Page 33 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 33

ผู้ใดเป็นผู้ใช้หรือผู้สนับสนุนในการกระท�าความผิด ความเชื่อมั่น และประสงค์จะเข้าร่วมแข่งขันในการจัดซื้อจัด

            ดังกล่าว ผู้นั้นต้องระวางโทษตามที่ก�าหนดไว้ส�าหรับความ จ้างภาครัฐมากยิ่งขึ้น อันจะเป็นการป้องกันปัญหาการทุจริต
            ผิดนั้นด้วย                                        ในการจัดซื้อจัดจ้างได้อีกทางหนึ่งด้วย
                  กฎหมายว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ    ๔. มีบทก�าหนดโทษทางอาญา ส�าหรับผู้ที่กระท�าความ
            ภาครัฐฉบับนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยในหลาย ผิดตามกฎหมายนี้ อันจะท�าให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเกิด

            ประเด็น กล่าวคือ                                   ความเกรงกลัวต่อการกระท�าความผิดยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการ
                  ๑. กฎหมายฉบับนี้ ค�านึงถึงวัตถุประสงค์การใช้งาน ป้องกันปัญหาการทุจริตอีกทางหนึ่งด้วย
            เป็นส�าคัญ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่า ในการใช้จ่ายเงินเนื่องจาก    ๕. การจัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนา
            ที่ผ่านมา การก�าหนดร่างขอบเขตของงาน (TOR) เป็นการ เจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดซื้อ

            ก�าหนดความต้องการ โดยไม่ได้ค�านึงถึงวัตถุประสงค์การใช้ จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐตามหลักวิชาชีพ ส�าหรับ
            งาน รวมทั้งความคุ้มค่ากับเงินงบประมาณที่ได้รับ ซึ่งในการ เจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ด�ารงต�าแหน่งที่ปฏิบัติงาน
            ด�าเนินการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุบางอย่างอาจต้องการลงทุน เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุภาครัฐ
            ครั้งเดียว เนื่องจากในปัจจุบันมีหลักเกณฑ์การพิจารณา และผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กรมบัญชีกลางก�าหนด

            เกณฑ์ประสิทธิภาพต่อราคา (Price Performance) ดังนั้น  จะมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มส�าหรับต�าแหน่งที่มีเหตุพิเศษ
            พัสดุที่ได้อาจไม่ใช่ราคาต�่าสุดเสมอไป และในปัจจุบัน ได้    ๖. การที่รัฐได้ตรากฎหมายฉบับนี้ ก็เพื่อให้เกิดความ
            มีการน�าวิธีอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้าง คือ วิธี เชื่อมั่นทั้งในระดับนานาประเทศ รวมทั้งในประเทศกับ
            ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Market : e – market)  ทุกภาคส่วน ซึ่งขณะนี้การจัดซื้อจัดจ้างของประเทศไทย

            และวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Bidding :  เป็นที่ยอมรับและได้รับการเผยแพร่ว่าได้มีการปรับปรุง
            e – bidding) ซึ่งวิธีการจัดหาดังกล่าว ค�านึงถึงวัตถุประสงค์ เปลี่ยนแปลงกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง
            ของการใช้งานเป็นส�าคัญ รวมทั้ง ในการจัดซื้อจัดจ้างเมื่อน�า    ดังนั้น พระราชบัญญัติฉบับนี้ จึงเป็นกฎหมายที่สร้าง
            วิธีอิเล็กทรอนิกส์ดังกล่าวมาใช้ จะท�าให้ประหยัดงบประมาณ ความเชื่อมั่นให้กับทุกภาคส่วน เนื่องจากเป็นการก�าหนด

            ในการด�าเนินการแข่งขันด้านราคา                     กรอบการปฏิบัติงานด้านการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมาตรฐาน
                  ๒. เปิดโอกาสให้ภาคประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูล เดียวกัน มุ่งเน้นการเปิดเผยข้อมูล เพื่อความโปร่งใส และมี
            เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ได้มากยิ่งขึ้น โดยผ่านระบบ การแข่งขันอย่างเป็นธรรม ทั้งยังค�านึงถึงวัตถุประสงค์การ
            เครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง และมีการอ�านวย ใช้งานเป็นส�าคัญ เพื่อให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้จ่ายเงิน

            ความสะดวก ให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการตรวจ มุ่งเน้นการวางแผนและประเมินผลเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ
            สอบกระบวนการการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ ซึ่งจะเป็นการสร้าง และประสิทธิผล มีการส่งเสริมให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วม
            ความเชื่อมั่นให้กับภาคประชาชนที่มีต่อภาครัฐ        เพื่อตรวจสอบและป้องกันการทุจริต และน�าวิธีการทาง
                  ๓. เมื่อภาครัฐมีระบบการจัดซื้อจัดจ้างที่เปิดเผย  อิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการจัดซื้อจัดจ้างด้วย เพื่อการเปิดเผย

            โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ รวมถึงส่งเสริมให้มีการ โปร่งใส
            แข่งขันอย่างเป็นธรรมแล้ว ผู้ประกอบการภาคเอกชน ก็จะมี



                                                                                                  วารสาร 31
                                                                                              ทหารพัฒนา
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38