Page 95 - 3_61
P. 95
จ�านวนมาก อย่างเช่นประเทศไทยเอง ซึ่งมีการส่งเสริมการ ๒. ของเหลว พลังงานจากเชื้อเพลิงชีวภาพที่อยู่
พัฒนาพลังงานทดแทนจากพลังงานชีวภาพและพลังงาน ในรูปของเหลวอาจแบ่งได้เป็น ๓ ประเภทหลัก ได้แก่
ชีวมวลเช่นกัน โดยมุ่งเน้นไปที่การผลิตเชื้อเพลิงส�าหรับ - แอลกอฮอล์ ซึ่งเป็นสารประกอบอินทรีย์ มีสถานะ
เครื่องยนต์ และเชื้อเพลิงในภาคอุตสาหกรรม แม้ยังมีการใช้ เป็นของเหลว ระเหยง่าย แอลกอฮอล์ที่น�ามาใช้เป็นเชื้อเพลิง
ในวงจ�ากัด แต่สามารถเป็นทางเลือกราคาประหยัดให้กับ มี ๒ ชนิด คือ เอทานอล (แอลกอฮอล์รับประทานได้) และ
ภาคชุมชนและเอกชนที่มีศักยภาพจะเติบโตไปได้อีกมาก เมทานอล (แอลกอฮอล์ที่ไม่สามารถรับประทานได้)
- น�้ามันจากพืชและสัตว์ ได้แก่ น�้ามันพืชบริสุทธิ์
รูปแบบของเชื้อเพลิงชีวภาพ น�้ามันพืชที่ใช้แล้ว ไขสัตว์ และไบโอดีเซลที่ผลิตจากน�้ามันพืช
๑. ของแข็ง ได้แก่ ไม้ ขี้เลื่อย ฟางข้าว ซังข้าวโพด ไขสัตว์ และน�้ามันพืชใช้แล้ว โดยผ่านกรรมวิธีทางเคมี
ชานอ้อย มูลสัตว์ ถ่าน เขา เปลือกสัตว์หรือเปลือกพืช อาทิ - น�้ามันจากขยะ น�้ามันซึ่งมีคุณลักษณะทางเคมี
แกลบข้าว ฝ้าย ถั่วลิสง เป็นต้น ไม้ฟืน เป็นพลังงานชีวภาพ และกายภาพคล้ายคลึงกับปิโตรเลียม สามารถสกัดจากขยะ
ชนิดแรกที่มนุษย์น�ามาใช้ในการหุงต้มอาหาร ให้แสงสว่าง ชีวมวลมาใช้งานได้
และสร้างความอบอุ่นให้แก่ครัวเรือนตั้งแต่สมัยดึกด�าบรรพ์ ๓. ก๊าซชีวภาพ ส่วนใหญ่ คือ ก๊าซมีเทนที่ได้จาก
หลายพันปีมาแล้ว เนื้อไม้ประกอบด้วยสารประกอบต่าง ๆ การหมักมูลสัตว์หรือของเสียจากโรงเลี้ยงสัตว์ เช่น สุกร
มากมาย โดยมีเซลลูโลส เป็นสารประกอบหลักประมาณ โค กระบือ โดยรวบรวมของเสียเหล่านี้ใส่ในถังหมักที่มี
ร้อยละ ๕๐ สารประกอบแต่ละชนิดจะให้ความร้อนแตกต่าง เชื้อจุลินทรีย์ เมื่อทิ้งไว้ให้เกิดปฏิกิริยาในที่ไม่มีอากาศ
กันไป ไม้ที่มีความชื้นต�่าจะให้ค่าความร้อนมากกว่าไม้ที่มี จุลินทรีย์จะใช้สารอินทรีย์ในของเสียและเกิดก๊าซมีเทนขึ้น
ความชื้นสูง ดังจะเห็นได้ว่าการน�าไม้สดไปใช้เป็นฟืนโดยตรง ก๊าซมีเทนสามารถน�าไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการปรุงอาหาร
จะให้ความร้อนน้อย คือ มีค่าความร้อนต�่า อย่างไรก็ตาม และกระบวนการอื่น ๆ ที่ต้องการใช้ความร้อน ส่วนของเหลือ
ในปัจจุบันทรัพยากรไม้มีปริมาณลดน้อยลงมาก การตัดไม้ จากถังหมักเมื่อสะสมมาก ๆ ยังน�าไปใช้เป็นปุ๋ยได้อีกด้วย
ทั่วโลกเพื่อใช้ท�าฟืนจึงมีปริมาณลดลง ปัจจุบันครอบครัวตามชนบทสามารถผลิตเชื้อเพลิงแบบนี้
วารสาร 93
ทหารพัฒนา