Page 24 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 24

วารสารทหารพััฒนา
         20
             Armed Forces Development Command Journal

           “ควรมีีการฝึึกอบรมี การที่ำ Knowledge Management  ม่สูวันรั่วัมในก้ารัก้ำหนดิปรัะเดิ็นในก้ารัพื่ัฒนา เพื่�อให้
                                                                                              ่
                                                          ่
                                        ู
                         ู
                         ้
                                        ้
           การจัด้การความีร แลกเปัล�ยนความีรความีคิด้เห็นกัน  ตรังก้ับควัามต้องก้ารั ควัามจัำเป็น แลัะควัามสูามารัถุ
                                ี
                                                                                  ู
                                                                               ้
                                                             ่
                                                                       ุ
           แติ่ละงาน ข�นติอนภายในหน่วยงาน มีีการสื่�อสื่ารกัน  ของแตลัะคนมาก้ที่่�สูดิ ดิังที่่�ผู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า “ควรมีีการ

                                                                             ู้
                                              ่
                     ั
                             ี
                                                                                               ่
                                                  ุ
                                            ึ
           มีันจะช้่วยให้การที่ำงานมีปัระสื่ที่ธิิภาพื่ย�งข�น ซ้�งในปััจจบัน  พื่ัฒนาใหติรงกับติำแหน่งหน้าที่�ของแติ่ละคน  เพื่�อที่  ี �
                                                               ้
                                          ึ
                                 ิ
                                                                                 ี
                                        ิ
                                 ู
           ที่างคณะก็มีีการด้ำเนินการอย่แล้ว จะมีีการปัระชุ้มีหัวหน้า  บุคลากรจะได้้นำมีาใช้้ในการที่ำงานของตินเองได้้จริง ๆ
           งานแติ่ละงาน กับคณบด้ี แล้วหัวหน้างานก็จะนำมีาสื่่�อสื่าร  ถึงจะที่ำให้บุคลากรมีีความีติ้องการที่ี�จะพื่ัฒนา เพื่ราะ
           ติ่อไปัยังแติ่ละหน่วยในงานของติัวเอง” (ก้ารัสูัมภาษณ  บางคนคด้ว่าการอบรมีพื่ัฒนาน�นไมี่ได้้เกยวกับงาน
                                                                                         ี
                                                                                  ั
                                                               ิ
                                                     ์
                                                                                         �
                                        ั
            ่
           สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังาน  ของตินเอง  จึงไมี่เข้าร่วมีการอบรมี  เพื่ราะฉะน�น
                                                                                                ั
                                                                                         ้
                                                                         ั
           คณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 27 สูิงหาคม 2564)  จึงติ้องการให้องค์กรจด้การอบรมีพื่ัฒนาใหสื่อด้คล้อง
                                                                                          ่
                                                                         ิ
                 5.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้  กับงานที่ี�แติ่ละคนปัฏิบัติิ”  (ก้ารัสูัมภาษณ์สูวันบุคคลั
                                                 ั
           สูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้านที่ก้ษะ  บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังานคณะ
                                         ั
                                        ิ
                                                                               ั

                                       ิ
           คอ 1) ควัรัก้ำหนดิที่ก้ษะพื่�นฐานที่ที่ก้คนควัรัมในก้ารัที่ำงาน  วัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 27 สูิงหาคม 2564)
                                   �
                             ่
                                           ่
            ่
                                   ่
                                    ุ
                         ั
                     ั
           2) ควัรัม่ก้ารัวัดิรัะดิับควัามสูามารัถุที่ัก้ษะก้ารัใชิ้เที่คโนโลัย ่  7.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้
                                                   ์
                                                                                   ิ

           ดิจัิที่ลัก้่อน เพื่�อที่รัาบสูมรัรัถุนะของบุคลัาก้รัภายในองคก้รั  สูามารัถุตอบสูนอง  ต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัิที่ลัในดิ้านแรังจัูงใจั
               ั
                     ่
            ิ
                                                                                     ั
           แลัวัจัึงพื่จัารัณาวัาควัรัจัดิก้ารัอบรัมพื่ฒนาเรัองใดิบ้าง  คอ 1) ควัรัม่รัะบบก้ารัให้รัางวััลัแลัะผู้ลัตอบแที่นจัาก้ผู้ลัก้ารั
                        ่

