Page 25 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 25

วารสารทหารพััฒนา         21

                                                                            Armed Forces Development Command Journal

                                   ้
                        ่
             ั
                                                                                                 ั
                 ั
                ่
                                                                                   ่
                                                            ิ
                                                                               ิ
            ตวัชิ�วัดิของแตลัะคน  ที่ำใหบุคลัาก้รัพื่ัฒนาตนเอง  ยุคดิจัิที่ลั 4) ม่รัะบบยก้ย่องเชิดิชิูเก้ยรัติแลัะให้ผู้ลัรัางวัลั
                                                               ั
                                                                                        ้
                                                                       ู้
                                                                                      ู้
                                                                                 ้
                                                                                            ู
                            ่
                       ่
                       ั
            ให้ตรังก้ับตัวัชิ�วัดิ หรัอพื่ัฒนาให้ตรังก้ับจัุดิอ่อนของตัวัเอง   ตอบแที่น สูำหรัับผู้ที่่�ที่ำผู้ลังานไดิดิ่ โดิยผู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า
                                                                                               ่
                                                                                               ุ
                   ั

                        ึ
                                 ่
            3) ควัรัจัดิก้ารัฝึก้อบรัม เพื่�อให้ต่อยอดิในก้ารัที่ำงานไดิ้  “เปั้าหมีายของคณะวิศวกรรมีศาสื่ติร์ นอกจากจะมีงเน้น
                                                                                               ุ
            โดิยผูู้ให้ข้อมูลัก้ลั่าวัวั่า “ด้้านการพื่ัฒนา ติ้องมีีการจัด้  ด้้านการเรียนการสื่อนแล้ว ยังรวมีถึงภารกิจใหมี่ที่มีงเน้น
                ้
                                                                                              ี
                                                                                               ่
                                                                                              �
                                                                             ่
                        ่
                                                                                       ่
            ฝึึกอบรมีให้แกบุคลากร เพื่�อจะได้ติ่อยอด้การที่ำงาน  คอ การสื่ร้างนวัติกรรมีเพื่�อสื่ังคมีและเพื่�อเศรษฐกิจของ
                                                          ่
                                  ่
                                       ้
                                                 ู
                ั
                                                                                        �
              ้
                                                 ้
                                                                                        ิ
                                                                                             ู
            ใหสื่มีพื่ันธิ์การที่ำงานและถ่ายที่อด้องค์ความีรให้แก ่  ปัระเที่ศ โด้ยมีีการวางเปั้าหมีายในการเพื่มีหลักสื่ติรใหมี  ่
                                                                                        ึ
            บุคลากรที่่านอ�น ๆ ได้้อย่างเปั็นระบบ” (ก้ารัสูัมภาษณ  เพื่ิ�มี  Product  สื่ร้าง  Innovation  ซ้�งปััจจัยสื่ำคัญ
                       ่
                                                      ์
                                         ั
                                                                                                 ั
            สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังาน  ในการขับเคล่�อน คอ ที่รพื่ยากรบุคคล เพื่ราะฉะน�น
                                                                        ่
                                                                             ั
             ่
            คณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 30 สูิงหาคม 2564)  จึงจำเปั็นติ้องพื่ัฒนาบุคลากรในด้้านติ่าง ๆ และที่ักษะ
                                                           ิ
                                                                     ึ
                                                                                 �
                                                                                 ิ
                                                          ิ
                                                                             ้
                                                                           �
                                                                ็
                                                                       ่
                                                             ั
                                                                     �
                                                                       �
                  9.  ก้ารัก้ำหนดิแนวัที่าง/วัิธี่ก้ารัในก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รั  ด้จที่ลเปันหนงเรองที่ีติองเพื่มีขีด้ความีสื่ามีารถ”
            สูายสูนับสูนุนใหสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัที่ลั ม่วัิธี่ก้ารั  (ก้ารัสูัมภาษณ์สูวันบุคคลัผูู้บรัิหารัคณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์,
                                             ั
                                                                             ้

                                                                     ่
                                           ิ
                                            ิ
                         ้
            ค่อ 1) วัิเครัาะหบุคลัาก้รั โดิยจัำแนก้ปรัะเภที่ของบุคลัาก้รั  14 ก้ันยายน 2564)
                        ์
                                      ิ
                                       ่
                              ่
                              �
                                        ั
                                              ้
            ตามควัามสูามารัถุ เพื่อก้ำหนดิวัธีพื่ฒนาใหเหมาะสูม
            ก้ับควัามสูามารัถุ 2) วัิเครัาะห์งานของแตลัะคน เพื่�อที่  ่ �  อัภิิปริายผลัการิวิจััย
                                            ่
                                                   ่
                       ั
                                                                                           ้
                                                                                                 ั
                                                                        ั
                                                                                                ิ
                                                                                             ุ
            จัะก้ำหนดิหลัก้สููตรัก้ารัพื่ัฒนาให้เหมาะสูมก้ับงาน    1.  สูภาพื่ปญหาในก้ารัที่ำงานภายใตยคดิจัที่ลั
                                                                                               ิ
                                                 �
                                              ั
                                                 ่
                                                                                               ิ
                   ั
                                                                                                 ั
                                                                  ่
                                                     ็
                                                                                              ่

