Page 27 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 27

วารสารทหารพััฒนา         23

                                                                            Armed Forces Development Command Journal

                                                          ่
                                                                        ่
                                                                                               ั
                                                                            ั
                                                                                        ้
                               ุ
                             ้
            ของก้ันแลัะก้ัน เพื่่�อใหที่ก้คนรัเป้าหมายขององคก้รัแลัะ   ที่�อธีิบายวั่า ที่ฤษฎ 2 ปจัจััย ปรัะก้อบดิวัย 1) ปจัจััย
                                                ์
                                   ้
                                   ู
                                                                ั
                                                          ุ
                                                                                    ่
            ควัามสูำคัญของก้ารัพื่ัฒนา 2) ควัรัเปิดิโอก้าสูให้บุคลัาก้รั   สูขอนามย (Hygiene Factor หรัอ Maintenance
                                                                  ่
                                                                          �
                                                                          ่
                                                                                               ่
                                                                              ุ
                                                                              ้
                                                   ่
               ่
                                                                       ั
                                                                                   ุ
                                                                     ั
                                                                                                 ่
                                                                                 ้
            ม่สูวันรั่วัมในก้ารัก้ำหนดิปรัะเดิ็นในก้ารัพื่ัฒนา เพื่�อให้   Factor) คอ ปจัจัยที่ก้รัะตนใหบคลัาก้รัที่ำงานดิ เชิน
                                                                                            ั
                                                                          ิ
                                                              ิ
                                                                   ่
            ตรังก้ับควัามต้องก้ารั ควัามจัำเป็น แลัะควัามสูามารัถุ   ก้ารัเพื่�มเงินเดิอน ก้ารัเพื่�มค่าตอบแที่น เป็นต้น 2) ปจัจััยจัูงใจั
            ของแตลัะคนมาก้ที่สูุดิ โดิยองค์ก้ารัต้องก้ำหนดิค่านิยม   (Motivator Factor) ค่อ ก้ารัมอบหมายงานที่่�ม่ควัามสูำคัญ
                  ่
                           ่
                           �
                                              ่
                              ิ
                                                                                           ่
                                                                                           �
                                            ิ
            ใหมควัามสูอดิคลั้องก้ับวัสูัยที่ัศน์แลัะพื่ันธีก้จัที่�เหมาะสูม  หรัอเพื่�มเน�อหาของงาน ซึ่�งเป็นปจัจััยหน�งที่ม่อิที่ธีพื่ลั
              ้
               ่
                                                              ิ
                                                                                   ั
                                                                                                ิ
                                                                  ่
                                                                                         ึ
                                                           ่
                                                                              ึ
                                                                                     ้
                                                                                  ุ
                                                                                  ้
                                   ิ
                                    ิ
                                        ่
                                      ั
                      ่
            ก้ับก้ารัขับเคลั�อนเพื่�อรัองรัับยุคดิจัที่ลั มแนวัที่างก้ารัพื่ัฒนา   ต่อควัามพื่ึงพื่อใจัแลัะสูามารัถุก้รัะตนใหบุคลัาก้รัที่ำงานไดิ ้
                          ่
            ที่ัศนคติของบุคลัาก้รัให้เข้าใจัในที่ิศที่างเดิยวัก้ัน     ม่ปรัะสูที่ธีิภาพื่แลัะม่ผู้ลัผู้ลัิตเพื่ิ�มขึ�น
                                                              ิ
                                                 ่
            (รัุ่งนภา จัันที่รัอ่อน, 2562; โสูมวัลั่ ชิยามฤต, 2564)   7.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน
                       ์
                                                                                            ั
                                                                                          ิ
                                                           ้
                  6.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน   ใหสูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้าน