             ้
                                        ั
                  ิ
                                             �
                                             ่
                              ั
                                                         ่
                ้
                                        ่
             �
             ่
                                                            ั
                                                ิ
                    ั
           เพื่อใหตรังก้บภารัะงานของตนเอง 3) มก้ารัปรัะเมนก้อน  ปฏิิบติงานที่่�ม่ควัามโดิดิเดิ่น เชิ่น ก้ารัคะแนน ก้ารัปรัะเมิน
                                                  ่
                                        ่
                                                                    ั
                                                                  ั
                                     ั
           รัะหวั่างแลัะหลัังก้ารัอบรัมทีุ่ก้ครั�ง เพื่�อที่รัาบถุึงควัาม  ก้ารัมอบรัางวัลัที่�งที่�เป็นสู�งของแลัะเงิน ก้ารัชิมเชิย ก้ารัมอบ
                                                                          ิ
                                                                      ่
                                               ั
                                                                                      ิ
                           ้
                                                             ิ
                          ู้
           เปลั่�ยนแปลัง ดิังที่่�ผู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า “ควรมีีการวด้ระด้ับ  เก้ยรัตบัตรั ก้ารัให้บุคลัาก้รัภายในเป็นวัที่ยาก้รับรัรัยาย
                                                          ่
                               ู
                                                               ้
                                                               ู
                                                     ้
                                                                                      ่
           ความีสื่ามีารถ หรอการที่ด้สื่อบสื่มีรรถนะ ที่ักษะการใช้  ให้ควัามรัแก้่คนในองค์ก้รัในเรั�องที่�ตนเอง มควัามเชิ�ยวัชิาญ
                         ่
                                                                                            ่
                                                                             ่
                                                                                ่
                    ิ
                                                                                    ิ
                     ิ
           เที่คโนโลยด้จที่ัลของบุคลากรภายในคณะก่อน แล้วนำมีา  เป็นต้น เพื่่�อเป็นก้ารัสูรั้างแรังจัูงใจัให้เก้ดิก้ารัพื่ัฒนาตนเอง
                   ี
                                                            ิ
                                                                           ู
                                                                     ้
                                                                       ้
                                                               ึ
           พื่ิจารณาว่าควรพื่ัฒนาด้้านไหนใหติรงกับความีติ้องการ  มาก้ย�งข�น โดิยผูู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า “ควรมีีการช้่�นช้มี
                                     ้
                     ่
           มีากที่ีสื่ด้ เพื่�อพื่ัฒนาที่ักษะให้ติรงจุด้” (ก้ารัสูัมภาษณ์  จากผูู้บริหาร หรอผูู้้บังคับบัญช้ามีีการมีอบเงินรางวัล
                �
                                                                     ่
                 ุ
                                                            ้
                                        ั
            ่
           สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังาน  เมี่�อที่ำได้้ติามีเปั้าหมีายที่�คณะฯ วางไว้ จะช้่วยใหบุคลากร
                                                                          ี
                                                                                           ้
           คณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 27 สูิงหาคม 2564)  เกด้แรงจูงใจในการพื่ัฒนาตินเองมีากข�น” (ก้ารัสูัมภาษณ์
                                                          ิ
                                                                                    ึ
                                                                                    ั
                                                         ่
                 6.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน  สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังาน
                                        ิ
                                         ั
                                             ้
                                       ิ
                           ่
             ้
                                     ุ
                                                     ิ
                                                ั
           ใหสูามารัถุตอบสูนองตอก้ารัที่ำงานยคดิจัที่ลัในดิานที่ศนคต  คณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 30 สูิงหาคม 2564)
                                                 ู
            ่
                                        ์
                                              ึ
                         ่
           คอ 1) ควัรัม่ก้ารัสู�อสูารัก้ันภายในองคก้รัมาก้ข�น พื่ดิคุย   8.  แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน
                                                                                        ิ
                                                          ้
                                                                                         ิ
                                                                                          ั
           แลัก้เปลั่�ยนก้ันรัะหวั่างฝึ่าย เพื่�อเปิดิรัับควัามคิดิเห็น  ใหสูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้าน
                                    ่
           ของก้ันแลัะก้ัน เพื่่�อใหที่ก้คนรัเป้าหมายขององคก้รัแลัะ  ก้ารัพื่ัฒนา ค่อ 1) ควัรัม่ก้ารัพื่ัฒนารัะบบดิิจัที่ลัรัะดิับคณะ
                                                                                        ั
                                  ู
                                  ้
                                               ์
                                                                                       ิ
                            ้
                             ุ
                                                                              ้
                                                          ้
                                                                          ุ
                                                                                  ้
           ควัามสูำคัญของก้ารัพื่ัฒนา 2) ควัรัเปิดิโอก้าสูให้บุคลัาก้รั  ใหเป็นรัูปแบบนำมาปรัะยก้ต์ใชิงานไดิสูะดิวัก้ 2) ก้ารัที่ำ KPI
            ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
            Volume 46 Issue 1 January - April 2022
   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28   29