Page 24 - วารสารวิชาการ เล่มที่ ๑
P. 24
วารสารทหารพััฒนา
20
Armed Forces Development Command Journal
“ควรมีีการฝึึกอบรมี การที่ำ Knowledge Management ม่สูวันรั่วัมในก้ารัก้ำหนดิปรัะเดิ็นในก้ารัพื่ัฒนา เพื่�อให้
่
่
ู
ู
้
้
การจัด้การความีร แลกเปัล�ยนความีรความีคิด้เห็นกัน ตรังก้ับควัามต้องก้ารั ควัามจัำเป็น แลัะควัามสูามารัถุ
ี
ู
้
่
ุ
แติ่ละงาน ข�นติอนภายในหน่วยงาน มีีการสื่�อสื่ารกัน ของแตลัะคนมาก้ที่่�สูดิ ดิังที่่�ผู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า “ควรมีีการ
ู้
่
ั
ี
่
ุ
ึ
มีันจะช้่วยให้การที่ำงานมีปัระสื่ที่ธิิภาพื่ย�งข�น ซ้�งในปััจจบัน พื่ัฒนาใหติรงกับติำแหน่งหน้าที่�ของแติ่ละคน เพื่�อที่ ี �
้
ึ
ิ
ี
ิ
ู
ที่างคณะก็มีีการด้ำเนินการอย่แล้ว จะมีีการปัระชุ้มีหัวหน้า บุคลากรจะได้้นำมีาใช้้ในการที่ำงานของตินเองได้้จริง ๆ
งานแติ่ละงาน กับคณบด้ี แล้วหัวหน้างานก็จะนำมีาสื่่�อสื่าร ถึงจะที่ำให้บุคลากรมีีความีติ้องการที่ี�จะพื่ัฒนา เพื่ราะ
ติ่อไปัยังแติ่ละหน่วยในงานของติัวเอง” (ก้ารัสูัมภาษณ บางคนคด้ว่าการอบรมีพื่ัฒนาน�นไมี่ได้้เกยวกับงาน
ี
ั
ิ
์
�
ั
่
สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังาน ของตินเอง จึงไมี่เข้าร่วมีการอบรมี เพื่ราะฉะน�น
ั
้
ั
คณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 27 สูิงหาคม 2564) จึงติ้องการให้องค์กรจด้การอบรมีพื่ัฒนาใหสื่อด้คล้อง
่
ิ
5. แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้ กับงานที่ี�แติ่ละคนปัฏิบัติิ” (ก้ารัสูัมภาษณ์สูวันบุคคลั
ั
สูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้านที่ก้ษะ บุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังานคณะ
ั
ิ
ั
ิ
คอ 1) ควัรัก้ำหนดิที่ก้ษะพื่�นฐานที่ที่ก้คนควัรัมในก้ารัที่ำงาน วัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 27 สูิงหาคม 2564)
�
่
่
่
่
ุ
ั
ั
2) ควัรัม่ก้ารัวัดิรัะดิับควัามสูามารัถุที่ัก้ษะก้ารัใชิ้เที่คโนโลัย ่ 7. แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนให้
์
ิ
ดิจัิที่ลัก้่อน เพื่�อที่รัาบสูมรัรัถุนะของบุคลัาก้รัภายในองคก้รั สูามารัถุตอบสูนอง ต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัิที่ลัในดิ้านแรังจัูงใจั
ั
่
ิ
ั
แลัวัจัึงพื่จัารัณาวัาควัรัจัดิก้ารัอบรัมพื่ฒนาเรัองใดิบ้าง คอ 1) ควัรัม่รัะบบก้ารัให้รัางวััลัแลัะผู้ลัตอบแที่นจัาก้ผู้ลัก้ารั
่
้
ั
ิ
�
่
ั
่
้
