Page 51 - 3_60
P. 51

บนความเชื่อนั้น  นอกจากจะเป็นการ
                                                                                  เตือนสติไม่ให้ประพฤติผิด ปฏิบัติชั่วแล้ว
                                                                                   ยังท�าให้เกิดประเพณีที่ดีงาม งานบุญต่างๆ
                                                                                   มากมายกับคนอีสาน เป็นกุศโลบาย

                                                                                   ล�้าลึกในการหวงแหนทรัพยากรธรรมชาติ
                                                                                   ที่ใช้ร่วมกันในชุมชน เช่น ดอนปู่ตา
                                                                                   ดอนเจ้าปู่
                                                                                           ชาวไทยลาวนับถือพุทธศาสนา
                                                                                 นิกายเถรวาท  และศาสนาพราหมณ์
                                                                               ซึ่งปรากฏในพิธีกรรมต่างๆ  ในหมู่บ้าน
                                                                            ไทย-ลาว จะมีวัดเป็นศูนย์กลางในการประกอบ

                       ประวัติศาสตร์กลุ่มชาติพันธุ์ชนเผ่าไทยอีสาน กลุ่ม  พิธีกรรม วัดยังเป็นโรงเรียนสอนหนังสือให้เด็กๆ ซึ่ง
              ชาติพันธุ์ไทยลาวหรือชาวอีสาน ที่มีการตั้งหลักปักฐานอยู่   เด็กชายจะมีความใกล้ชิดกับวัด เพราะใช้เป็นสถานที่เรียน
              ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หากตีความแล้วหมายถึงคน     บวชเณร และอุปสมบท ตามล�าดับ นอกจากนั้นชาวไทย-ลาว
              เชื้อชาติไทยที่อยู่ในภาคอีสานของประเทศไทย (อีสานเป็น  ยังมีความเชื่อเรื่องผีและวิญญาณ เช่น ผีในต้นไม้ แม่น�้า ในบ้าน

              ภาษาบาลี แปลว่า ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ) เป็นส่วนหนึ่งของ  ในไร่นา ผีประจ�าหมู่บ้าน และผีบรรพบุรุษ จะมีพิธีเซ่นไหว้ผี
              ประเทศไทย แต่ในภาคอีสานมีกลุ่มชาติพันธุ์หลายเชื้อชาติ   เป็นประจ�าในฤดูเก็บเกี่ยวหรือเพาะปลูกข้าว เวลาเกิดเจ็บไข้ได้ป่วย
              เช่น เชื้อชาติลาว เขมร ไทย จีน เวียดนาม อินเดีย หรือเชื้อชาติ  ชาวไทย-ลาว เชื่อว่ามีสาเหตุจากผีและขวัญออกจากร่าง ดังนั้น
              อื่นๆ ที่อพยพเข้ามาอยู่แต่โบราณกาล หรืออพยพเข้ามาอยู่ใหม่   จึงมีผู้ประกอบพิธีรักษาโรค และเรียกขวัญ เช่น พระสงฆ์
              หลังสงคราม กลุ่มชาติพันธุ์ลาวเป็นกลุ่มที่มีประชากรมากที่สุด   นอกจากนั้นยังเชื่อเรื่องผีปอบ ซึ่งเป็นคนที่ถูกวิญญาณชั่วร้าย
              และถือว่าเป็นกลุ่มที่ใหญ่สุดในอีสาน                เข้าสิง และสามารถท�าร้ายผู้อื่นได้
                       ราชส�านักส่วนกลาง ในสมัยก่อนการปฏิรูปการ           ชาวอีสานเป็นกลุ่มชนที่ให้ความเคารพนับถือและ

