Page 22 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 22

วารสารทหารพััฒนา
         18
             Armed Forces Development Command Journal

                 เครั�องมอที่�ใชิ้ในก้ารัเก้็บรัวับรัวัมข้อมลัในก้ารัวัิจััยสูนาม     นิยามเชิิงปฏิบตก้ารั  เครั�องมอวัิจััยที่ม่คุณภาพื่ควัรั
                                                                            ่
                                                                                      ่
                                                                                      �
                                                                                ่
                      ่
                        ่
                                         ู
                                                                  ิ
                                                                     ิ
                                                                    ั
                   ่
           ไดิ้แก้่ แบบสูัมภาษณ์แบบมโครังสูรั้าง  (Structured  interview)   ม่ค่า CVI ไมต�ำก้วั่า 0.80 (อุไรัวัรัรัณ ชิัยชินะวัิโรัจัน์ แลัะ
                             ่
                                                                 ่
                         �
            ่
           คอ แบบสูัมภาษณ์ที่่ม่จัำนวันข้อคำถุาม ปรัะโยคคำถุาม แลัะ  ชิญาภา วัันทีุ่ม, 2560; นิภาพื่รัรัณ เจันสูันตก้ลั, 2565)
                                                                                          ุ
                                                                                         ิ
                                              ั
                                          ่
                                             ้
                ่
                     ั
                                                             ้
           ก้ารัเรัยงลัำดิบคำถุามที่แนนอนตายตวั เพื่อใชิสูมภาษณ  ์  โดิยไดิค่า CVI เที่่าก้ับ 1.00
                                          �
                               ่
                                       ั
                            �
                            ่
                                                                                    ู
            ้
                                     ่
              ้
            ู
           ผู้ใหสูัมภาษณ์เป็นรัายบุคคลั โดิยมปรัะเดิ็นก้ารัสูัมภาษณ  ์  ผูู้้วัิจััยม่วัิธี่ก้ารัเก้็บรัวับรัวัมข้อมลั ดิังน่ �
           เก้�ยวัก้ับสูภาพื่ปัญหาในก้ารัที่ำงานภายใต้ยุคดิจัที่ลัแลัะ   1.  ผูู้้วัิจััยรัวับรัวัมข้อมลัจัาก้เอก้สูารั ซึ่�งเป็นข้อมลั
                                              ิ
                                               ิ
                                                ั
                                                                                         ึ
                                                                              ู
             ่
                                                                                                ู
                                                         ่
           แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้สูามารัถุตอบสูนอง   ที่ม่ก้ารับันที่ก้ไวั้แลัวัโดิยผู้้อ�น โดิยอาศัยแหลั่งข้อมลัจัาก้
                                                         �
                                                                            ่
                                                                           ู
                                                                 ึ
                                                                                             ู
                                                                      ้
                          ั
                        ิ
                                                                              ่
                                                                                              ิ
                         ิ
                                                                                ั
                                                                  ่
                                                                                        ั
           ต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัจัำแนก้เป็น 5 ดิ้าน ไดิ้แก้่ ดิ้านควัามรัู  เอก้สูารัของหนวัยงานรัาชิก้ารั  ที่�ไดิ้รับก้ารัยอมรับแลัะเปดิเผู้ย
                                                     ้

