Page 23 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 23

วารสารทหารพััฒนา         19

                                                                            Armed Forces Development Command Journal

                      ู
                                                           ่
                  1.  ผู้้วัิจััยนำข้อมลัที่�ไดิจัาก้ก้ารัสูัมภาษณ์มาแยก้  เน�องจัาก้เที่คโนโลัย่ม่ก้ารัเปลั�ยนแปลังอย่างรัวัดิเรัวั
                                                                                 ่
                                                                                                 ็
                                   ้
                               ู
                                 ่
                              ั
                                                                 ่
            ปรัะเดิ็นตามคำถุาม จัาก้น�นจัึงวัิเครัาะหข้อมลัในแตลัะปรัะเดิ็น   บุคลัาก้รัที่�สููงอายุบางที่่านยังไม่สูามารัถุเรัยนรัไดิ้อย่าง
                                       ์
                                                                                            ู
                                                                                            ้
                                                                                         ่
                                          ู
                                              ่
                                                                      ้
                                                                         ู
                 ้
                                                 ่
                       ่
                                                              ็
                                                                    ้
                                                                    ู
                                                                   ่
                                                                                               ิ
                                                                              ุ
            โดิยใชิวัิธี่ก้ารัตควัามวัิเครัาะห์ข้อมูลัเชิิงคุณภาพื่ เพื่�อสูรัุป  รัวัดิเรัวั ดิังที่�ผู้ใหข้อมลัรัะบวั่า “มีีปััญหาด้้านการติด้ติ่อ
                                                                                        �
                                                                                        ่
                                                                  ่
                                                               ั
                                                                                    ั
                                                          �
                                    ่
            ผู้ลัก้ารัวัิจััยแยก้เป็นปรัะเดิ็น ๆ เรัยงลัำดิับตามวััตถุุปรัะสูงค์  สื่อสื่ารกบเพื่อนรวมีงานที่มีความีสื่งวย เนองจากไมีถนด้
                                                                                                 ั
                                                          ่
                                                                                               ่
                                                                      ่
                                                                                  ู
                                                                            �
                                                                  �
                                                                             ี
                                                                            ี
            ของก้ารัวัิจััยที่่�ตั�งไวั ้                ในการใช้เที่คโนโลย ขาด้ความีรและที่กษะการใช้เที่คโนโลย    ี
                                                                                           ้
                                                                       ี
                                                               ้
                                                                                   ั
                                                                               ้
                                                                               ู
                                       ่
                                                                      ั
                                                                     ้
                                                                                    ั
                  2.  นำผู้ลัก้ารัวัิจััยมาเปรัยบเที่ยบก้ับข้อมูลัเอก้สูารั  จึงจำเปั็นติ้องใช้ที่�งเที่คโนโลยีและที่�งเอกสื่ารไปัด้้วยกัน
                                   ่
              ่
                                   ่
                                               ่
                                                 ่
                             ิ
            ที่�เก้่�ยวัข้อง ไดิ้แก้่ แนวัคดิ ที่ฤษฎแลัะผู้ลังานวัิจััยที่�เก้�ยวัข้อง  เช้่น การสื่่งอีเมีล์ พื่ร้อมีกับติ้องที่ำหนังสื่่อสื่่งไปัด้้วย เปั็นติ้น
                                  ่
                                                               ี
                                  �
                                   ่
                                                     ่
            เพื่�อจัะไดิที่รัาบถุึงลัก้ษณะที่มควัามคลั้ายคลัึงก้ันหรัอ  ปััญหาน�ที่ำให้เสื่ียเวลาและเกิด้ความีซ้�ำซ้้อนในการที่ำงาน”
              ่
                            ั
                    ้
                                                     ู
                                                                     ่
            แตก้ต่างก้ันของข้อมูลัที่�ไดิจัาก้ก้ารัสูัมภาษณ์ก้ับข้อมลั  (ก้ารัสูัมภาษณ์สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ัดิ
                               ่
                                 ้
            จัาก้เอก้สูารั เพื่่�อใชิ้ในก้ารัอภิปรัายผู้ลั  ก้องบรัิหารังานคณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 27 สูิงหาคม 2564)
                  3.  ผูู้้วัิจััยที่ำก้ารับรัรัยายถุึงขั�นตอนต่าง ๆ ในก้ารั  3.  อุปสูรัรัคหรัอปจัจััยที่สู่งผู้ลัก้รัะที่บต่อ
                                                                               ั
                                                                                    ่
                                                                            ่
                                                                                    �
                                                   ่
                         ู
                                        ์
            เก้็บรัวับรัวัมข้อมลัแลัะก้ารัวัิเครัาะหข้อมลัโดิยลัะเอยดิ  ก้ารัที่ำงานยุคดิิจัที่ลั ค่อ 1) ก้ฎรัะเบ่ยบของมหาวัที่ยาลััย
                                                                      ั
                                                                                             ิ
                                                                     ิ
                                           ู
                                                          �
                                                   ั
                                                      ่
            ในรัายงานก้ารัวัิจััยโดิยใชิถุ้อยคำที่่ลัะเอยดิ โดิยเรั�มต�งแต  ที่เปลัยนแปลังบอยครัง สูงผู้ลัใหองคก้รัต้องเปลั่ยนแปลัง
                                                          ่
                                                                         �
                                                                         ั
                                                                                 ้
                                                                            ่
                                                                                    ์
                                                             �
                                                                                            �
                                                                     ่
                                                             ่
                                                ิ
                               ้
                                         ่
                                     �
                                                                                             ่
                             ้
                       ่
                                ้
            ขนตอนก้ารัเลัอก้ก้ลัมผูู้ใหขอมลั ขนตอนก้ารัเก้บรัวับรัวัม  ก้ฎภายในอย่างรัวัดิเรัวั 2) ควัามเปลั่�ยนแปลังที่รัวัดิเรัวั
                                              ็
                                                                         ็
                                  ู
             �
                               ้
             ั
                                     ั
                                     �
                           ่
                                                                                                 ็
                                                                                             �
                           ุ
            ข้อมูลัจัาก้ก้ารัสูนที่นา สูรัุปเรัยบเรัยงเป็นข้อมลัเชิิงบรัรัยาย  ของเที่คโนโลัย่ที่ำให้ควัามสูามารัถุในก้ารัใชิ้เที่คโนโลัย ่
                                 ่
                                    ่
                                            ู
                                                                                        ิ
            แลัะที่ำก้ารัวัิเครัาะหข้อมลัตามรัะเบ่ยบแบบแผู้น  ของแตลัะคนไม่เที่่าก้ัน  จัึงอาจัที่ำให้เก้ดิภาวัะก้ดิดิัน
                              ู
                           ์
                                                               ่
            ผลัการิวิจััย                                3) รัะดิับควัามรัู้ ควัามสูามารัถุแลัะที่ก้ษะ ดิ้านเที่คโนโลัย่
                                                                                    ั
                                                                    ่
                                                                                     ่
                  1.  ผู้ใหข้อมลัสูำคัญ จัำนวัน 5 คน จัำแนก้เป็น  ของบุคลัาก้รัมควัามแตก้ต่างก้ัน ดิังที่�ผูู้ให้ข้อมูลัรัะบุวั่า
                                                                                       ้
                      ้
                        ้
                           ู
                      ู
                                                ่
                                                                 ่
            เพื่ศหญิง จัำนวัน 4 คน เพื่ศชิาย จัำนวัน 1 คน โดิยมตำแหน่ง  “มีีปััญหาเร�องการปัรับตินเองให้เข้ากับ New normal และ
                               ั

