่่�จัำเป็นก้่อนพื่ัฒนาตามภารัะงาน 2.2 ดิ้านที่ก้ษะ as support personnel in the Faculty of Engineering,
ั
่
่
่
พื่บวั่า 1) ควัรัก้ำหนดิที่ัก้ษะพื่�นฐานที่ทีุ่ก้คนควัรัมในก้ารั Khon Kaen University. It is qualitative research.
�
ั
ที่ำงาน 2) ควัรัม่ก้ารัวัดิรัะดิับควัามสูามารัถุที่ัก้ษะก้ารัใชิ ้ Five informants gathered data by interviewing.
ิ
ิ
เที่คโนโลัยดิจัที่ลั 3) ม่ก้ารัปรัะเมินก้่อน รัะหวั่าง แลัะหลัังก้ารั Research instrument was a structured interview
่
ั
ุ
อบรัมที่ก้ครัั�ง 2.3 ดิ้านที่ัศนคติ พื่บวั่า ควัรัม่ก้ารัสู่�อสูารัก้ัน and analyzing the data by content analysis.
ภายในองค์ก้รั แลัะควัรัเปิดิโอก้าสูให้บุคลัาก้รัม่สู่วันรั่วัม The results of the research revealed that:
1. The conditions for problems and
ในก้ารัก้ำหนดิปรัะเดิ็นในก้ารัพื่ัฒนา 2.4 ดิ้านแรังจัูงใจั
obstacles in today's digital era were 1) a lack of
พื่บวั่า ควัรัม่รัะบบก้ารัให้รัางวัลัแลัะผู้ลัตอบแที่นจัาก้ผู้ลั
ั
digital technology skills and 2) a lack of historical
ั
ก้ารัปฏิิบติงานที่่�ม่ควัามโดิดิเดิ่น 2.5 ดิ้านก้ารัพื่ัฒนา พื่บวั่า
context knowledge, 2) age disparities, 3) universities'
ิ
ั
ิ
ควัรัม่ก้ารัพื่ัฒนารัะบบดิจัที่ลัรัะดิับคณะแลัะพื่ัฒนาตัวัชิ�วัดิ
่
ั
frequently changing rules and regulations, and
ผู้ลัก้ารัปฏิิบติงานที่่�สูอดิคลั้องก้ับลััก้ษณะงาน
ั
4) rapid technological advancements.
3. ผู้บรัิหารัม่ก้ารัก้ำหนดิแนวัที่าง/วัิธี่ก้ารัในก้ารั
ู
้
2. Guidelines for developing support
พื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัที่ลั
ิ
ิ
ั
personnel to be able to respond to working in
ดิ้วัยก้ารัวัิเครัาะห์แลัะจัำแนก้ปรัะเภที่ของบุคลัาก้รัตาม
the digital era, classified into 5 areas as follows:
ควัามสูามารัถุ เน้นก้ารัเรั่ยนรัู้แบบที่ดิลัองปฏิิบตจัรัิง แลัะ
ิ
ั
2.1 Knowledge, it was found that 1) should have
ก้ารัปรัะเมินผู้ลัอย่างเป็นธีรัรัม สูนับสูนุนแลัะสู่งเสูรัิมให้
knowledge management, 2) should have job
้
ิ
ิ
ั
บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัที่ลัดิวัย
analysis and provide opportunities for personnel
่
ั
ั
ก้ารัจัดิสูรัรังบปรัะมาณอย่างเพื่ยงพื่อต่อก้ารัจัดิโครังก้ารั
to participate in the selection of development
�
่
ิ
ึ
ฝึก้อบรัม ก้ารัจั้างวัที่ยาก้รัที่่มควัามรั สูนับสูนุนอุปก้รัณ ์ topics, and 3) should develop the necessary
้
ู
ั
ที่่�จัำเป็นต้องใชิ้ในก้ารัที่ำงานยุคดิิจัที่ลั แลัะม่รัะบบยก้ย่อง basic skills before developing according to
ิ
่
ิ
เชิดิชิูเก้ยรัติแลัะใหผู้ลัรัางวัลัตอบแที่น สูำหรัับผู้ที่ม ่ the task. 2.2 Skills, it was found that 1) basic
ั
้
้
ู
�
่
ผู้ลังานดิ่ skills should be defined that everyone should
have in their work, 2) should have a level of
คำสูำคัญ: ก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รั บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน competency in digital technology skills, and
ั
ิ
ยุคดิิจัที่ลั 3) had a prior assessment, during and after each
ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
Volume 46 Issue 1 January - April 2022