่
�
่
ั
ิ
ั
เพื่อใหตรังก้บภารัะงานของตนเอง 3) มก้ารัปรัะเมนก้อน ปฏิิบติงานที่่�ม่ควัามโดิดิเดิ่น เชิ่น ก้ารัคะแนน ก้ารัปรัะเมิน
่
่
ั
ั
ั
รัะหวั่างแลัะหลัังก้ารัอบรัมทีุ่ก้ครั�ง เพื่�อที่รัาบถุึงควัาม ก้ารัมอบรัางวัลัที่�งที่�เป็นสู�งของแลัะเงิน ก้ารัชิมเชิย ก้ารัมอบ
ิ
่
ั
ิ
้
ิ
ู้
เปลั่�ยนแปลัง ดิังที่่�ผู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า “ควรมีีการวด้ระด้ับ เก้ยรัตบัตรั ก้ารัให้บุคลัาก้รัภายในเป็นวัที่ยาก้รับรัรัยาย
่
ู
้
ู
้
่
ความีสื่ามีารถ หรอการที่ด้สื่อบสื่มีรรถนะ ที่ักษะการใช้ ให้ควัามรัแก้่คนในองค์ก้รัในเรั�องที่�ตนเอง มควัามเชิ�ยวัชิาญ
่
่
่
่
ิ
ิ
ิ
เที่คโนโลยด้จที่ัลของบุคลากรภายในคณะก่อน แล้วนำมีา เป็นต้น เพื่่�อเป็นก้ารัสูรั้างแรังจัูงใจัให้เก้ดิก้ารัพื่ัฒนาตนเอง
ี
ิ
ู
้
้
ึ
พื่ิจารณาว่าควรพื่ัฒนาด้้านไหนใหติรงกับความีติ้องการ มาก้ย�งข�น โดิยผูู้ใหข้อมลัก้ลั่าวัวั่า “ควรมีีการช้่�นช้มี
้
่
มีากที่ีสื่ด้ เพื่�อพื่ัฒนาที่ักษะให้ติรงจุด้” (ก้ารัสูัมภาษณ์ จากผูู้บริหาร หรอผูู้้บังคับบัญช้ามีีการมีอบเงินรางวัล
�
่
ุ
้
ั
่
สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังาน เมี่�อที่ำได้้ติามีเปั้าหมีายที่�คณะฯ วางไว้ จะช้่วยใหบุคลากร
ี
้
คณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 27 สูิงหาคม 2564) เกด้แรงจูงใจในการพื่ัฒนาตินเองมีากข�น” (ก้ารัสูัมภาษณ์
ิ
ึ
ั
่
6. แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน สูวันบุคคลับุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุนสูังก้ดิก้องบรัิหารังาน
ิ
ั
้
ิ
่
้
ุ
ิ
ั
ใหสูามารัถุตอบสูนองตอก้ารัที่ำงานยคดิจัที่ลัในดิานที่ศนคต คณะวัิศวัก้รัรัมศาสูตรั์, 30 สูิงหาคม 2564)
ู
่
์
ึ
่
คอ 1) ควัรัม่ก้ารัสู�อสูารัก้ันภายในองคก้รัมาก้ข�น พื่ดิคุย 8. แนวัที่างก้ารัพื่ัฒนาบุคลัาก้รัสูายสูนับสูนุน
ิ
้
ิ
ั
แลัก้เปลั่�ยนก้ันรัะหวั่างฝึ่าย เพื่�อเปิดิรัับควัามคิดิเห็น ใหสูามารัถุตอบสูนองต่อก้ารัที่ำงานยุคดิจัที่ลัในดิ้าน
่
ของก้ันแลัะก้ัน เพื่่�อใหที่ก้คนรัเป้าหมายขององคก้รัแลัะ ก้ารัพื่ัฒนา ค่อ 1) ควัรัม่ก้ารัพื่ัฒนารัะบบดิิจัที่ลัรัะดิับคณะ
ั
ู
้
์
ิ
้
ุ
้
้
ุ
้
ควัามสูำคัญของก้ารัพื่ัฒนา 2) ควัรัเปิดิโอก้าสูให้บุคลัาก้รั ใหเป็นรัูปแบบนำมาปรัะยก้ต์ใชิงานไดิสูะดิวัก้ 2) ก้ารัที่ำ KPI
ปีีที่่� 46 ฉบัับัที่่� 1 มกราคม - เมษายน 2565
Volume 46 Issue 1 January - April 2022