                 ่
                                                                      ิ
                                                                                              ิ
            คณบดิ 1 คน ตำแหนงหวัหนาหนวัยงานจัำนวัน 2 คน  เรียนรเที่คโนโลยีสื่�งใหมี่ ๆ ให้เข้ากับการที่ำงานในยุคด้จที่ัล”
                             ่
                                                             ้
                                                             ู
                                   ้
                                      ่
                                                                                               ิ
            ตำแหน่งผูู้้ชิวัยผู้อำนวัยก้ารัก้องบรัิหารัคณะจัำนวัน 1 คน  (ก้ารัสูัมภาษณ์สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ัดิ
                        ู้
                                                                     ่
                     ่
                                      �
            แลัะตำแหน่งเจั้าหน้าที่่�บรัิหารังานที่ัวัไปจัำนวัน 1 คน   ก้องบรัิหารังานคณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 30 สูิงหาคม 2564)
                                                     ั
                                               ้
                           ั
                                                ุ
                                                   ิ
                  2.  สูภาพื่ปญหาในก้ารัที่ำงานภายใตยคดิจัที่ลั   4.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้
                                                  ิ
            ในปัจัจัุบัน คอ 1) บุคลัาก้รัขาดิที่ัก้ษะก้ารัใชิ้เที่คโนโลัยดิจัิที่ลั  สูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัิที่ลัในดิ้านควัามรั    ้ ู
                                                     ั

