Page 32 - วารสารเล่มที่1ปี62
P. 32

๕.๔ การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ โดยก�าหนดให้ ๘. การอุทธรณ์ ก�าหนดให้ผู้ซึ่งได้ยื่นข้อเสนอมีสิทธิ
          ผู้ประกอบการงานก่อสร้างต้องขึ้นทะเบียนไว้กับ อุทธรณ์ กรณีที่เห็นว่าหน่วยงานของรัฐมิได้ปฏิบัติให้เป็น
          กรมบัญชีกลาง ทั้งนี้ เพื่อให้การพิจารณาจัดชั้นผู้ประกอบการ ไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก�าหนดในพระราชบัญญัตินี้

          งานก่อสร้างเป็นมาตรฐานเดียวกัน                    กฎกระทรวง ระเบียบ หรือประกาศที่ออกตามความใน
               ๕.๕ การเปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในระบบ พระราชบัญญัตินี้ เป็นเหตุให้ตนไม่ได้รับการประกาศผลเป็น
          เครือข่ายสารสนเทศของกรมบัญชีกลาง โดยก�าหนดให้มี ผู้ชนะหรือไม่ได้รับการคัดเลือกเป็นคู่สัญญากับหน่วยงาน
          การเปิดเผยข้อมูลตั้งแต่ขั้นตอนการเปิดเผยแผนการจัดซื้อ ของรัฐ โดยในระหว่างการอุทธรณ์ ห้ามหน่วยงานของรัฐ

          จัดจ้างประจ�าปี การจัดท�าประกาศเชิญชวน การก�าหนด ลงนามในสัญญาจนกว่าจะล่วงพ้นระยะเวลาอุทธรณ์ และได้
          เกณฑ์การพิจารณาข้อเสนอ การประกาศผลผู้ชนะการ เพิ่มประเด็นการชดใช้ค่าเสียหาย กรณีที่มีการฟ้องคดีต่อศาล
          เสนอราคา การประกาศยกเลิกการจัดซื้อจัดจ้าง การท�าสัญญา และศาลเห็นว่ากระบวนการจัดซื้อจัดจ้างไม่ชอบ จะไม่มีผล
          และการแก้ไขสัญญา ซึ่งกระบวนการดังกล่าวจะเป็นการสร้าง กระทบต่อการจัดซื้อจัดจ้างที่หน่วยงานของรัฐ ได้ลงนามใน

          ความเชื่อมั่นต่อสาธารณชนในการเข้ามาตรวจสอบการจัดซื้อ สัญญาไปแล้ว แต่เรียกให้หน่วยงานของรัฐชดใช้ค่าเสียหายได้
          จัดจ้างภาครัฐได้อย่างเต็มรูปแบบ                         การร้องเรียน เป็นกระบวนการก่อนเข้าสู่ขั้นตอน

          ๖. องค์กรสนับสนุนดูแลการจัดซื้อจัดจ้าง            การเสนอราคา หากผู้ประกอบการเห็นว่าหน่วยงานของรัฐ
          และการบริหารพัสดุภาครัฐ ให้กรมบัญชีกลาง           มิได้ปฏิบัติให้เป็นไปตามแนวทางของพระราชบัญญัตินี้

          ท�าหน้าที่เป็นองค์กรสนับสนุนดูแลการจัดซื้อจัดจ้างและการ  กฎกระทรวง หรือระเบียบที่ออกตามความในพระราชบัญญัตินี้
          บริหารพัสดุภาครัฐ มีอ�านาจหน้าที่ ดังนี้          สามารถร้องเรียนต่อหน่วยงานของรัฐหรือคณะกรรมการ
               (๑) ดูแลและพัฒนาระบบการจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐผ่าน  พิจารณาอุทธรณ์
          ระบบอิเล็กทรอนิกส์                                ๙. บทก�าหนดโทษ กรณีที่เจ้าหน้าที่หรือผู้ที่มีอ�านาจ

               (๒) จัดท�าฐานข้อมูลราคาอ้างอิงของพัสดุ       หน้าที่ในการด�าเนินการจัดซื้อจัดจ้างปฏิบัติหรือละเว้นการ
               (๓) รวบรวม วิเคราะห์ และประเมินผลการปฏิบัติ ปฏิบัติหน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้โดยมิชอบ เพื่อให้เกิด
          งานของหน่วยงานของรัฐและจัดท�ารายงานเสนอต่อคณะ ความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติ
          กรรมการนโยบาย                                     หน้าที่ตามพระราชบัญญัตินี้โดยทุจริต ต้องระวางโทษจ�าคุก

               (๔) จัดให้มีการฝึกอบรมเพื่อส่งเสริมและพัฒนา ตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงสองแสน
          เจ้าหน้าที่ให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการจัดซื้อ บาท หรือทั้งจ�าทั้งปรับ
          จัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐตามหลักวิชาชีพ
               ส�าหรับเจ้าหน้าที่ที่ได้รับแต่งตั้งให้ด�ารงต�าแหน่งที่

          ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการบริหารพัสดุภาค
          รัฐ และผ่านการอบรมตามหลักสูตรที่กรมบัญชีกลางก�าหนด
          และมีสิทธิได้รับเงินเพิ่มส�าหรับต�าแหน่งที่มีเหตุพิเศษ

          ๗. การประเมินผลการปฏิบัติงานของ

          ผู้ประกอบการ โดยผลการประเมินให้เป็นส่วนหนึ่งของ
          การพิจารณาคัดเลือกคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ายื่นข้อเสนอ
          หรือเข้าท�าสัญญากับหน่วยงานของรัฐ โดยผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์

          ที่ก�าหนด จะถูกระงับการยื่นข้อเสนอหรือท�าสัญญากับหน่วย
          งานของรัฐไว้ชั่วคราว จนกว่าจะมีผลการประเมินผ่านเกณฑ์
          ที่ก�าหนด





         30     วารสาร
              ทหารพัฒนา
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37