                                                                     ่
                                                                             ่
                ั
           ดิ้านที่ก้ษะ ดิ้านที่ัศนคติ ดิ้านแรังจัูงใจั แลัะดิ้านก้ารัพื่ัฒนา  ก้ฎหมาย ก้ฎ รัะเบยบต่าง ๆ ที่�เก้่�ยวัข้อง เป็นต้น นอก้จัาก้น�  ่
                                                                                       ่
           ซึ่�งในก้ารัก้ำหนดิโครังสูรั้างของข้อคำถุาม สูำหรัับนำไปใชิ้ใน  ในสูวันของก้ารัศึก้ษาเรั�องของแนวัคิดิที่ฤษฎที่่�เก้่�ยวัข้องก้ับ
                                                           ่
                                                                        ่
            ึ
                                                                         ้
                                                                                        ู
                                       ั
                               ่
                                                            ึ
           ก้รัะบวันก้ารัสูัมภาษณ์แบบมโครังสูรั้างน�นแบ่งแบบสูัมภาษณ  ์  ก้ารัศก้ษาในครัั�งน่� จัะใชิก้ารัเก้็บรัวับรัวัมข้อมลัจัาก้เอก้สูารั
                                            ู้
                                                                                     ิ
                                     ์
           ออก้เป็น 2 ชิดิ ไดิ้แก้่ แบบสูัมภาษณสูำหรัับผู้บรัิหารั แลัะ  ตำรัา หนังสู่อผู้ลังานวัิจััย บที่ควัามที่างวัชิาก้ารัที่่�เก้่�ยวัข้อง
                     ุ
                      ์
                                                                                ิ
           แบบสูัมภาษณสูำหรัับบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน  เอก้สูารัก้ารัปรัะชิุมสูัมมนาที่างวัชิาก้ารั รัายงานก้ารัวัิจััย
                 นอก้จัาก้น� ผูู้้วัิจััยนำแบบสูัมภาษณ์ไปตรัวัจัสูอบ  ที่�งภาษาไที่ยแลัะต่างปรัะเที่ศ ข่าวัสูารั สู�อมวัลัชิน นิตยสูารั
                                                                                    ่
                                                         ั
                         ่
           คุณภาพื่ โดิยใชิก้ารัคำนวัณดิวัยดิรัรัชินควัามตรังตามเน�อหา  วัารัสูารั สูิ�งพื่ิมพื่์ที่่�เก้่�ยวัข้อง ที่ั�งภาษาไที่ยแลัะต่างปรัะเที่ศ
                      ้
                                                  ่
                               ้
                                      ่
                      ู้
                                                                          ็
                                    ิ
                                                                ู
                 ึ
           (CVI) ซึ่�งจัะให้ผู้เชิ่�ยวัชิาญ 3 ที่่าน พื่จัารัณาแลัะปรัะเมินวั่า  รัวัมที่ั�งข้อมลัจัาก้แหลั่งอิเลัก้ที่รัอนก้สู์ที่่�เก้่�ยวัข้อง
                                                                                ิ
                          ่
           ข้อคำถุามแตลัะข้อมควัามชิัดิเจันแลัะสูอดิคลั้องก้ับนิยาม  2.  ผู้้วัิจััยรัวับรัวัมข้อมลัจัาก้ก้ารัสูัมภาษณ  ์
                     ่
                                                                  ู
                                                                                 ู
             ิ
           เชิงปฏิบตก้ารั แลัะเมอนำขอคำถุามที่ก้ขอมารัวัมก้นแลัวั  โดิยก้ำหนดิวัันแลัะนดิหมายวัันสูัมภาษณ์ โดิยไดิ้แจั้ง
                                                                        ั
                  ิ
                ิ
                 ั
                                       ุ
                                                    ้
                           ่
                                                ั
                               ้
                                         ้
                           �
                                                           ้
                                                           ู
           ครัอบคลัุมที่ก้องค์ปรัะก้อบของแนวัคดินั�นหรั่อไม่ ม่วัิธี่ก้ารั  ให้ผู้ใหสูัมภาษณที่รัาบก้่อนลัวังหน้า พื่รั้อมที่�งอธีิบาย
                                                                              ่
                                                                     ์
                    ุ
                                                                                           ั
                                                             ้
                                      ิ
           ให้คะแนนในชิวัง 1- 4 โดิย                    ปรัะเดิ็นของก้ารัสูัมภาษณ์ใหที่รัาบอย่างครั่าวั ๆ แลัะก้่อน
                     ่
                                                                             ้
                                                                   ู
                 1 คะแนน หมายถุึง ข้อคำถุามไม่สูอดิคลั้องก้ับ   ก้ารัสูัมภาษณ์ผู้้วัิจััยจัะอธีิบายวััตถุุปรัะสูงค์ของก้ารัวัิจััย
           นิยามเชิิงปฏิิบตก้ารั                        อย่างชิัดิเจันวั่าจัะนำข้อมูลัที่�ไดิ้จัาก้ก้ารัสูัมภาษณ์ไปใชิ  ้
                                                                              ่
                     ั
                      ิ
                 2 คะแนน หมายถุึง ข้อคำถุามม่ควัามสูอดิคลั้องก้ับ   ในก้ารัวัิเครัาะห์เชิิงวัิชิาก้ารัเที่่าน�น ซึ่ึ�งใชิวัิธี่ก้ารัสูัมภาษณ์
                                                                                     ้
                                                                                ั
                                                                          ู
           นิยามเชิิงปฏิิบตก้ารัเลัก้น้อยควัรัปรัับปรัุงอย่างมาก้  แบบมโครังสูรั้าง โดิยที่�ผู้้วัิจััยจัะที่ำก้ารัสูัมภาษณ์ไปตาม
                           ็
                                                                         ่
                      ิ
                                                             ่
                     ั
                 3 คะแนน หมายถุึง ข้อคำถุามค่อนข้างสูอดิคลั้องก้ับ   คำถุามที่่�ก้ำหนดิไวั้ในแบบสูัมภาษณ์เที่่านั�น ก้ารัสูัมภาษณ  ์
                      ิ
                                                                                              ์
                                    ็
           นิยามเชิิงปฏิิบตก้ารัควัรัปรัับปรัุงเลัก้น้อย  จัะที่ำก้ารัสูัมภาษณ์เป็นรัายบุคคลั ในก้ารัสูัมภาษณจัะใชิ  ้
                     ั
                                                                               ่
                 4  คะแนน หมายถุึง ข้อคำถุามมควัามสูอดิคลั้องก้ับ   ก้ารัจัดิบันที่ก้ข้อมลัแลัะบันที่ก้เสูยงก้ารัสูัมภาษณ์โดิยก้่อน
                                                                 ึ
                                       ่
                                                                             ึ
                                                                     ู
                                                                                    ุ
                                                               ์
                                                                                   ์
                       ิ
                                                                            ้
                                    ่
                     ิ
                      ั
           นิยามเชิิงปฏิบตก้ารั โดิยดิรัรัชินควัามตรังตามเน�อหา   สูัมภาษณจัะขออนุญาตผู้ใหสูัมภาษณที่ก้ครัั�ง
                                                                          ู้
                                                 ่
                                             ่
                                                                                  ู
           ม่ค่าอยู่รัะหวั่าง 0-1 ซึ่�ง 0 หมายถุึง เครั่�องม่อไมสูอดิคลั้อง   ในสูวันก้ารัวัิเครัาะหข้อมลั  ผู้้วัิจััยดิำเนินก้ารั
                                                                              ์
                                                                                     ู
                                                                 ่
                           ึ
                                         ่
                       ิ
                                                                  ู
                                                               ์
                         ิ
           ก้ับนิยามเชิิงปฏิบัตก้ารั แลัะ 1 เครั่�องมอสูอดิคลั้องก้ับ   วัิเครัาะหข้อมลั ดิังต่อไปน่ �
            ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
            Volume 46 Issue 1 January - April 2022
   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27