                                                 ่
                                                   ิ
                                                                                       ั
                                                                                     ิ
                     ่
                                                                                            ิ
            จัึงที่ำใหก้ารัที่ำงานลั่าชิ้า เน่�องจัาก้ต้องใชิ้เวัลัานาน ในก้ารั  ค่อ 1) ควัรัม่ก้ารัจััดิก้ารัควัามรัู้แลัก้เปลั่�ยนควัามคดิเห็นก้ัน
                  ้
                          ิ
            ใชิ้เที่คโนโลัย่แลัะเก้ดิควัามซึ่�ำซึ่้อนในก้ารัที่ำงาน เน่�องจัาก้  แตลัะงาน 2) ควัรัม่ก้ารัวัิเครัาะห์งานก้่อนวั่าจัำเป็นต้องใชิ ้
                                                           ่
                                                                       ่
                  ่
                                                      ่
              ่
                                                                  ิ
                                                          ั

                                                                    ั
                                                                                              ่
                                         �
                                         ่
                                 ่
                                                                          ่
            เพื่�อนรัวัมงานบางคนยังไมสูามารัถุที่จัะใชิ้เที่คโนโลัย  ที่ก้ษะดิ้านดิจัิที่ลัเรั�องที่�ตรังก้ับภารัะงานแลัะหน้าที่� แลัะ
                                                           ิ
            ในก้ารัปรัะสูานงานไดิ้อย่างสูมบูรัณ์ จัึงต้องเพื่�มข�นตอน  เปดิโอก้าสูให้บุคลัาก้รัม่สู่วันรั่วัมในก้ารัเลัอก้หัวัข้อก้ารัพื่ัฒนา
                                                 ั
                                               ิ
                                                                                     ่
                                                  ่
                                                                                          ้
                              ้
                                                                          ่
                                                                     ั
            ในก้ารัพื่ิมพื่ก้รัะดิาษไปดิวัย 2) ควัามแตก้ต่างของชิวังวััย     3) ควัรัพื่ัฒนาที่ก้ษะพื่�นฐานที่จัำเป็นต้องใชิทีุ่ก้คนก้่อน
                                                                                ่
                                                                                �
                     ์
                                                               ั
                                                             ึ
                                                                                    ั
            ก้ารัปรัับตวัให้เข้าก้ับก้ารัเปลั�ยนแปลังที่างเที่คโนโลัย  ่  แลัวัจังพื่ฒนาตามภารัะงานตอไป ดิงที่ผู้ใหขอมลัรัะบวัา
                                                                               ่
                                                                                                  ่
                                                                                                 ุ
                                   ่
                    ั
                                                                                            ู
                                                                                       ู
                                                                                       ้
                                                           ้
                                                                                      ่
                                                                                          ้
                                                                                         ้
                                                                                      �
                                                                              ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
                                                                              Volume 46 Issue 1 January - April 2022
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28