Page 27 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 27
วารสารทหารพััฒนา 23
Armed Forces Development Command Journal
่
่
ั
ั
้
ุ
้
ของก้ันแลัะก้ัน เพื่่�อใหที่ก้คนรัเป้าหมายขององคก้รัแลัะ ที่�อธีิบายวั่า ที่ฤษฎ 2 ปจัจััย ปรัะก้อบดิวัย 1) ปจัจััย
์
้
ู
ั
ุ
่
ควัามสูำคัญของก้ารัพื่ัฒนา 2) ควัรัเปิดิโอก้าสูให้บุคลัาก้รั สูขอนามย (Hygiene Factor หรัอ Maintenance
่
�
่
่
ุ
้
่
่
ั
ุ
ั
่
้
ม่สูวันรั่วัมในก้ารัก้ำหนดิปรัะเดิ็นในก้ารัพื่ัฒนา เพื่�อให้ Factor) คอ ปจัจัยที่ก้รัะตนใหบคลัาก้รัที่ำงานดิ เชิน
ั
ิ
ิ
่
ตรังก้ับควัามต้องก้ารั ควัามจัำเป็น แลัะควัามสูามารัถุ ก้ารัเพื่�มเงินเดิอน ก้ารัเพื่�มค่าตอบแที่น เป็นต้น 2) ปจัจััยจัูงใจั
ของแตลัะคนมาก้ที่สูุดิ โดิยองค์ก้ารัต้องก้ำหนดิค่านิยม (Motivator Factor) ค่อ ก้ารัมอบหมายงานที่่�ม่ควัามสูำคัญ
่
่
�
่
ิ
่
�
ิ
ใหมควัามสูอดิคลั้องก้ับวัสูัยที่ัศน์แลัะพื่ันธีก้จัที่�เหมาะสูม หรัอเพื่�มเน�อหาของงาน ซึ่�งเป็นปจัจััยหน�งที่ม่อิที่ธีพื่ลั
้
่
ิ
ั
ิ
่
ึ
่
ึ
้
ุ
้
ิ
ิ
่
ั
่
ก้ับก้ารัขับเคลั�อนเพื่�อรัองรัับยุคดิจัที่ลั มแนวัที่างก้ารัพื่ัฒนา ต่อควัามพื่ึงพื่อใจัแลัะสูามารัถุก้รัะตนใหบุคลัาก้รัที่ำงานไดิ ้
่
ที่ัศนคติของบุคลัาก้รัให้เข้าใจัในที่ิศที่างเดิยวัก้ัน ม่ปรัะสูที่ธีิภาพื่แลัะม่ผู้ลัผู้ลัิตเพื่ิ�มขึ�น
ิ
่
(รัุ่งนภา จัันที่รัอ่อน, 2562; โสูมวัลั่ ชิยามฤต, 2564) 7. แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน
์
ั
ิ
้
6. แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน ใหสูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้าน
ิ
ิ
่
ให้สูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้าน ก้ารัพื่ัฒนา คอ 1) ควัรัม่ก้ารัพื่ัฒนารัะบบดิจัิที่ัลัรัะดิับ
ิ
ั
ิ
แรังจัูงใจั ค่อ 1) ควัรัม่รัะบบก้ารัใหรัางวััลัแลัะผู้ลัตอบแที่น คณะให้เป็นรัูปแบบนำมาปรัะยก้ต์ใชิ้งานไดิสูะดิวัก้
ุ
้
้
่
่
�
้
่
ั
จัาก้ผู้ลัก้ารัปฏิบติงานที่มควัามโดิดิเดิ่น เชิ่น ก้ารัคะแนน 2) ก้ารัที่ำ KPI ตวัชิ�วัดิของแต่ลัะคน ที่ำใหบุคลัาก้รั
ิ
ั
ั
ั
้
ก้ารัปรัะเมน ก้ารัมอบรัางวัลั ที่งที่เปนสูงของแลัะเงน พื่ัฒนาตนเองใหตรังก้บตวัชิวัดิ หรัอพื่ัฒนาใหตรังก้ับ
่
�
่
ั
ิ
ิ
ิ
ั
�
็
่
�
ั
ั
�
้
้
ั
ิ
ั
่
ึ
้
่
ก้ารัชิมเชิย ก้ารัมอบเก้ยรัตบัตรั ก้ารัใหบุคลัาก้รัภายในเป็น จัดิอ่อนของตวัเอง 3) ควัรัจัดิก้ารัฝึก้อบรัมเพื่�อใหต่อยอดิ