              ปกครอง ๒๔๓๕ เรียกหัวเมืองแถบนี้ว่า หัวเมืองลาวกาวตะวันออก   ปฏิบัติตนเป็นพุทธมามกะที่ดี ยึดถือปฏิบัติมาตั้งแต่ในอดีต
              จนกระทั่งปี พ.ศ. ๒๔๗๖ เป็นต้นมา บริเวณที่เคยเป็นมณฑล  จนมาถึงปัจจุบัน ดังจะเห็นได้จากทุกเทศกาลส�าคัญของไทย
              ต่างๆ ในอีสานได้ถูกสถาปนาเป็นภาคอีสานมาจนปัจจุบัน  (ปีใหม่ สงกรานต์ เข้าพรรษา ออกพรรษา ถนนหนทางที่มุ่งสู่
              ศาสนาและความเชื่อ                                  สายอีสานจะเนืองแน่นด้วยรถรา คนอีสานพากันกลับบ้าน
                                                                 ไม่เว้นแม้จะไปท�างานยังต่างแดนก็ตาม) ชนชาวไทยอีสานจะ
                       ชาวไทยลาวยึดมั่นในจารีตประเพณี ด�าเนินชีวิต  ตั้งกองกฐิน ผ้าป่า ไปทอดถวายวัดที่บ้านเกิด เพื่อน�ารายได้ไป
              ตาม “ฮีตสิบสอง” (คือกิจกรรมประเพณีในรอบ ๑๒ เดือน)   สร้างวัดและบูรณปฏิสังขรณ์ วัดวาอารามต่างๆ ที่บ้านเกิดเมืองนอน
              นับถือศาสนาพุทธแบบชาวบ้าน คือ พุทธศาสนาที่ปรับเข้ากับ  ของตนเองเป็นเนื่องนิตย์ คนอีสานเมื่อไปเยี่ยมเพื่อนบ้าน
              จารีตของชาวบ้านมุ่งที่จะสั่งสอนให้เป็นพลเมืองดี มากกว่าที่จะ  ต่างถิ่น สิ่งแรกที่จะมองหา นั่นคือ วัดวาอาราม หากหมู่บ้านแห่งหน
              สอนให้ละโลกีย์ไปสู่นิพพาน ตามปรัชญาพุทธศาสนา นอกจากนี้  ต�าบลใดมีวัดวาอาราม และพระอุโบสถ (สิม) สวยงดงาม
              ยังนับถือผีบรรพบุรุษ ผีฟ้า ผีแถน รวมทั้งผีไร่นา ฯลฯ โดยเฉพาะ  จะเป็นที่เชิดหน้าชูตาของหมู่บ้านนั้นๆ

              ผีบรรพบุรุษยังมีอิทธิพลต่อสังคมมาก นั่นคือ ผีปู่ตา ทุกชุมชนใน  เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ส�าหรับเรื่องราวของ ๗ ชนเผ่า
              ชนบทจะมีศาลเจ้าปู่ตา (ตูบปู่ตา) ประจ�าหมู่บ้าน และมีต�าแหน่ง  ที่น�ามาฝากท่านผู้อ่านในวันนี้ หวังว่าท่านผู้อ่านจะได้รับความรู้
              เฒ่าจ�้า หรือหมอจ�้า เป็นผู้ที่ติดต่อกับวิญญาณ เฒ่าจ�้าจะเป็นผู้ที่  ความบันเทิงไม่มากก็น้อย วารสารทหารพัฒนาฉบับต่อไปนั้น
              ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือมากผู้หนึ่ง               จะพาไปเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับชนเผ่าใดนั้น อย่าลืมติดตาม
                       ความเชื่อคนอีสานในอดีตกาลนั้น เนื่องจากเป็นพื้นที่  ในฉบับหน้าครับ ส�าหรับฉบับนี้สวัสดีครับ
              กว้างใหญ่ ไกลปืนเที่ยง การดูแลทางด้านสุขอนามัยเป็นไปอย่าง
              ไม่ทั่วถึง เมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย คนอีสานจึงหันไปพึ่งภูตผี คนอีสานนั้น
              เชื่อในเรื่องของผีเป็นทุนเดิม ไม่ว่าจะเป็นผีของปู่ ย่า ตา    อ้างอิง http://www.isangate.com/isan/paothai_yor.html
              ยาย ผีป่า ผีเขา ผีปอบ ฯลฯ ในทุกวันนี้ความเชื่อในเรื่องผีของชาว  http://www.isangate.com/isan/paothai_phutai.html

              อีสานนั้นยังมีอยู่ ยากที่จะลบล้างในความเชื่อนั้น ในขณะเดียวกัน   http://lovenakhonphanom.blogspot.com/p/7.html

                                                                                                          วารสาร 49
                                                                                                        ทหารพัฒนา
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56