Page 30 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 30
งานสนับสนุนกับ
การปฏิบัติงาน
กฎหมาย
ว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง
ผู้รวบรวม พ.อ. ชุมพร ไผ่นาค ต�าแหน่ง ผอ.กจห.สสน.นทพ.
Credit by คุณ ชุณหจิต สังฆ์ใหม่ ต�าแหน่ง ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบการเงินการคลัง กรมบัญชีกลาง
เป็นเวลาครบหนี่งปีมาแล้ว ที่พระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐ ซึ่งได้ประกาศ
ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๐ และมีผลใช้บังคับในวันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ.๒๕๖๐ โดยหน่วยงาน
ของรัฐที่อยู่ภายใต้บังคับของกฎหมายฉบับนี้ ประกอบด้วย ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ องค์การ
มหาชน หน่วยงานอิสระของรัฐ องค์การมหาชน องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ หน่วยธุรการของศาล มหาวิทยาลัย
ในก�ากับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภาหรือในก�ากับของรัฐสภา หน่วยงานอิสระของรัฐ เพื่อให้หน่วยงานของรัฐทุกหน่วย
มีการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมาตรฐานกลาง ส�าหรับใช้เป็นแนวทางในการด�าเนินการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุของ
หน่วยงานของรัฐทุกแห่ง
ถ้ากล่าวถึงการพัฒนาการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมาจากอดีต เราใช้ระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ
พ.ศ.๒๕๓๕ และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งมีวิธีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยกัน ๖ วิธีประกอบด้วย ๑.วิธีตกลงราคา ๒.วิธีสอบราคา
๓.วิธีประกวดราคา ๔.วิธีพิเศษ ๕ วิธีกรณีพิเศษ ๖.วิธีประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์ที่กระทรวงการคลัง
ก�าหนด ต่อมาเมื่อ พ.ศ.๒๕๔๙ ก็ได้มีการออกระเบียบส�านักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์
พ.ศ.๒๕๔๙ ( E - AUCTION ) และในปีพ.ศ.๒๕๖๐ ได้มีประกาศเป็นพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ พ.ศ.๒๕๖๐ ซึ่งสาระส�าคัญของกฎหมายพอสรุปได้ดังนี้
๑. ขอบเขตการใช้บังคับ
พระราชบัญญัตินี้ให้ใช้บังคับกับหน่วยงานของรัฐทุกแห่ง ได้แก่ ราชการส่วนกลาง ราชการ ส่วนภูมิภาค ราชการ
ส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณ องค์การมหาชน องค์กรอิสระ องค์กรตามรัฐธรรมนูญ
หน่วยธุรการของศาล มหาวิทยาลัยในก�ากับของรัฐ หน่วยงานสังกัดรัฐสภาหรือในก�ากับของรัฐสภา หน่วยงานอิสระของรัฐ
และหน่วยงานอื่นตามที่ก�าหนดในกฎกระทรวง ซึ่งด�าเนินการจัดซื้อจัดจ้างโดยใช้เงินงบประมาณ
๒. หลักการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ
(๑) คุ้มค่า คือ พัสดุที่จัดหามีคุณภาพหรือคุณลักษณะที่ตอบสนองวัตถุประสงค์ในการใช้งานของหน่วยงานของ
รัฐมากที่สุด และมีราคาที่เหมาะสม
(๒) โปร่งใส คือ เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม และมีการเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้าง
ทุกขั้นตอนในระบบเครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง
(๓) มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล คือ มีการวางแผนการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุล่วงหน้าและมีการ
ประเมินผลการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุทุกปี
(๔) ตรวจสอบได้ คือ มีการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบ
28 วารสาร
ทหารพัฒนา