                                                                                         ิ
                                              ิ
                                                                   ่
            ให้สูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้าน   ก้ารัพื่ัฒนา คอ 1) ควัรัม่ก้ารัพื่ัฒนารัะบบดิจัิที่ัลัรัะดิับ
                                                                                           ิ
                                               ั
                                            ิ
            แรังจัูงใจั ค่อ 1) ควัรัม่รัะบบก้ารัใหรัางวััลัแลัะผู้ลัตอบแที่น   คณะให้เป็นรัูปแบบนำมาปรัะยก้ต์ใชิ้งานไดิสูะดิวัก้
                                                                                   ุ
                                     ้
                                                                                             ้
                                                                          ่
                             ่
                             �
                                                                                            ้
                               ่
                        ั
            จัาก้ผู้ลัก้ารัปฏิบติงานที่มควัามโดิดิเดิ่น เชิ่น ก้ารัคะแนน     2) ก้ารัที่ำ KPI ตวัชิ�วัดิของแต่ลัะคน ที่ำใหบุคลัาก้รั
                       ิ
                                                                           ั
                                                                       ั
                                                                                ั
                                                                      ้
            ก้ารัปรัะเมน ก้ารัมอบรัางวัลั ที่งที่เปนสูงของแลัะเงน     พื่ัฒนาตนเองใหตรังก้บตวัชิวัดิ หรัอพื่ัฒนาใหตรังก้ับ
                                                                               ่
                                                                               �
                                                                                    ่
                                                                             ั
                     ิ
                                                    ิ
                                           ิ
                                     ั
                                     �
                                         ็
                                       ่
                                       �
                                 ั
                                                                          ั
                                           �
                                                                                             ้
                                        ้
                                                                              ั
                               ิ
                                                                   ั
                            ่
                                                                                   ึ
                                                                                             ้
                                                                                          ่
            ก้ารัชิมเชิย ก้ารัมอบเก้ยรัตบัตรั ก้ารัใหบุคลัาก้รัภายในเป็น   จัดิอ่อนของตวัเอง 3) ควัรัจัดิก้ารัฝึก้อบรัมเพื่�อใหต่อยอดิ
                                                          ุ
             ิ
            วัที่ยาก้รับรัรัยายให้ควัามรัแก้่คนในองค์ก้รัในเรั�องที่�ตนเอง   ในก้ารัที่ำงานไดิ้ สูอดิคลั้องก้ับ รัุ่งนภา จัันที่รัอ่อน (2562)
                               ู
                                              ่
                               ้
                                                 ่
                                                                                         ์
                                                     ิ
                                                          �
                                                          ่
            ม่ควัามเชิ่�ยวัชิาญ เป็นต้น เพื่่�อเป็นก้ารัสูรั้างแรังจัูงใจัให้เก้ดิ   ที่พื่บวั่า ก้ารัพื่ัฒนาก้ารัเปลั่�ยนแปลังข่ดิควัามสูามารัถุ
                                                                   ิ
                                                                       ่
                                                                    ั
                            ิ
                                                                                         ิ
                              ึ
                                                              ั
                                                   ุ
            ก้ารัพื่ัฒนาตนเองมาก้ย�งข�น สูอดิคลั้องก้ับ รัจันา  นันที่ชิติมา     ดิ้านที่ก้ษะดิจัที่ลัมควัามสูอดิคลั้องก้ับแนวัคดิบรัิหารังาน
                                                  ิ
                                                                  ิ
            (2563)  ที่รัะบุวั่าควัรัก้ำหนดิอัตรัาก้ำลัังที่�เหมาะสูม    ภาครััฐแนวัใหม่ในดิ้านก้ารัสูรั้างรัะบบก้ารัพื่ัฒนาสูนับสูนุน
                                              ่
                    �
                    ่
                                                                               ่
            พื่ัฒนารัะบบก้ารัสูรัรัหาแลัะคัดิเลัอก้  ให้ม่รัูปแบบที่  � ่  ดิ้านบุคลัาก้รั สู่งเสูรัิมก้ารัเรัยนรั้ดิ้วัยตนเองผู้่านรัะบบ
                                       ่
                                                                                  ู
