Page 31 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 31

๓. การมีส่วนร่วมของภาคประชาชน

                  ก�าหนดให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในกระบวนการ
            จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ  โดยการจัดท�าข้อตกลงคุณธรรม

            (Integrity Pact) ตามโครงการความร่วมมือป้องกันการทุจริต
            ในการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ โดยการเข้ามาเป็นผู้สังเกตการณ์
            ในการจัดซื้อจัดจ้างตั้งแต่ขั้นตอนการจัดท�าขอบเขตของงาน
            จนถึงขั้นตอนสิ้นสุดโครงการ

                  นอกจากการจัดท�าข้อตกลงคุณธรรมแล้ว ยังได้เพิ่ม
            ข้อก�าหนดให้ผู้ที่จะเข้ายื่นข้อเสนอต้องจัดให้มีนโยบายใน  ๕. กระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง
            การป้องกันการทุจริตและมีแนวทางป้องกันการทุจริตในการ      ๕.๑ ก�าหนดให้มีการจัดท�าแผนการจัดซื้อจัดจ้าง
            จัดซื้อจัดจ้างที่เหมาะสม                           ประจ�าปีและให้ประกาศเผยแพร่แผนในระบบเครือข่าย
                                                               สารสนเทศของกรมบัญชีกลาง เว้นแต่ การจัดซื้อจัดจ้างวิธี
            ๔. คณะกรรมการตามพระราชบัญญัตินี้                   คัดเลือก กรณีจ�าเป็นเร่งด่วนหรือที่ใช้ในราชการลับ และวิธี
            ก�าหนดไว้ ๕ คณะ ได้แก่                             เฉพาะเจาะจง กรณีวงเงินเล็กน้อย หรือจ�าเป็นต้องใช้พัสดุ

                  (๑) คณะกรรมการนโยบายการจัดซื้อจัดจ้างและ     นั้นโดยฉุกเฉิน หรือเป็นพัสดุที่จะขายทอดตลาด
            การบริหารพัสดุภาครัฐ มีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง      ๕.๒ วิธีการจัดซื้อจัดจ้างและการจ้างที่ปรึกษา ให้

            หรือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน    กระท�าได้ ๓ วิธี ได้แก่
            มีอ�านาจหน้าที่ในการเสนอแนะนโยบายการจัดซื้อจัดจ้าง           (๑) วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป
            และการบริหารพัสดุภาครัฐต่อคณะรัฐมนตรี ก�าหนดแนวทาง           (๒) วิธีคัดเลือก
            วิธีปฏิบัติ แบบหรือตัวอย่างเกี่ยวกับการปฏิบัติตามระเบียบที่         (๓) วิธีเฉพาะเจาะจง
            ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้                             ส่วนวิธีการจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง

                  (๒) คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและ  นอกจากวิธีดังกล่าวข้างต้นให้เพิ่มอีก ๑ วิธี คือ วิธีประกวดแบบ
            การบริหารพัสดุภาครัฐ  มีปลัดกระทรวงการคลัง  เป็นประธาน     ๕.๓ เกณฑ์ในการพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ ก�าหนด
            มีอ�านาจหน้าที่ในการตีความและวินิจฉัยปัญหาข้อหารือ   ให้พิจารณาคุณภาพประกอบราคาได้โดยไม่จ�าเป็นต้องใช้

            ยกเว้น หรือ ผ่อนผันการไม่ปฏิบัติตามระเบียบที่ออกตาม  ราคาต�่าสุดเสมอไป แต่การจะใช้เกณฑ์ใดและให้น�้าหนักใน
            ความในพระราชบัญญัตินี้                             แต่ละเกณฑ์เท่าใด ต้องมีการประกาศให้ทราบเป็นการล่วง
                  (๓) คณะกรรมการราคากลางและขึ้นทะเบียน         หน้าในประกาศเชิญชวนให้เข้าร่วมการจัดซื้อจัดจ้าง
            ผู้ประกอบการ มีอธิบดีกรมบัญชีกลาง เป็นประธาน มีอ�านาจ         (๑) การจัดซื้อจัดจ้าง ให้ใช้เกณฑ์คุณภาพ
            หน้าที่ในการก�าหนดหลักเกณฑ์และวิธีการก�าหนดราคากลาง  ประกอบเกณฑ์ราคา แล้วให้พิจารณาคัดเลือกผู้ที่ได้คะแนน

            หลักเกณฑ์  วิธีการ  และเงื่อนไขในการขึ้นทะเบียน    รวมด้านคุณภาพและด้านราคามากที่สุด
            ผู้ประกอบการ                                                     (๒) การจ้างที่ปรึกษา ให้ใช้เกณฑ์คุณภาพ
                  (๔) คณะกรรมการความร่วมมือป้องกันการทุจริต    ประกอบเกณฑ์ราคา โดยการพิจารณาคัดเลือกให้ค�านึงถึง

            มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีอ�านาจหน้าที่    ความซับซ้อนของงาน ดังนี้ (๑) ไม่ซับซ้อน ให้คัดเลือกจาก
            ในการก�าหนดแนวทางและวิธีการในการด�าเนินงาน         รายที่เสนอราคาต�่าสุด (๒) ซับซ้อน ให้คัดเลือกจากรายที่ได้
            โครงการความร่วมมือป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง  คะแนนรวมด้านคุณภาพและด้านราคามากที่สุด (๓) ซับซ้อน
            การคัดเลือกโครงการ การคัดเลือกผู้สังเกตการณ์       มาก ให้คัดเลือกจากรายที่ได้คะแนนด้านคุณภาพมากที่สุด
                  (๕) คณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์และข้อร้องเรียน            (๓) การจ้างออกแบบหรือควบคุมงานก่อสร้าง

            มีปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีอ�านาจหน้าที่    ให้ใช้เกณฑ์คุณภาพ โดยให้พิจารณาคัดเลือกผู้ที่เสนอแนวคิด
            ในการพิจารณาและวินิจฉัยอุทธรณ์ ข้อร้องเรียน
                                                               ของงานจ้างที่ได้คะแนนด้านคุณภาพมากที่สุด



                                                                                                  วารสาร 29
                                                                                              ทหารพัฒนา
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36