            3) ม่ก้ารัสู�งก้ารัแบบบนลังลั่างเพื่�อให้เก้ดิก้ารัปฏิบติที่รัวัดิเรัวั  ในปัจัจัุบัน คอ 1) บุคลัาก้รัขาดิที่ัก้ษะก้ารัใชิ้เที่คโนโลัยดิจัิที่ลั
                                       ิ
                                   ่
                                             ิ
                                      ิ
                        ู
            4) เน้นก้ารัเรัยนรัแบบที่ดิลัองปฏิบตจัรัิง 5) ก้ารัปรัะเมินผู้ลั  จัึงที่ำให้ก้ารัที่ำงานลั่าชิ้า เน่�องจัาก้ต้องใชิ้เวัลัานานในก้ารัใชิ ้
                                    ิ
                                     ั
                     ่
                        ้
                               ้
                                                ี
            อย่างเป็นธีรัรัม โดิยผู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า “การที่�จะเปั็น  เที่คโนโลัย แลัะเก้ิดิควัามซึ่ำซึ่้อนในก้ารัที่ำงาน เน่�องจัาก้
                                                                 ่
                                  ู
                                                                             �
                             ้
                             ู
            องค์กรด้ิจที่ัลได้น�น ติ้องปัระกอบไปัด้้วย 1) Hardware   เพื่�อนรั่วัมงานบางคนยังไม่สูามารัถุที่จัะใชิเที่คโนโลัย  ่
                                                                                          ้
                                                           ่
                                                                                      �
                                                                                      ่
                        ้
                         ั
                    ิ
                                                                                            ิ
                                         ่
            2) Software 3) People ware คอ ความีสื่ามีารถ  ในก้ารัปรัะสูานงานไดิ้อย่างสูมบูรัณ์ จัึงต้องเพื่�มข�นตอน
                                                                                              ั
                                  ่
                                                                 ์
            ของบุคคลที่ี�จะใช้้เคร่�องมีอ  4)  กระบวนการติ้อง   ในก้ารัพื่ิมพื่ก้รัะดิาษไปดิ้วัย สูอดิคลั้องก้ับ รัจันา   นันที่ิชิติมา
                                                                                               ุ
                                                                                  ั
                                                                           ่
                                                                                        ั
                                                                 ่
                                 ิ
                                ิ
                              ็
                                                ี
                                             ้
                                   ั
               ั
                            ้
            ปัรบกระบวนการใหเปันด้จที่ล และ 5) ติองมีความีร  ้ ู  (2563) ที่�ที่ำก้ารัวัิจััย เรั�อง ก้ารัจัดิก้ารัที่รัพื่ยาก้รัมนุษย  ์
                                             ์
                                              ่
                                                                             ึ
            ด้้านกฎหมีายสื่�อด้จที่ัล”  (ก้ารัสูัมภาษณสูวันบุคคลั   ในยุครัาชิก้ารั 4.0 ก้รัณ่ศก้ษาสูำนก้งานคณะก้รัรัมก้ารั
                           ิ
                            ิ
                                                                                   ั
                        ่
                                                                              �
            ผู้บรัิหารัคณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 14 ก้ันยายน 2564)  ขารัาชิก้ารัก้รัุงเที่พื่มหานครั ซึ่งพื่บวัา ในองคก้รัยังมบคลัาก้รั
                                                                                  ่
             ู้
                                                                                            ่
                                                          ้
                                                                                        ์
                                                                                              ุ
                                                                              ึ
                                                                   ้
                                        ิ
                  10. ก้ารัสูนบสูนนแลัะสูงเสูรัมใหบคลัาก้รัสูาย  ที่�ขาดิควัามรัควัามเข้าใจัแลัะที่ก้ษะในก้ารัใชิ้เที่คโนโลัย  ่
                                                                                ั
                                             ุ
                           ั
                               ุ
                                                          ่
                                            ้
                                     ่
                                                                   ู
                                    ิ
                                      ั
                                                          ิ
            สูนับสูนุนสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัิที่ลั ม่รัายลัะเอยดิ คอ  ดิจัิที่ลั แลัะไม่ม่ก้ารัปรัับเปลั่�ยนก้รัะบวันก้ารัที่างควัามคิดิ
                                                     ่
                                                ่
                                                            ั
            1) จััดิสูรัรังบปรัะมาณอย่างเพื่่ยงพื่อต่อก้ารัจััดิโครังก้ารัฝึึก้  ซึ่�งเป็นปัญหาแลัะอุปสูรัรัคในก้ารัที่ำงาน 2) ควัามแตก้ต่าง
                                                          ึ
                              ่
                                                             ่
            อบรัม ก้ารัจั้างวัิที่ยาก้รัที่มควัามรั ควัามเชิ�ยวัชิาญเฉพื่าะดิ้าน    ของชิวังวััย  ก้ารัปรัับตวัให้เข้าก้ับก้ารัเปลั�ยนแปลังที่างเที่คโนโลัย  ่
                             �
                             ่
                                   ้
                                   ู
                                                                       ั
                                                                                   ่
                                         ่
            2) เปดิโอก้าสูใหบุคลัาก้รัจัดิโครังก้ารัที่�ใชิ้ควัามสูามารัถุ   เนองจัาก้เที่คโนโลัยม่ก้ารัเปลัยนแปลังอยางรัวัดิเรัวั บคลัาก้รั
                                                                                     ่
                                                                             ่
                                                                                              ุ
                         ้
                 ิ
                                          ่
                                                                             �
                                ั
                                                           ่
                                                                       ่
                                                           �
                                                                                           ็
                                                                                                 ็
                                                                ุ
                                                                        ั
            ของตนเอง 3) สูนับสูนุนอุปก้รัณ์ที่จัำเป็นต้องใชิ้ในก้ารัที่ำงาน  ที่สูงอายบางที่านยงไมสูามารัถุเรัยนรัไดิอยางรัวัดิเรัวั
                                                                           ่
                                                                                      ้
                                                                                           ่
                                   ่
                                                          ่
                                                                                        ้
                                                                                      ู
                                   �
                                                                                   ่
                                                          �
                                                           ู
                                                                    ่
                                                                              ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
                                                                              Volume 46 Issue 1 January - April 2022
   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29   30