                                                                                             ้
                                                                                        ุ
            หลัาก้หลัายแลัะนำรัะบบเที่คโนโลัย่สูารัสูนเที่ศมาใชิ  ้  E-learning แลัะนำเที่คโนโลัยมาปรัะยก้ต์ใชิก้ับก้ารั
                                                                                  ่
                                                                      ่
                                     ่
                                               ้

               ุ
            ในที่ก้ก้รัะบวันก้ารัที่ำงาน ก้ารัคัดิเลัอก้บุคลัาก้รัใหเหมาะสูม  ดิำเนินงานของหนวัยงาน
                 ั
                   ู
                       ึ
            ก้ับหลัก้สูตรัฝึก้อบรัม นำรัะบบปรัะมวัลัผู้ลัก้ารับรัิหารั   8.  ก้ารัก้ำหนดิแนวัที่าง/วัิธี่ก้ารัในก้ารัพื่ัฒนา
                  ้
            ผู้ลังานดิวัยเที่คโนโลัย่สูารัสูนเที่ศมาใชิ้ ม่รัะบบก้ารับรัิหารั  บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัที่ลั คอ
                                                                                            ิ
                                                                                              ั
                                                                                                 ่
                                                                                             ิ
                                                                                             ุ
                                                  ั
                                                 ิ
                                        ั
                                                   ิ
                                                                   ์
                                                             ิ
                                                                    ุ
                      ่
             ่
            คาตอบแที่นที่�เปนธีรัรัมแลัะสูอดิคลัองก้บผู้ลัก้ารัปฏิบตงาน  1) วัเครัาะหบคลัาก้รัโดิยจัำแนก้ปรัะเภที่ของบคลัาก้รั
                                     ้
                        ็
            อ่ก้ที่�งที่บที่วันโครังสูรั้างบัญชิ่อัตรัาเงินเดิอนของข้ารัาชิก้ารั  ตามควัามสูามารัถุ เพื่�อก้ำหนดิวัิธี่พื่ัฒนาให้เหมาะสูมก้ับ
                ั
                                         ่
                                                                         ่
            ก้รัุงเที่พื่มหานครัให้เหมาะสูม เป็นธีรัรัม แลัะไดิ้มาตรัฐาน  ควัามสูามารัถุ 2) วัิเครัาะห์งานของแต่ลัะคน เพื่�อที่�  ่
                                                                                                ่
                                         �
                                            ็
                                         ึ
            สูอดิคลัองก้บที่ฤษฎ Two-Factor ซึ่งเปนแนวัคดิของ  จัะก้ำหนดิหลัก้สูตรัก้ารัพื่ัฒนาใหเหมาะสูมก้บงาน 3) มก้ารั
                  ้
                                                                                ้
                     ั
                            ่
                                                                                        ั
                                                                     ู
                                                 ิ
                                                                                                ่
                                                                   ั
                                                                            ่
                                                          �
                                                                                            ่
                                                                                            �
                                                          ั
            Herzberg, Bernard & Snyderman (1959 อ้างถุึง  สูงก้ารัแบบบนลังลัางเพื่อให้เก้ิดิก้ารัปฏิบัตที่รัวัดิเรัวั
                                                                                         ิ
                                                                        ่
                                                                            �
                                                                                                 ็
                                                                                           ิ
            ใน จััก้รั่ ศรั่จัารัุเมธีญาณ แลัะสูรัศก้ดิิ� อดิเม่องเพื่่ย, 2563)   4) เน้นก้ารัเรัยนรัแบบที่ดิลัองปฏิบตจัรัิง 5) ก้ารัปรัะเมินผู้ลั
                                                                     ้
                                         ุ
                                                                     ู
                                                                                   ิ
                                                                  ่
                          ่
                                                                                ิ
                                   ุ
                                                                                 ั
                                     ั
                                                                              ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
                                                                              Volume 46 Issue 1 January - April 2022
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32