ุ
ิ
วัที่ยาก้รับรัรัยายให้ควัามรัแก้่คนในองค์ก้รัในเรั�องที่�ตนเอง ในก้ารัที่ำงานไดิ้ สูอดิคลั้องก้ับ รัุ่งนภา จัันที่รัอ่อน (2562)
ู
่
้
่
์
ิ
�
่
ม่ควัามเชิ่�ยวัชิาญ เป็นต้น เพื่่�อเป็นก้ารัสูรั้างแรังจัูงใจัให้เก้ดิ ที่พื่บวั่า ก้ารัพื่ัฒนาก้ารัเปลั่�ยนแปลังข่ดิควัามสูามารัถุ
ิ
่
ั
ิ
ิ
ึ
ั
ุ
ก้ารัพื่ัฒนาตนเองมาก้ย�งข�น สูอดิคลั้องก้ับ รัจันา นันที่ชิติมา ดิ้านที่ก้ษะดิจัที่ลัมควัามสูอดิคลั้องก้ับแนวัคดิบรัิหารังาน
ิ
ิ
(2563) ที่รัะบุวั่าควัรัก้ำหนดิอัตรัาก้ำลัังที่�เหมาะสูม ภาครััฐแนวัใหม่ในดิ้านก้ารัสูรั้างรัะบบก้ารัพื่ัฒนาสูนับสูนุน
่
�
่
่
พื่ัฒนารัะบบก้ารัสูรัรัหาแลัะคัดิเลัอก้ ให้ม่รัูปแบบที่ � ่ ดิ้านบุคลัาก้รั สู่งเสูรัิมก้ารัเรัยนรั้ดิ้วัยตนเองผู้่านรัะบบ
่
ู
้
ุ
หลัาก้หลัายแลัะนำรัะบบเที่คโนโลัย่สูารัสูนเที่ศมาใชิ ้ E-learning แลัะนำเที่คโนโลัยมาปรัะยก้ต์ใชิก้ับก้ารั
่
่
่
้
ุ
ในที่ก้ก้รัะบวันก้ารัที่ำงาน ก้ารัคัดิเลัอก้บุคลัาก้รัใหเหมาะสูม ดิำเนินงานของหนวัยงาน
ั
ู
ึ
ก้ับหลัก้สูตรัฝึก้อบรัม นำรัะบบปรัะมวัลัผู้ลัก้ารับรัิหารั 8. ก้ารัก้ำหนดิแนวัที่าง/วัิธี่ก้ารัในก้ารัพื่ัฒนา
้
ผู้ลังานดิวัยเที่คโนโลัย่สูารัสูนเที่ศมาใชิ้ ม่รัะบบก้ารับรัิหารั บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูามารัถุที่ำงานในยุคดิจัที่ลั คอ
ิ
ั
่
ิ
ุ
ั
ิ
ั
ิ
์
ิ
ุ
่
่
คาตอบแที่นที่�เปนธีรัรัมแลัะสูอดิคลัองก้บผู้ลัก้ารัปฏิบตงาน 1) วัเครัาะหบคลัาก้รัโดิยจัำแนก้ปรัะเภที่ของบคลัาก้รั
้
็
อ่ก้ที่�งที่บที่วันโครังสูรั้างบัญชิ่อัตรัาเงินเดิอนของข้ารัาชิก้ารั ตามควัามสูามารัถุ เพื่�อก้ำหนดิวัิธี่พื่ัฒนาให้เหมาะสูมก้ับ
ั
่
่
ก้รัุงเที่พื่มหานครัให้เหมาะสูม เป็นธีรัรัม แลัะไดิ้มาตรัฐาน ควัามสูามารัถุ 2) วัิเครัาะห์งานของแต่ลัะคน เพื่�อที่� ่
่
�
็
ึ
สูอดิคลัองก้บที่ฤษฎ Two-Factor ซึ่งเปนแนวัคดิของ จัะก้ำหนดิหลัก้สูตรัก้ารัพื่ัฒนาใหเหมาะสูมก้บงาน 3) มก้ารั
้
้
ั
่
ั
ู
ิ
่
ั
่
�
่
�
ั
Herzberg, Bernard & Snyderman (1959 อ้างถุึง สูงก้ารัแบบบนลังลัางเพื่อให้เก้ิดิก้ารัปฏิบัตที่รัวัดิเรัวั
ิ
่
�
็
ิ
ใน จััก้รั่ ศรั่จัารัุเมธีญาณ แลัะสูรัศก้ดิิ� อดิเม่องเพื่่ย, 2563) 4) เน้นก้ารัเรัยนรัแบบที่ดิลัองปฏิบตจัรัิง 5) ก้ารัปรัะเมินผู้ลั
้
ุ
ู
ิ
่
่
ิ
ุ
ั
ั
ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
Volume 46 Issue 1 January - April 2022