Page 33 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 33
ผู้ใดเป็นผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนในการกระท�าความผิด ความเชื่อมั่น และประสงค์จะเข้าร่วมแข่งขันในการจัดซื้อจัด
ดังกล่าว ผู้นั้นต้องระวางโทษตามที่ก�าหนดไว้ส�าหรับความ จ้างภาครัฐมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นการป้องกันปัญหาการทุจริต
ผิดนั้นด้วย ในการจัดซื้อจัดจ้างได้อีกทางหนึ่งด้วย
กฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ ๔. มีบทก�าหนดโทษทางอาญา ส�าหรับผู้ที่กระท�าความ
ภาครัฐฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในหลาย ผิดตามกฎหมายนี้ อันจะท�าให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกิด
ประเด็น กล่าวคือ ความเกรงกลัวต่อการกระท�าความผิดยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการ
๑. กฎหมายฉบับนี้ ค�านึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งาน ป้องกันปัญหาการทุจริตอีกทางหนึ่งด้วย
เป็นส�าคัญ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ในการใช้จ่ายเงินเนื่องจาก ๕. การจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนา
ที่ผ่านมา การก�าหนดร่างขอบเขตของงาน (TOR) เป็นการ เจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดซื้อ
ก�าหนดความต้องการ โดยไม่ได้ค�านึงถึงวัตถุประสงค์การใช้ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐตามหลักวิชาชีพ ส�าหรับ
งาน รวมทั้งความคุ้มค่ากับเงินงบประมาณที่ได้รับ ซึ่งในการ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ด�ารงต�าแหน่งที่ปฏิบัติงาน
ด�าเนินการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุบางอย่างอาจต้องการลงทุน เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุภาครัฐ
ครั้งเดียว เนื่องจากในปัจจุบันมีหลักเกณฑ์การพิจารณา และผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กรมบัญชีกลางก�าหนด
เกณฑ์ประสิทธิภาพต่อราคา (Price Performance) ดังนั้น จะมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มส�าหรับต�าแหน่งที่มีเหตุพิเศษ
พัสดุที่ได้อาจไม่ใช่ราคาต�่าสุดเสมอไป และในปัจจุบัน ได้ ๖. การที่รัฐได้ตรากฎหมายฉบับนี้ ก็เพื่อให้เกิดความ
มีการน�าวิธีอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง คือ วิธี เชื่อมั่นทั้งในระดับนานาประเทศ รวมทั้งในประเทศกับ
ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e – market) ทุกภาคส่วน ซึ่งขณะนี้การจัดซื้อจัดจ้างของประเทศไทย
และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding : เป็นที่ยอมรับและได้รับการเผยแพร่ว่าได้มีการปรับปรุง
e – bidding) ซึ่งวิธีการจัดหาดังกล่าว ค�านึงถึงวัตถุประสงค์ เปลี่ยนแปลงกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง
ของการใช้งานเป็นส�าคัญ รวมทั้ง ในการจัดซื้อจัดจ้างเมื่อน�า ดังนั้น พระราชบัญญัติฉบับนี้ จึงเป็นกฎหมายที่สร้าง
วิธีอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวมาใช้ จะท�าให้ประหยัดงบประมาณ ความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน เนื่องจากเป็นการก�าหนด
ในการด�าเนินการแข่งขันด้านราคา กรอบการปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมาตรฐาน
๒. เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล เดียวกัน มุ่งเน้นการเปิดเผยข้อมูล เพื่อความโปร่งใส และมี
เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้มากยิ่งขึ้น โดยผ่านระบบ การแข่งขันอย่างเป็นธรรม ทั้งยังค�านึงถึงวัตถุประสงค์การ
เครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง และมีการอ�านวย ใช้งานเป็นส�าคัญ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงิน
ความสะดวก ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจ มุ่งเน้นการวางแผนและประเมินผลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
สอบกระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งจะเป็นการสร้าง และประสิทธิผล มีการส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม
ความเชื่อมั่นให้กับภาคประชาชนที่มีต่อภาครัฐ เพื่อตรวจสอบและป้องกันการทุจริต และน�าวิธีการทาง
๓. เมื่อภาครัฐมีระบบการจัดซื้อจัดจ้างที่เปิดเผย อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างด้วย เพื่อการเปิดเผย
โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ รวมถึงส่งเสริมให้มีการ โปร่งใส
แข่งขันอย่างเป็นธรรมแล้ว ผู้ประกอบการภาคเอกชน ก็จะมี
วารสาร 31
ทหารพัฒนา