Page 93 - 3_61
P. 93

๖. สัมมาวายามะ พยายามชอบ คือ เพียรละชั่ว จันทรคติ) กับบูชา (การบูชา) เมื่อรวมกันจึงแปลว่า การบูชา
                 บ�าเพ็ญดี                                       ในเดือน ๘ หรือการบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ส�าคัญ
                       ๗.  สัมมาสติ ระลึกชอบ คือ ท�าการด้วยจิตส�านึกเสมอ  ในเดือน ๘ หรือเรียกให้เต็มว่า อาสาฬหบูรณมีบูชา โดยสรุป
                 ไม่เผลอพลาด                                     วันอาสาฬหบูชา แปลว่า การบูชาในวันเพ็ญ เดือน ๘ หรือ

                       ๘.  สัมมาสมาธิ ตั้งจิตมั่นชอบ คือ คุมจิตให้แน่วแน่ การบูชาเพื่อระลึกถึงเหตุการณ์ส�าคัญในวันเพ็ญ เดือน ๘ คือ
                 มั่นคง ไม่ฟุ้งซ่าน                                    ๑.  เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงแสดงปฐมเทศนา
                       ข. อริยสัจ ๔ แปลว่า ความจริงอันประเสริฐ ๔       ๒.  เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเริ่มประกาศพระศาสนา

                 อย่าง ได้แก่                                          ๓.  เป็นวันที่เกิดอริยสงฆ์ครั้งแรกคือ การที่ท่าน
                       ๑.  ทุกข์ คือ ปัญหาทั้งหลายที่เกิดขึ้นกับมนุษย์ บุคคล โกณฑัญญะรู้แจ้งเห็นธรรม เป็นพระโสดาบัน จัดเป็น
                 ต้องก�าหนดรู้ให้เท่าทันตามความเป็นจริงว่ามันคืออะไร   อริยบุคคลท่านแรกในอริยสงฆ์
                 ต้องยอมรับรู้กล้าสู้หน้าปัญหา กล้าเผชิญความจริง ต้องเข้าใจ   ๔.  เป็นวันที่เกิดพระภิกษุรูปแรกในพระพุทธศาสนา
                 ในสภาวะโลกว่าทุกสิ่งไม่เที่ยง มีการเปลี่ยนแปลงไปเป็น  คือ การที่ท่านโกณฑัญญะขอบรรพชาและได้บวชเป็น

                 อย่างอื่น ไม่ยึดติด                             พระภิกษุ หลังจากฟังปฐมเทศนาและบรรลุธรรมแล้ว
                       ๒.  สมุทัย คือ เหตุเกิดแห่งทุกข์ หรือสาเหตุของปัญหา   ๕.  เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงได้ปฐมสาวก คือ การที่
                 ตัวการส�าคัญของทุกข์ คือ ตัณหาหรือเส้นเชือกแห่งความ ท่านโกณฑัญญะนั้นได้บรรลุธรรม และบวชเป็นพระภิกษุ

                 อยาก ซึ่งสัมพันธ์กับปัจจัยอื่น ๆ                จึงเป็นสาวกรูปแรกของพระพุทธเจ้า เมื่อเปรียบกับวันส�าคัญ
                       ๓.  นิโรธ คือ ความดับทุกข์ เริ่มด้วยชีวิตที่อิสระ   อื่น ๆ ในพระพุทธศาสนา บางทีเรียกวันอาสาฬหบูชา นี้ว่า
                 อยู่อย่างรู้เท่าทันโลกและชีวิต ด�าเนินชีวิตด้วยการใช้ปัญญา  วันพระสงฆ์ (คือวันที่เริ่มเกิดมีพระสงฆ์ เป็นเหตุให้มี
                       ๔.  มรรค คือ กระบวนวิธีแห่งการแก้ปัญหา อันได้แก่  พระรัตนะครบสามประการ คือ พระพุทธเจ้า พระธรรม
                 มรรคมีองค์ ๘ ประการ ดังกล่าวข้างต้น             และพระสงฆ์)

                       เมื่อพระพุทธเจ้าทรงแสดงธรรมแล้ว ปรากฏว่า        พิธีกรรมที่กระท�าในวันนี้ โดยทั่วไป คือ ท�าบุญ
                 โกณฑัญญะผู้เป็นหัวหน้าเบญจวัคคีย์ได้เกิดเข้าใจธรรม   ตักบาตร รักษาศีล เวียนเทียน ฟังพระธรรมเทศนา (ธัมมจัก
                 เรียกว่า เกิดดวงตาแห่งธรรม หรือธรรมจักษุ บรรลุเป็น กัปปวัตตนสูตร) และสวดมนต์

                 โสดาบัน จึงทูลขอบรรพชาและถือเป็นพระภิกษุสาวกรูปแรก    ดังนั้น ในวันนี้จึงถือว่าพุทธศาสนิกชนควรได้รับ
                 ในพระพุทธศาสนา มีชื่อว่า อัญญาโกณฑัญญะ          ประโยชน์ที่เป็นสาระส�าคัญจากวันอาสาฬหบูชา กล่าวคือ
                                                                 ควรทบทวนระลึกเตือนใจส�ารวจตนว่า ชีวิตเราได้เจริญ
                 ความหมายของอาสาฬหบูชา                           งอกงามขึ้นด้วยความเป็นอยู่อย่างผู้รู้เท่าทันโลกและชีวิตนี้
                       “อาสาฬหบูชา” (อา-สาน-หะ-บู-ชา/อา-สาน-ละ-หะ-  บ้างแล้วเพียงใด เรายังด�าเนินชีวิตอยู่อย่างลุ่มหลงมัวเมา หรือ
                 บู-ชา) ประกอบด้วยค�า ๒ ค�า คือ อาสาฬห (เดือน ๘ ทาง  มีจิตใจอิสระปลอดโปร่ง ผ่องใส บ้างแล้วเพียงใด


                                                                                                          วารสาร 91
                                                                                                        ทหารพัฒนา
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98